ไทยย้ำแก้ไขปัญหาเขตแดนกับกัมพูชาด้วยการเจรจาทวิภาคีโดยสันติวิธี

ข่าวต่างประเทศ Monday August 16, 2010 13:15 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 15 สิงหาคม 2553 นางสาววิมล คิดชอบ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ได้ตอบคำถามผู้สื่อข่าวเกี่ยวกับรายงานข่าวที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศและความร่วมมือระหว่างประเทศของกัมพูชาได้มีหนังสือถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเวียดนาม ในฐานะประธานอาเซียน เพื่อขอให้อาเซียนเข้ามาช่วยเหลือกรณีข้อพิพาทชายแดนระหว่างไทยกัมพูชา ดังนี้

1. ประเทศไทยเชื่อว่า ความขัดแย้งที่เกิดขึ้นระหว่างไทยกับกัมพูชาซึ่งเป็นเพื่อนบ้านที่ใกล้ชิดและสมาชิกสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หรืออาเซียนด้วยกันนั้น ดีที่สุดควรแก้ไขผ่านกลไกทวิภาคีต่าง ๆ ที่มีอยู่แล้วและโดยสันติวิธี ไทยได้แจ้งให้ประเทศสมาชิกอาเซียนประเทศอื่น ๆ ทราบเกี่ยวกับพัฒนาการอย่างต่อเนื่อง และขอบคุณในความเข้าใจและการสนับสนุนของประเทศเหล่านั้นในเรื่องนี้

2. การแก้ไขปัญหาเขตแดนและปัญหาต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับชายแดนระหว่างประเทศเพื่อนบ้านจำเป็นต้องใช้ความอดทนและดำเนินการด้วยความสุจริตใจเพื่อนำไปสู่ทางออกที่เป็นที่ยอมรับได้ของทั้งสองฝ่าย ไทยมีความตั้งใจที่จะเดินหน้าการเจรจาทวิภาคีกับกัมพูชาตามบันทึกความเข้าใจว่าด้วยการสำรวจและจัดทำหลักเขตแดนทางบกร่วมไทย-กัมพูชา พ.ศ. 2543 ซึ่งทั้งสองฝ่ายก็ได้เห็นพ้องกันแล้วที่จะจัดประชุมคณะกรรมาธิการเขตแดนร่วมไทย-กัมพูชา (JBC) รอบหน้าโดยเร็วที่สุดในกำหนดวันที่จะมีการตกลงร่วมกันต่อไป

3. ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่กระทรวงกลาโหมและฝ่ายทหารของทั้งสองฝ่ายก็ยังคงมีการประสานงานกันอย่างใกล้ชิดผ่านช่องทางติดต่อต่างๆ ที่มีอยู่ ซึ่งรวมถึงคณะกรรมการชายแดนทั่วไป (GBC) คณะกรรมการชายแดนส่วนภูมิภาค (RBC) ตลอดจนช่องทางระดับท้องถิ่นในพื้นที่

4. ไทยมั่นใจว่า โดยการทำงานร่วมกันบนพื้นฐานของมิตรภาพและการเป็นเพื่อนบ้านที่ดี ไทยและกัมพูชาจะสามารถผ่านพ้นปัญหาท้าทายนี้ไปได้ เพื่อประโยชน์ของประเทศทั้งสองและประชาชนของทั้งสองประเทศ อันจะมีส่วนช่วยสนับสนุนกระบวนการสร้างประชาคมอาเซียนต่อไปด้วย

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ