การจัดกิจกรรมเนื่องในโอกาสวันสถาปนาการก่อตั้งอาเซียนครบรอบ 43 ปี

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 10, 2010 07:11 —กระทรวงการต่างประเทศ

เนื่องในโอกาสครบรอบ 43 ปี ของการก่อตั้งสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (Association of South East Asian Nations) เมื่อวันที่ 8 สิงหาคม 2553 กรมอาเซียน กระทรวงการต่างประเทศ ได้จัดกิจกรรมเพื่อเสริมสร้างความรู้และเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับอาเซียน ประเทศสมาชิกอาเซียนอื่น ๆ แก่สาธารณชนและเยาวชนไทย เพื่อเตรียมความพร้อมในการก้าวไปสู่ประชาคมอาเซียนที่มีประชาชนเป็นศูนย์กลางในปี 2558 ดังนี้

1. เมื่อวันที่ 6 สิงหาคม 2553 กรมอาเซียนได้ร่วมกับสมาคมอาเซียน-ประเทศไทยจัดเสวนาเรื่อง “2558 ปีแห่งประชาคมอาเซียน : ใครเป็นคู่แข่ง ใครเป็นหุ้นส่วนของไทย ที่วิเทศสโมสร กระทรวงการต่างประเทศ โดยมีนายวิกรม กรมดิษฐ์ ประธานมูลนิธิอมตะ นายกวี จงกิจถาวร บรรณาธิการอาวุโสเครือเนชั่น และนายกลินท์ สารสิน กรรมการผู้จัดการบริษัทค้าสากลซีเมนต์ไทย จำกัด ร่วมเสวนา นอกจากนี้ ยังมีการจัดนิทรรศการจากบริษัทธุรกิจข้ามชาติชั้นนำของไทยที่ขยายการลงทุนไปยังประเทศสมาชิกอาเซียนอื่น ๆ อาทิ บริษัท ปตท. สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) บริษัท เครือเจริญโภคภัณฑ์ จำกัด และบริษัท น้ำตาลมิตรผล จำกัด

2. ในวันที่ 11สิงหาคม 2553 จะมีการจัดแข่งขันตอบปัญหาเกี่ยวกับอาเซียน (ASEAN Quiz) ของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้นจากโรงเรียนทั่วประเทศ 70 แห่ง เพื่อชิงทุนการศึกษา โล่ห์และใบประกาศเกียรติคุณจากนายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ที่วิเทศสโมสร กระทรวงการต่างประเทศ โดยรัฐมนตรีว่าการฯ จะเป็นผู้มอบรางวัล ให้โอวาทและถ่ายรูปร่วมกับนักเรียนด้วย

อาเซียนเกิดจากปฏิญญาอาเซียนหรือปฏิญญากรุงเทพฯ ซึ่งลงนามโดยรัฐมนตรีต่างประเทศของไทย อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ มาเลเซีย และสิงคโปร์ เมื่อวันที่ 8 สิงหาคม 2510 ที่วังสราญรมย์ และไทยได้ดำรงตำแหน่งประธานอาเซียนครั้งล่าสุดเมื่อกรกฎาคม 2551-ธันวาคม2552 ปัจจุบันเวียดนามดำรงตำแหน่งประธานอาเซียนต่อจากไทย

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ