การช่วยเหลือหญิงไทยตกทุกข์ที่นครเทียนจิน

ข่าวต่างประเทศ Friday July 30, 2010 07:09 —กระทรวงการต่างประเทศ

กระทรวงการต่างประเทศได้รับรายงานจากสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง ว่า สถานเอกอัครราชทูตฯ ได้ดำเนินการช่วยเหลือหญิงไทยจำนวน 6 ราย ซึ่งถูกนายจ้างชาวจีนชักชวนไปทำงานนวดแผนไทยในโรงแรมแห่งหนึ่งในนครเทียนจิน โดยบุคคลทั้ง 6 มิได้ขอรับการตรวจลงตรา (วีซ่า) แบบทำงาน และได้รับการปฏิบัติจากนายจ้างอย่างไม่เป็นธรรมกล่าวคือ ถูกกักขังหน่วงเหนี่ยวและบังคับให้ทำงานเกินเวลา

เกี่ยวกับเรื่องนี้สถานเอกอัครราชทูตฯ ได้ประสานกับหน่วยงานภาครัฐของจีนที่เกี่ยวข้องในเรื่องการส่งตัวหญิงไทยทั้ง 6 คนกลับประเทศไทย ซึ่งในชั้นนี้หญิงไทย 3 คนได้เดินทางถึงประเทศไทยแล้ว และสถานเอกอัครราชทูตฯอยู่ระหว่างประสานกับหน่วยงานภาครัฐของจีนให้เร่งสืบสวนนำตัวชาวจีนเจ้าของกิจการมาดำเนินคดีตามกฎหมายเกี่ยวกับเรื่องนี้ กระทรวงการต่างประเทศจะนำเรื่องดังกล่าวรายงานต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ของไทยต่อไปเพื่อหาทางป้องกันปัญหาที่จะเกิดขึ้นแก่แรงงานไทย

สำหรับคนไทยที่ต้องการเดินทางไปท่องเที่ยวหรือทำงานในต่างประเทศที่ต้องพึงระลึกถึงความสำคัญของการปฏิบัติตามกฎหมายของประเทศเจ้าภาพ โดยเฉพาะการปฏิบัติตนตามสถานะของวีซ่าที่ได้รับ หากเป็นประเภทท่องเที่ยวก็ห้ามทำงาน ขณะที่ผู้ที่จะไปทำงานก็จะต้องตรวจสอบรายชื่อและความน่าเชื่อถือของบริษัทนายจ้างจากกรมการจัดหางานหรือสำนักจัดหางานประจำจังหวัด และจากหน่วยงานในการจัดระเบียบตลาดแรงงานในประเทศนั้น ๆ เพื่อป้องกันมิให้ถูกหลอกไปทำงาน และรักษาสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ อันพึงมี เพราะหากรอให้ปัญหาเกิดขึ้นก่อนแล้วค่อยหาทางแก้ไขหรือขอความช่วยเหลือ นอกจากผู้ประสบปัญหาอาจต้องเผชิญกับประสบการณ์ที่เลวร้าย และต้องผ่านกระบวนการเยียวยาที่ใช้เวลานานแล้ว

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ