ท่าทีไทยต่อความคืบหน้าการพิจารณาเกี่ยวกับการอนุรักษ์ปราสาทพระวิหารของกัมพูชาโดยคณะกรรมการมรดกโลก

ข่าวต่างประเทศ Friday July 30, 2010 07:08 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 29 กรกฎาคม 2553 นางจิตริยา ปิ่นทอง รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ รักษาราชการแทนปลัดกระทรวงการต่างประเทศ ได้เชิญเอกอัครราชทูตของประเทศสมาชิกคณะกรรมการมรดกโลกมาพบที่กระทรวงการต่างประเทศ เพื่อยื่นหนังสือของนายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เกี่ยวกับท่าทีไทยต่อการที่ที่ประชุมคณะกรรมการมรดกโลกครั้งที่ 34 ที่กรุงบราซิเลีย ประเทศบราซิล จะพิจารณาเรื่องความคืบหน้าเกี่ยวกับการอนุรักษ์ปราสาทพระวิหารในช่วงเช้าของวันที่ 29 กรกฎาคม 2553 โดยอ้างถึงร่างข้อตัดสินใจที่ 34 COM 7B 66 ซึ่งรับรองแผนบริหารจัดการปราสาทพระวิหาร (Management Plan) และแผนผังกำหนดเขตกันชน (Zoning Plan) ที่เสนอโดยกัมพูชา ทั้งนี้ สาระสำคัญของหนังสือของรัฐมนตรีว่าการฯ สรุปได้ ดังนี้

1. ไทยคัดค้านอย่างรุนแรงต่อร่างข้อตัดสินใจของคณะกรรมการมรดกโลกเกี่ยวกับปราสาทพระวิหาร เนื่องจากแผนผังกำหนดเขตกันชนและแผนบริหารจัดการปราสาทพระวิหาร ระบุถึงพื้นที่ที่อาจล้ำเข้ามาในดินแดนไทย ดังนั้น ประเทศไทยขอยืนยันท่าทีว่า การตัดสินใจใด ๆ เกี่ยวกับเรื่องปราสาทพระวิหารควรจะเลื่อนออกไปจนกว่ากระบวนการปักปันเขตแดนระหว่างไทยและกัมพูชาในบริเวณพื้นที่ดังกล่าวจะเสร็จสิ้น ตราบใดที่การกำหนดเส้นเขตแดนระหว่างสองประเทศยังไม่แล้วเสร็จ ประเทศไทยไม่สามารถให้ความร่วมมือต่อข้อตัดสินใจหรือการดำเนินการใด ๆ ของคณะกรรมการมรดกโลกได้

2. ประเทศไทยรู้สึกเสียใจต่อการที่คณะกรรมการมรดกโลกไม่ตระหนักถึงความสำคัญและความละเอียดอ่อนของประเด็นปราสาทพระวิหาร และการตัดสินใจในเรื่องนี้จะยิ่งเพิ่มความตึงเครียดระหว่างไทยกับกัมพูชา นอกจากนี้ คณะกรรมการมรดกโลกยังได้ละเลยต่อข้อเท็จจริงที่ว่า การบริหารจัดการปราสาทพระวิหารไม่สามารถดำเนินการให้เกิดผลที่เป็นรูปธรรมและประสบความสำเร็จได้ เนื่องจากคณะกรรมการฯ ได้เพิกเฉยต่อบทบาทที่สำคัญของไทยในการรักษาและอนุรักษ์ปราสาทพระวิหาร

3. โดยที่กระบวนการขึ้นทะเบียนปราสาทพระวิหารเป็นมรดกโลกโดยคณะกรรมการมรดกโลกขาดความโปร่งใสและไม่เป็นไปตามระเบียบข้อบังคับและแนวปฏิบัติ โดยเฉพาะเรื่องการแจกจ่ายเอกสารที่เกี่ยวข้องกับการพิจารณาเรื่องปราสาทพระวิหารก่อนหน้าการประชุมครั้งนี้ไม่เป็นไปตามข้อกำหนด และอาจมีการล่วงล้ำดินแดนไทย ในการนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศไทยจึงขอให้ประเทศสมาชิกคณะกรรมการมรดกโลกเลื่อนการพิจารณาร่างข้อตัดสินใจในเรื่องปราสาทพระวิหารออกไปจนกว่าการปักปันเขตแดนระหว่างไทยและกัมพูชาบริเวณปราสาทพระวิหารจะแล้วเสร็จ

สื่อมวลชนสามารถดาวน์โหลดรูปภาพขนาดใหญ่ได้ที่ /web/1643.php?id=798

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ