การประชุมคณะมนตรีประชาคมสังคมและวัฒนธรรมอาเซียน ครั้งที่ 4

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 11, 2010 14:22 —กระทรวงการต่างประเทศ

นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจะเดินทางไปเข้าร่วมการประชุมคณะมนตรีประชาคมสังคมและวัฒนธรรมอาเซียน ครั้งที่ 4 (4th ASEAN Socio-Cultural Community Council - ASCC) ณ เมืองดานัง สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม ระหว่างวันที่ 15-17 สิงหาคม 2553 โดยมีนาง Nguyen Thi Kim Ngan รัฐมนตรีกระทรวงแรงงาน ผู้ทุพพลภาพ และกิจการสังคมของเวียดนามเป็นประธาน

ในการประชุมคณะมนตรีฯ ครั้งนี้ ที่ประชุมจะติดตามผลความคืบหน้าในการดำเนินการตามแผนงานการจัดตั้งประชาคมสังคมและวัฒนธรรมอาเซียน (Blueprint for the ASEAN Socio-Cultural Community) และหารือแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับประเด็นที่ได้รับการจัดให้เป็นสาขาความร่วมมือเร่งด่วนในปีนี้ 4 ด้าน ได้แก่ 1) การรับมือความท้าทายระดับโลก เช่น โรคระบาด การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และการป้องกันภัยพิบัติ 2) การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์เพื่อการฟื้นฟูเศรษฐกิจ 3) การส่งเสริมสวัสดิการสังคมและการพัฒนาสำหรับสตรีและเด็กในอาเซียน และ 4) การส่งเสริมความร่วมมือด้านวัฒนธรรมเพื่อนำไปสู่ความตระหนักรับรู้ต่ออาเซียนและการสร้างประชาคมอาเซียน

นอกจากนี้ ที่ประชุมคณะมนตรีฯ ยังมีวาระสำคัญในการพิจารณาร่างแถลงการณ์สองฉบับก่อนเสนอเข้าสู่ที่ประชุมผู้นำอาเซียน ครั้งที่ 17 ให้การรับรอง ได้แก่ ร่างแถลงการณ์ร่วมว่าด้วยทรัพยากรมนุษย์และการพัฒนาฝีมือเพื่อการฟื้นฟูและการพัฒนาเศรษฐกิจ และร่างแถลงการณ์ ว่าด้วยการส่งเสริมสวัสดิการและการพัฒนาสำหรับเด็กและสตรีอาเซียน รวมทั้งจะมีการพิจารณาร่างความตกลงว่าด้วยความร่วมมือทางวัฒนธรรมระหว่างอาเซียนกับรัสเซีย

การประชุมคณะมนตรีประชาคมสังคมและวัฒนธรรมอาเซียนเป็นการประชุมระดับรัฐมนตรี ซึ่งกฎบัตรอาเซียนกำหนดให้จัดขึ้นปีละ 2 ครั้ง เป็นประจำทุกปี โดยไทยได้เป็นเจ้าภาพการประชุมคณะมนตรีครั้งที่ 1 และ 2 เมื่อปี 2552 ในช่วงที่ดำรงตำแหน่งประธานอาเซียน การประชุมคณะมนตรีฯ มีเป้าหมายเพื่อทำให้เกิดประชาคมอาเซียนที่มีประชาชนเป็นศูนย์กลาง และเป็นสังคมที่รับผิดชอบเพื่อก่อให้เกิดความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันและความเป็นเอกภาพในหมู่ประชาชาติและประชาชนอาเซียน โดยเสริมสร้างอัตลักษณ์ร่วมกัน สร้างสังคมที่เอื้ออาทรและแบ่งปัน ประชาชนมีส่วนร่วม โดยมีคุณภาพชีวิตและความเป็นอยู่และสวัสดิการของประชาชนดีขึ้น

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ