อียิปต์พร้อมเพิ่มทุนการศึกษาให้แก่นักศึกษาไทยมุสลิม

ข่าวต่างประเทศ Friday August 6, 2010 15:12 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 5 สิงหาคม 2553 นายโมฮาเมด อัชราฟ โมฮาเมด กามัล เอล โคลี เอกอัครราชทูตสาธาณรัฐอาหรับอียิปต์ประจำประเทศไทย เข้าเยี่ยมคารวะนายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเนื่องในโอกาสพ้นวาระการปฏิบัติหน้าที่ในประเทศไทย

เอกอัครราชทูตอียิปต์ ได้กล่าวขอบคุณรัฐมนตรีว่าการฯ และเจ้าหน้าที่กระทรวงฯ ในการให้ความร่วมมือและช่วยเหลือตนในการปฏิบัติหน้าที่ในประเทศไทยมาโดยตลอด นอกจากนี้ ยังได้ยินดีที่ได้มีความร่วมมือในด้านต่าง ๆ มากขึ้น โดยเฉพาะความร่วมมือในการสนับสนุนนักศึกษาไทยมุสลิมไปศึกษาต่อที่อียิปต์ เอกอัครราชทูตฯ ได้ชื่นชมนักศึกษาไทยว่ามีความประพฤติที่ดี และมีความสามารถสูง ซึ่งอียิปต์พร้อมจะเพิ่มจำนวนทุนการศึกษาแก่นักศึกษาไทยมุสลิม รวมทั้งแจ้งว่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศอียิปต์จะเดินทางมาเข้าร่วมการประชุมระดับรัฐมนตรีกรอบความร่วมมือเอเชีย-ตะวันออกกลาง (Asia — Middle East Dialogue : AMED III) ครั้งที่ 3 ที่ไทยจะเป็นเจ้าภาพในเดือนธันวาคมศกนี้

ในการนี้ เอกอัครราชทูตฯ ยังได้แสดงความเข้าใจถึงเหตุการณ์ทางการเมืองของไทยที่ผ่านมาและการแก้ไขเหตุการณ์ในจังหวัดชายแดนภาคใต้ รวมถึงแสดงความเข้าใจในท่าทีของไทยในการแก้ไขปัญหาปราสาทพระวิหารในคณะกรรมการมรดกโลกด้วย

รัฐมนตรีว่าการฯ ได้กล่าวชื่นชมนายโคลี ว่าเป็นผู้ปฏิบัติงานด้วยความมุ่งมั่น และมีความกระตือรือร้น ในการส่งเสริมความสัมพันธ์อันดี และพัฒนาความร่วมมือในมิติใหม่ ๆ และกล่าวว่าไทยพร้อมจะเพิ่มการสนับสนุนการเรียนภาษาอารบิกแก่นักศึกษาไทยมุสลิมก่อนที่จะเดินทางไปศึกษาต่อที่อียิปต์ และขอบคุณที่อียิปต์จะเพิ่มจำนวนทุนการศึกษาให้แก่นักศึกษาไทยมุสลิม ในโอกาสนี้ ยังได้กล่าวขอบคุณอียิปต์ในการสนับสนุนบทบาทของไทยในองค์การการประชุมอิสลาม (Organisation of the Islamic Conference — OIC) ด้วย

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ