เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐตุรกีประจำประเทศไทย เข้าเยี่ยมคารวะรัฐมนตรีว่าการฯ เนื่องในโอกาสพ้นวาระการปฏิบัติหน้าที่ในประเทศไทย

ข่าวต่างประเทศ Friday August 6, 2010 07:12 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 5 สิงหาคม 2553 นาย ?inar Aldemir เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐตุรกีประจำประเทศไทย เข้าเยี่ยมคารวะนายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เนื่องในโอกาสพ้นวาระการปฏิบัติหน้าที่ในประเทศไทย ณ กระทรวงการต่างประเทศ

รัฐมนตรีว่าการฯ กล่าวขอบคุณนาย Aldemir ที่เข้าใจสถานการณ์การเมืองไทย และพัฒนาการด้านประชาธิปไตยของไทยเป็นอย่างดี นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายยังเห็นพ้องให้มีการเสริมสร้างความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศในด้านต่าง ๆ ทั้งในกรอบทวิภาคีและพหุภาคี โดยเฉพาะด้านเศรษฐกิจ เพื่อเพิ่มมูลค่าทางการค้าระหว่างกัน โดยอาศัยกรอบคณะกรรมการร่วมว่าด้วยความร่วมมือทางเศรษฐกิจและวิทยาศาสตร์ เพื่อส่งเสริมบทบาทของภาคเอกชนของทั้งสองประเทศ ตลอดจนความสัมพันธ์ระหว่างประชาชนของทั้งสองประเทศให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น

ในประเด็นเกี่ยวกับกรอบการประชุมระดับผู้นำว่าด้วยการส่งเสริมปฏิสัมพันธ์และมาตรการสร้างความไว้เนื้อเชื่อใจระหว่างประเทศในภูมิภาคเอเชีย หรือ CICA (Conference on Interaction and Confidence Building Measures in Asia) รัฐมนตรีว่าการฯ ได้แสดงความยินดีกับการดำรงตำแหน่งประธาน CICA วาระปี 2010 — 2012 ของตุรกี ในการนี้ ทั้งสองฝ่ายเห็นตรงกันว่า ควรใช้กรอบ CICA เป็นกลไกเชื่อมโยงระหว่างประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้กับภูมิภาคเอเชียกลาง ซึ่งฝ่ายตุรกีมองว่าไทยเป็นสมาชิกที่สำคัญและแสดงบทบาทอย่างแข็งขันใน CICA มาโดยตลอด ทั้งนี้ ฝ่ายตุรกีพร้อมจะสนับสนุนการสานเสวนาระหว่างศรัทธาและความเชื่อ (Interfaith Dialogue) ซึ่งเป็นเรื่องที่ตุรกีมีความเชี่ยวชาญ

ในการนี้ ทั้งสองฝ่ายยังได้หารือเรื่องการเยือนตุรกีของรัฐมนตรีว่าการฯ ในช่วงเดือนตุลาคม 2553 เพื่อเข้าร่วมการประชุมคณะกรรมการร่วม (JC) ไทย — ตุรกี ครั้งที่ 4 และคาดหวังว่าจะสามารถลงนามแผนปฏิบัติการร่วมไทย — ตุรกี (Joint Plan of Action - JPA) ในโอกาสนี้ด้วย

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ