คณะทูตานุทูตดูงานโครงการพระราชดำริ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 17, 2010 07:17 —กระทรวงการต่างประเทศ

ระหว่างวันที่ 12-14 สิงหาคม 2553 กระทรวงการต่างประเทศได้จัดโครงการเชิญคณะทูตต่างประเทศประจำประเทศไทย (ถิ่นพำนักในต่างประเทศ) จำนวน 22 คน เยี่ยมชมโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ จังหวัดเพชรบุรี เพื่อเผยแพร่พระอัจฉริยภาพและพระเกียรติคุณของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวที่ทรงพระราชทานโครงการในพระราชดำริต่าง ๆ เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตและความเป็นอยู่ของประชาชนชาวไทย ตลอดจนให้คณะทูตได้มีโอกาสเรียนรู้แนวคิดและทฤษฎีอันเนื่องมาจากพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในด้านต่าง ๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาประเทศ ซึ่งสามารถนำมาปฏิบัติได้จริง

เมื่อวันที่ 12 สิงหาคม 2553 นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้นำคณะทูตฯ เข้าเยี่ยมคารวะนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ณ ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้สรุปสถานการณ์การเมืองและเศรษฐกิจของไทยต่อคณะทูตฯ ว่า เศรษฐกิจไทยมีการเติบโตอย่างแข็งแกร่ง ส่วนสถานการณ์ทางการเมืองของไทยก็มีเสถียรภาพและความมั่นคง แม้ว่ารัฐบาลจะยังคง พ.ร.ก. บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินไว้ในบางจังหวัด ขณะที่นโยบายต่างประเทศของไทยมุ่งที่จะพัฒนาความร่วมมือกับนานาชาติทั้งด้านเศรษฐกิจ การค้า และการลงทุน

เมื่อวันที่ 13 สิงหาคม 2553 รัฐมนตรีว่าการฯ ได้นำคณะทูตเดินทางไปยังจังหวัดเพชรบุรี เพื่อเยี่ยมชมโครงการศึกษาวิจัยและพัฒนาสิ่งแวดล้อมแหลมผักเบี้ย อันเนื่องมาจากพระราชดำริ เพื่อศึกษาแนวทางการกำจัดขยะและบำบัดน้ำเสียที่ชุมชนสามารถดำเนินการเองได้ โดยคณะทูตฯ ได้รับฟังการบรรยายจาก ศ. ดร. เกษม จันทร์แก้ว ผู้อำนวยการโครงการฯ และนั่งรถรางเยี่ยมชมพื้นที่ทดลองบำบัดน้ำเสีย ต่อจากนั้น ได้เดินทางไปเยี่ยมชมอุทยานสิ่งแวดล้อมนานาชาติสิรินธร รับฟังการบรรยายสรุปจาก รศ. ดร. เสรี ศุภราทิตย์ ผู้อำนวยการศูนย์พลังงานเพื่อสิ่งแวดล้อม และผู้จัดการใหญ่อุทยานฯ และชมนิทรรศการเกี่ยวกับปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงก่อนจะออกเดินทางไปยังพระราชนิเวศน์มฤคทายวัน เพื่อชมนิทรรศการเกี่ยวกับพระราชกรณียกิจของพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ