เอกอัครราชทูตสหพันธ์สาธารณรัฐบราซิลประจำประเทศไทย เข้าเยี่ยมคารวะรัฐมนตรีว่าการฯ เนื่องในโอกาสพ้นวาระการปฏิบัติหน้าที่ในประเทศไทย

ข่าวต่างประเทศ Monday August 9, 2010 07:10 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 6 สิงหาคม 2553 นายเอดการ์ด เตลเลส รีเบย์โร เอกอัครราชทูตสหพันธ์สาธารณรัฐบราซิลประจำประเทศไทย เข้าเยี่ยมคารวะนายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เนื่องในโอกาสพ้นวาระการปฏิบัติหน้าที่ในประเทศไทย

รัฐมนตรีว่าการฯ ได้ขอบคุณเอกอัครราชทูตบราซิลที่มีส่วนสำคัญในการส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับบราซิล และขอบคุณบราซิลในฐานะประธานการประชุมมรดกโลกครั้งที่ 34 ที่ได้มีบทบาทสำคัญในการช่วยประสานงานในการประชุมคณะกรรมการมรดกโลก จนที่ประชุมสามารถมีข้อตัดสินใจในเรื่องประสาทพระวิหารที่เป็นที่ยอมรับของทุกฝ่าย รวมถึงชื่นชมบทบาทของประเทศบราซิลที่โดดเด่นในเวทีประชาคมโลก

รัฐมนตรีว่าการฯ ได้แสดงความประสงค์ที่จะขยายความร่วมมือทางการค้าและการลงทุนกับบราซิล และต้องการพัฒนาความร่วมมือด้านพลังงานทดแทนให้มีความคืบหน้า ทั้งสองฝ่ายได้ให้ความสำคัญกับการเสริมสร้างความสัมพันธ์ระหว่างกันในด้านต่าง ๆ ทั้งในระดับทวิภาคีและพหุภาคี ทั้งสองฝ่ายควรอาศัยกรอบความร่วมมือระหว่างอาเซียน — เมอร์โคซูร์ (ASEAN — MERCOSUR) ซึ่งไทยและบราซิลต่างมีบทบาทสูง รวมทั้งในกรอบความร่วมมือเอเชียตะวันออกและลาตินอเมริกา (FEALAC) นอกจากนี้ รัฐมนตรีว่าการฯ ยังได้แจ้งความประสงค์ที่จะเยือนบราซิลในอนาคต

ในโอกาสนี้ รัฐมนตรีว่าการฯ ได้เป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารกลางวันแก่นายรีเบย์โร ที่ห้องสัตตบงกช กระทรวงการต่างประเทศด้วย

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ