การฟื้นฟูภาพลักษณ์ไทยในสาธารณรัฐฟิลิปปินส์

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 18, 2010 07:08 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 30 กรกฎาคม 2553 นายกุลกุมุท สิงหรา ณ อยุธยา เอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงมะนิลา ได้รับเชิญจาก Chamber of Real Estate and Builders’ Associations ให้กล่าวสุนทรพจน์ในงาน Real Estate and Tourism ซึ่งจัดขึ้นเพื่อส่งเสริมธุรกิจด้านอสังหาริมทรัพย์และการท่องเที่ยวของสาธารณรัฐฟิลิปปินส์ ณ ศูนย์แสดงสินค้า World Trade Center สรุปสาระสำคัญได้ ดังนี้

ด้านการบริหารจัดการอสังหาริมทรัพย์ เอกอัครราชทูตฯ กล่าวว่า กฎหมายการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์เพื่อสนับสนุนการท่องเที่ยวของไทยและฟิลิปปินส์ไม่แตกต่างกัน และรัฐบาลไทยยินดีให้ชาวต่างชาติซื้ออสังหาริมทรัพย์ในไทยในลักษณะที่เป็นเจ้าของร่วมในอาคารนั้น ๆ แต่ไม่อนุญาตให้ชาวต่างชาติเป็นเจ้าของในกรรมสิทธิ์ที่ดิน ในส่วนของการก่อสร้างอสังหาริมทรัพย์ในพื้นที่/สถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญต่าง ๆ หรือพื้นที่ในต่างจังหวัด ชาวต่างชาติที่สมรสกับบุคคลที่มีสัญชาติไทยสามารถใช้ชื่อของคู่สมรสเป็นเจ้าของอสังหาริมทรัพย์ดังกล่าวได้ โดยรัฐบาลไทยจะให้ความสนับสนุนในเรื่องดังกล่าวตามขอบเขตของกฎหมาย ในเรื่องของการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ในรูปแบบของนิคมอุตสาหกรรมของชาวต่างชาตินั้น ภาครัฐและภาคเอกชนจะประสานความร่วมมือในการสร้างระบบสาธารณูปโภคที่จะเป็นประโยชน์ต่อชาวต่างชาติและประชาชนในพื้นที่นั้น ๆ โดยคำนึงถึงการวางแผนอย่างเป็นระบบ ทั้งในเรื่องของถนน ไฟฟ้า น้ำประปา และสิ่งแวดล้อม

ด้านการส่งเสริมการท่องเที่ยวไทย เอกอัครราชทูตฯ ได้เน้นย้ำว่า ธุรกิจท่องเที่ยวของไทยได้กลับคืนสู่ภาวะปกติแล้วเนื่องจากสถานการณ์ทางการเมืองไทยมีเสถียรภาพมากขึ้น ส่งผลให้นักท่องเที่ยวเกิดความมั่นใจและเดินทางมาท่องเที่ยวในไทยมากขึ้น นอกจากนี้ มาตรการฟื้นฟูการท่องเที่ยวของรัฐบาลยังส่งผลให้แนวโน้มการท่องเที่ยวไทยในช่วงครึ่งปีหลังสูงขึ้นและคาดว่าจะเพิ่มจากปี 2552 ประมาณร้อยละ 7 — 9

นอกจากนี้ ประเทศไทยยังได้รับการจัดอันดับจากหน่วยงานในประเทศต่าง ๆ ในฐานะประเทศที่น่าท่องเที่ยวด้วย อาทิ กรุงเทพมหานครและจังหวัดเชียงใหม่ได้รับเลือกจากผู้อ่านนิตยสาร Travel & Leisure ซึ่งเป็นนิตยสารด้านการท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมสูงในประเทศสหรัฐอเมริกาให้เป็นเมืองที่น่าท่องเที่ยวที่สุดในโลกด้วย

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ