รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศบรรยายเรื่อง “สายสัมพันธ์กระทรวงการต่างประเทศกับประชาคมมุสลิมโลก”

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 3, 2010 07:12 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 2 สิงหาคม 2553 นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศได้บรรยายเรื่อง “สายสัมพันธ์กระทรวงการต่างประเทศกับประชาคมมุสลิมโลก” ให้แก่ผู้แทนชุมชนไทยมุสลิมจากสาขาอาชีพต่าง ๆ รวมทั้งผู้นำศาสนา ผู้นำชุมชนและสื่อมวลชนมุสลิม จำนวน 200 คน ให้ทราบเกี่ยวกับบทบาทของกระทรวงการต่างประเทศในการดำเนินความสัมพันธ์กับโลกมุสลิม การส่งเสริมกิจการอิสลาม และการสนับสนุนชุมชนไทยมุสลิม ณ กระทรวงการต่างประเทศ

รัฐมนตรีว่าการฯ กล่าวว่า ภารกิจของกระทรวงการต่างประเทศต่อโลกมุสลิมมีหลายมิติ ตั้งแต่ระดับนโยบายต่างประเทศ ในแง่ของการส่งเสริมความร่วมมือทั้งด้านการเมือง เศรษฐกิจ สังคมและวัฒนธรรมกับประเทศมุสลิมทั่วโลก รวมทั้งการส่งเสริมความร่วมมือกับองค์การระหว่างประเทศของโลกมุสลิม เช่น องค์การการประชุมอิสลาม (Organization of The Islamic Conference - OIC) ตลอดจนเรื่องใกล้ตัวของประชาชนมุสลิมในด้านต่าง ๆ เช่น การส่งเสริมกิจการฮัจย์ อาหารฮาลาล การศึกษา และการดำเนินโครงการต่าง ๆ แก่นักศึกษาไทยมุสลิมในต่างประเทศ เป็นต้น กระทรวงฯ มีบทบาทสำคัญในการดำเนินงานอย่างต่อเนื่องเพื่อสร้างความสัมพันธ์กับโลกมุสลิม นอกจากนี้ รัฐมนตรีว่าการฯ ยังได้กล่าวถึงนโยบายของรัฐบาลในการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งตั้งอยู่บนพื้นฐานของการสร้างความเข้าใจแก่ประชาคมระหว่างประเทศ รวมถึงการแสวงหาความร่วมมือกับต่างประเทศ

การเสวนาดังกล่าวจัดขึ้นโดยกรมเอเซียใต้ ตะวันออกกลางและแอฟริกา และกลุ่มงานความมั่นคงระหว่างประเทศ โดยมีจุดประสงค์เพื่อเป็นการเผยแพร่ข้อมูลและสร้างความเข้าใจที่ตรงกันระหว่างกระทรวงฯ และผู้แทนมุสลิมจากสาขาต่าง ๆ ตลอดจนได้แสวงหาความร่วมมือในการช่วยประชาสัมพันธ์นโยบายและบทบาทของกระทรวงฯ ให้สังคมมุสลิมได้รับทราบ

ในงานดังกล่าว นอกจากการบรรยายโดยรัฐมนตรีว่าการฯ ในช่วงเช้า นายสุรพงษ์ ชัยนาม ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และนายธีรศักดิ์ สุวรรณยศ กรรมการผู้จัดการธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทยได้ร่วมการบรรยายในหัวข้อที่เกี่ยวข้อง หลังจากการบรรยาย รัฐมนตรีว่าการฯ ได้เป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารกลางวันแก่ผู้เข้าร่วมงานด้วย

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ