USABC ส่งเสริมความสัมพันธ์ธุรกิจไทย-สหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Friday July 30, 2010 15:14 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 29 กรกฎาคม 2553 นาย Marc Mealy รองประธานสภาธุรกิจสหรัฐฯ — อาเซียน (US-ASEAN Business Council - USABC) ได้นำคณะนักธุรกิจจากบริษัทชั้นนำ 23 แห่งในสหรัฐฯ เข้าเยี่ยมคารวะนายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ในโอกาสเดินทางมาเยือนประเทศไทยประจำปี ณ กระทรวงการต่างประเทศ

รัฐมนตรีว่าการฯ ได้กล่าวแสดงความขอบคุณที่ USABC มีความสนใจที่จะพัฒนาความร่วมมือทางธุรกิจกับประเทศไทย และกล่าวว่า แม้ว่าประเทศไทยจะประสบกับปัญหาอันสืบเนื่องมาจากวิกฤตการณ์ทางการเงินและเหตุการณ์ความไม่สงบทางการเมือง แต่ประเทศไทยมีความพร้อมที่จะส่งเสริมความร่วมมือ และกระชับความสัมพันธ์กับ USABC ให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น รัฐมนตรีว่าการฯ ได้เน้นย้ำว่าสังคมไทยเป็นสังคมที่เปิดกว้างภายใต้ระบอบประชาธิปไตย ในการนี้ รัฐมนตรีว่าการฯ ได้ขอให้ USABC เข้ามามีบทบาทในการชี้แนะแนวปฏิบัติที่ดี เพื่อสนับสนุนให้ประเทศไทยมีประชาธิปไตยที่เข้มแข็ง

ประเด็นที่คณะนักธุรกิจได้หยิบยกขึ้นมาระหว่างการหารือ อาทิ หลักนิติธรรม สิทธิบัตร และมาตรการอำนวยความสะดวกด้านการลงทุน และความเชื่อมโยงในภูมิภาค ทั้งนี้ รัฐมนตรีว่าการฯ ได้ชี้แจงว่า ประเทศไทยซึ่งมีระบบเศรษฐกิจที่ภาคเอกชนมีบทบาทสำคัญนั้น ยึดมั่นในความยุติธรรม และความโปร่งใส รัฐมนตรีว่าการฯ ยังได้เน้นถึงความสำคัญของการสร้างจุดสมดุลระหว่างความดีงามกับเสรีภาพในการแสดงออก นอกจากนี้ รัฐมนตรีว่าการฯ ยังได้เชิญชวนให้คณะนักธุรกิจประสานงานกับกระทรวงการต่างประเทศอย่างใกล้ชิดมากยิ่งขึ้น เพื่อแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง

USABC เป็นองค์กรที่สนับสนุนบริษัทเอกชนในสหรัฐฯ และมีบทบาทสำคัญในการส่งเสริมความสัมพันธ์ ด้านการค้าและการลงทุนระหว่างสหรัฐฯ และกลุ่มประเทศอาเซียน โดยมีสมาชิกเป็นบริษัทชั้นนำที่เข้ามาลงทุนหรือ ทำธุรกิจกับประเทศในภูมิภาคนี้ อาทิ Chevron, General Electric, Ford, Google และ Time Warner

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ