รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศกล่าวถึงการดำเนินการของรัฐบาลในการส่งเสริมความสัมพันธ์กับโลกมุสลิมในระหว่างการเยือนจังหวัดชายแดนภาคใต้

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 11, 2010 07:33 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 7 — 9 สิงหาคม 2553 นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้เดินทางไปเยือนจังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อพบปะผู้นำศาสนาและผู้นำชุมชนในพื้นที่ อธิบายการดำเนินงานของรัฐบาลในการส่งเสริมความสัมพันธ์กับโลกมุสลิม รวมทั้ง พบปะเยี่ยมหน่วยทหาร ตำรวจ พลเรือนในพื้นที่เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจแก่เจ้าหน้าที่ สรุปสาระได้ดังนี้

รัฐมนตรีว่าการฯ ได้พบปะคณะกรรมการกลางอิสลามจังหวัดปัตตานีที่มัสยิดกลางปัตตานี และคณะกรรมการกลางอิสลามจังหวัดนราธิวาส โดยได้กล่าวถึงผลการพบปะกับบุคคลระดับสูงของประเทศมุสลิม รวมทั้งการไปร่วมประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศขององค์การการประชุมอิสลาม (OIC) ครั้งที่ 37 ที่ทาจิกิสถาน เมื่อเดือนพฤษภาคม 2553 นอกจากนี้ ยังได้อธิบายการดำเนินงานด้านต่างประเทศของไทยเกี่ยวกับจังหวัดชายแดนภาคใต้ว่า ได้แจ้งให้โลกมุสลิมได้ทราบถึงกระแสพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว “เข้าใจ เข้าถึง พัฒนา” การให้ความความสำคัญในเรื่องความร่วมมือด้านการศึกษา และการเชื่อมโยงทางเศรษฐกิจกับโลกมุสลิม เช่น เรื่องอุตสาหกรรมฮาลาล เป็นต้น ทั้งนี้ รัฐมนตรีว่าการฯ ได้มอบอาหารและอินทผาลัมแก่ผู้นำศาสนาเนื่องในโอกาสเทศกาลถือศีลอด (รอมฎอน) ที่จะเริ่มขึ้นในสัปดาห์นี้ด้วย

นอกจากนี้ รัฐมนตรีว่าการฯ ได้พบปะประชาชน ผู้นำศาสนา ผู้นำชุมชนที่ตำบลแหลมโพธิ์ อำเภอยะหริ่ง จังหวัดปัตตานี เพื่อรับทราบวิถีความเป็นอยู่ของประชาชนในพื้นที่ ซึ่งประกอบอาชีพด้านประมงเป็นหลัก โดยรัฐมนตรีว่าการฯ จะสนับสนุนการเชื่อมโยงการดำเนินงานของท้องที่ไปสู่ต่างประเทศ เพื่อการพัฒนาศักยภาพในการผลิตอาหารและสินค้าท้องถิ่น

รัฐมนตรีว่าการฯ ยังได้รับฟังการบรรยายสรุปและเยี่ยมชมด่านสุไหงโก-ลก ซึ่งเป็นจุดผ่านแดนสำคัญสำหรับสินค้าและประชาชนระหว่างไทยกับมาเลเซีย รวมทั้ง ได้พบปะกับเจ้าหน้าที่ผู้ปฎิบัติงานในพื้นที่ ได้แก่หน่วยเฉพาะกิจปัตตานี หน่วยเฉพาะกิจนราธิวาส หน่วยเฉพาะกิจนราธิวาส 33 (นาวิกโยธิน) ซึ่งรัฐมนตรีว่าการฯ ได้พบหารือกับพลโทพิเชษฐ์ วิสัยจร แม่ทัพภาคที่ 4 และเยี่ยมชมโครงการด้านสุขภาพของกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 (โครงการไฟฟ้าสถิตย์เพื่อสุขภาพ) รวมทั้งพบปะเจ้าหน้าที่ตำรวจที่สถานีตำรวจภูธรหนอกจิก จังหวัดปัตตานี เพื่อรับทราบสถานการณ์ในพื้นที่ และเพื่อให้ขวัญกำลังใจแก่เจ้าหน้าที่ผู้ปฎิบัติงานด้วย

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ