คณะนักธุรกิจออสเตรเลียเข้าพบรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 19, 2010 14:07 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 17 สิงหาคม 2553 คณะนักธุรกิจเครือรัฐออสเตรเลียเข้าพบนายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เพื่อรับฟังข้อมูลเกี่ยวกับโอกาสและลู่ทางการลงทุนในไทยในสาขาต่าง ๆ ภายใต้โครงการส่งเสริมการย้ายฐานการผลิตจากออสเตรเลียมาประเทศไทย ณ กระทรวงการต่างประเทศ สรุปสาระสำคัญได้ ดังนี้

รัฐมนตรีว่าการฯ กล่าวว่า สถานการณ์โดยทั่วไปของประเทศไทยว่า ได้กลับสู่ภาวะปกติแล้ว รัฐบาลได้ดำเนินการเพื่อแก้ไขสถานการณ์ความไม่สงบตามกรอบของกฎหมาย โดยคำนึงถึงหลักนิติรัฐ ความโปร่งใสและ ธรรมาภิบาล นอกจากนี้ รัฐบาลยังมุ่งมั่นเสริมสร้างความเข้มแข็งของกระบวนการประชาธิปไตยและยึดถือผลประโยชน์ของภาคประชาชนเป็นสำคัญ ซึ่งสะท้อนให้เห็นจากนโยบายต่าง ๆ ของรัฐบาล

ในด้านการลงทุน รัฐมนตรีว่าการฯ กล่าวว่า รัฐบาลไทยมีนโยบายส่งเสริมการลงทุนจากต่างประเทศและการพัฒนาเศรษฐกิจอย่างจริงจัง ดังสะท้อนให้เห็นจากแผนกระตุ้นเศรษฐกิจระยะที่ 1 และระยะที่ 2 ของรัฐบาล นอกจากนี้ ไทยยังเป็นศูนย์กลางทางด้านยุทธศาสตร์ของภูมิภาค ซึ่งเป็นจุดเชื่อมโยงระหว่างประเทศอาเซียนต่าง ๆ และไทยยังมีบทบาทสำคัญในการเชื่อมโยงในภูมิภาคอาเซียน (ASEAN Connectivity) อย่างแข็งขันมาโดยตลอดด้วย

โครงการส่งเสริมการย้ายฐานการผลิตจากออสเตรเลียมาประเทศไทย เป็นการดำเนินการต่อเนื่องจากโครงการที่จัดขึ้นเมื่อเดือนพฤษภาคม 2552 เพื่อนำนักธุรกิจชั้นนำจากประเทศที่เป็นยุทธศาสตร์และมีบทบาทสำคัญต่อเศรษฐกิจของไทยเยือนไทยเพื่อสร้างความเชื่อมั่นด้านการเมือง เศรษฐกิจ และการลงทุน โดยครั้งที่ผ่านมา ได้มี การนำคณะนักธุรกิจออสเตรเลียที่สนใจจะลงทุนในโครงการขนาดใหญ่ของไทย พร้อมคณะนักธุรกิจสาขาต่าง ๆ จากรัฐควีนส์แลนด์ เข้าพบผู้บริหารของภาครัฐและภาคเอกชนไทยที่เกี่ยวข้องด้วย

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ