กิจกรรมการแข่งขันตอบปัญหาอาเซียน (ASEAN Quiz) ประจำปี 2553

ข่าวต่างประเทศ Monday August 16, 2010 13:13 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 11 สิงหาคม 2553 นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศได้เป็นประธานในการมอบรางวัลแก่ผู้ชนะการแข่งขันและผู้เข้ารอบชิงชนะเลิศ รวมทั้งให้โอวาทแก่นักเรียนที่เข้าร่วมการแข่งขันและถ่ายรูปร่วมกับนักเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรมครั้งนี้

รัฐมนตรีว่าการฯ กล่าวว่า รู้สึกยินดีและเป็นเกียรติที่ได้มาให้โอวาทแก่นักเรียนในวันนี้ ในปี 2558 อาเซียนจะรวมตัวกันเป็นประชาคม นักเรียนไทยต้องเรียนรู้เกี่ยวกับประเทศสมาชิกอาเซียนให้มากขึ้น เพื่อพร้อมที่จะสร้างความเข้าใจระหว่างกัน หวังว่าคณาจารย์และนักเรียนทุกคนจะได้รับความสนุกสนานและความรู้จากการเข้าร่วมกิจกรรมนี้ และพร้อมที่จะเป็นพลเมืองของอาเซียน

กรมอาเซียน กระทรวงการต่างประเทศได้จัดกิจกรรมการแข่งขันตอบปัญหาเกี่ยวกับอาเซียนประจำปี 2553 เพื่อร่วมเฉลิมฉลองในโอกาสการก่อตั้งอาเซียน (8 สิงหาคม) ครบรอบ 43 ปี ณ วิเทศสโมสร กระทรวงการต่างประเทศ กรมอาเซียนได้จัดกิจกรรมการแข่งขันตอบปัญหาอาเซียนติดต่อกันเป็นประจำทุกปีมาเป็นเวลา 4 ปีแล้ว โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับกรอบความร่วมมืออาเซียน และส่งเสริมให้เยาวชนหมั่นศึกษาหาความรู้เพิ่มเติมอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากเห็นว่าเยาวชนเป็นภาคส่วนที่สำคัญและเป็นอนาคตของภูมิภาค ซึ่งต้องรับทราบข้อมูลเพื่อเตรียมตัวรองรับการรวมตัวไปสู่การเป็นประชาคมอาเซียนในปี 2558 นอกจากนี้ กิจกรรมการแข่งขันตอบปัญหาอาเซียนยังถือเป็นกิจกรรมต่อยอดจากกิจกรรมที่กระทรวงการต่างประเทศดำเนินการเพื่อเสริมสร้างความรู้เกี่ยวกับอาเซียนในรูปแบบอื่น อาทิ กิจกรรมอาเซียนสัญจร ซึ่งกรมอาเซียนจะเดินทางไปจัดการบรรยายให้ความรู้เรื่องอาเซียนในโรงเรียนในจังหวัดต่าง ๆ

สำหรับปีนี้ ทีมที่ชนะเลิศการแข่งขันตอบปัญหาอาเซียนคือ ทีมจากโรงเรียนพรหมานุสรณ์จังหวัดเพชรบุรี โดยมีสมาชิกคือ อาจารย์ลัดดา ดิษฏวงศ์ ด.ช. เจษฎาพล ทองเพชร และด.ญ. ปรียาภัทร เชื้อชาติ

ในปีที่ผ่านมา การแข่งขันตอบปัญหาอาเซียนเน้นเป้าหมายนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายเป็นหลัก แต่ในปีนี้ โดยที่เห็นว่าอาเซียนเป็นเรื่องที่ใกล้ตัวทุกคนที่ควรทราบและศึกษากัน กรมอาเซียนจึงได้ขยายกลุ่มเป้าหมายให้กว้างยิ่งขึ้น โดยเปิดโอกาสให้เยาวชนในระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นมาแสดงความสามารถยิ่งไปกว่านั้น กิจกรรมในปีนี้ ยังมีความแปลกใหม่ด้วยการมีอาจารย์มาเป็นผู้ควบคุมทีม ซึ่งที่ผ่านมาจะมาร่วมกิจกรรมเพื่อดูแลและให้กำลังใจนักเรียนเท่านั้น แต่ในครั้งนี้ ครูและอาจารย์จะเป็นสมาชิกคนหนึ่งในทีมที่จะต้องร่วมในการแข่งขันตอบปัญหาด้วย เพราะแม่พิมพ์พ่อพิมพ์ของชาติจะเป็นเครือข่ายในการถ่ายทอดความรู้เรื่องอาเซียนต่อไปในวงกว้างอย่างยั่งยืนต่อไป

การแข่งขันตอบปัญหาอาเซียน มีโรงเรียนจากกรุงเทพฯ และส่วนภูมิภาคตอบรับการเข้าร่วมประมาณ 50 แห่ง โดยจะมีอาจารย์และนักเรียนมาร่วมแข่งขันตอบปัญหาประมาณ 300 คน เพื่อค้นหา “สุดยอดแฟนพันธุ์แท้อาเซียน” ที่รู้ลึกรู้จริงในเรื่องอาเซียน

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ