คำแถลงเกี่ยวกับข้อตัดสินใจของคณะกรรมการมรดกโลก เรื่องปราสาทพระวิหาร

ข่าวต่างประเทศ Monday August 2, 2010 07:14 —กระทรวงการต่างประเทศ

กระทรวงการต่างประเทศขอแถลงเกี่ยวกับข้อตัดสินใจที่ 34 คอม 7บี. 75 ของคณะกรรมการมรดกโลก เรื่องปราสาทพระวิหาร ในการประชุมสมัยที่ 34 เมื่อวันที่ 29 กรกฎาคม 2553 ณ กรุงบราซิเลีย ประเทศบราซิล ดังต่อไปนี้

1. ประเทศไทยขอแสดงความขอบคุณประเทศบราซิล ในฐานะประธานคณะกรรมการมรดกโลก ที่ได้มีบทบาทสำคัญในการช่วยประสานให้มีการหารือกันระหว่างประเทศภาคีที่เกี่ยวข้อง อันนำไปสู่ข้อตัดสินใจของคณะกรรมการมรดกโลก เรื่องปราสาทพระวิหาร ที่สามารถยอมรับได้ร่วมกัน นอกจากนี้ ประเทศไทยขอขอบคุณประเทศสมาชิกอื่นของคณะกรรมการมรดกโลก ที่แสดงความเข้าใจในเรื่องนี้เช่นกัน

2. ความเห็นพ้องของประเทศไทยกับข้อตัดสินใจนี้ตั้งอยู่บนความเข้าใจว่า ข้อตัดสินใจนี้ไม่มีผลกระทบต่อการอ้างสิทธิของไทยในเรื่องเขตแดน และเอกสารใดก็ตามที่เกี่ยวข้องกับการขึ้นทะเบียนปราสาทพระวิหารเป็นมรดกโลกไม่มีผลผูกพันไทยภายใต้กฎหมายระหว่างประเทศ นอกจากนี้ เป็นที่เข้าใจเช่นกันว่า การเจรจาเพื่อการสำรวจและจัดทำหลักเขตแดนระหว่างไทยกับกัมพูชาในบริเวณที่เกี่ยวข้อง ซึ่งกำลังดำเนินการอยู่นั้นจะดำเนินการต่อไปเพื่อให้บรรลุผลสำเร็จ โดยกระบวนการทำงานของคณะกรรมาธิการเขตแดนร่วมไทย — กัมพูชา และตามบันทึกความเข้าใจระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยและรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรกัมพูชา ว่าด้วยการสำรวจและจัดทำหลักเขตแดนทางบกร่วมไทย — กัมพูชา ฉบับลงวันที่ 14 มิถุนายน 2543

3. ประเทศไทยเน้นย้ำข้อเท็จจริงที่ว่า ที่ประชุมสมัยที่ 34 ของคณะกรรมการมรดกโลกไม่ได้พิจารณาเอกสารต่างๆ ที่ฝ่ายกัมพูชายื่นให้กับศูนย์มรดกโลก ดังนั้น จึงไม่ได้มีการตกลงหรือการยอมรับเนื้อหาของเอกสารเหล่านี้แต่อย่างใด เมื่อได้รับเอกสารเหล่านั้นแล้ว ประเทศไทยจะพิจารณาเอกสารอย่างละเอียดถี่ถ้วน

4. ประเทศไทยมีความมุ่งมั่นที่จะดำเนินการเจรจาเพื่อการสำรวจและจัดทำหลักเขตแดนกับกัมพูชา ภายใต้กรอบคณะกรรมาธิการเขตแดนร่วมไทย — กัมพูชาดังกล่าวต่อไปโดยสุจริต เพื่อที่จะให้บรรลุผลความคืบหน้าก่อนการประชุมสมัยต่อไปของคณะกรรมการมรดกโลก

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ