รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศร่วมกล่าวเปิดการเสวนาโต๊ะกลมเพื่อการรักษาพลวัตของเอเชีย

ข่าวต่างประเทศ Monday August 23, 2010 07:09 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 17 สิงหาคม 2553 นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้ร่วมเปิดการเสวนาโต๊ะกลมเรื่อง “Global Economic Crisis and the Asia-Pacific Region: Sustaining Asian Dynamism in a Post-Crisis World” จัดโดยคณะกรรมาธิการเศรษฐกิจและสังคมสำหรับเอเชียและแปซิฟิก (ESCAP) ร่วมกับกลุ่ม Club de Madrid และสถาบัน Casa Asia ณ ศูนย์ประชุมสหประชาชาติ โดยมี Ms. Noeleen Heyzer เลขาธิการบริหาร ESCAP นาย Wim Kok ประธานกลุ่ม Club de Madrid และนาย Jesus Sanz ผู้อำนวยใหญ่สถาบัน Casa Asia เข้าร่วม

รัฐมนตรีว่าการฯ ได้เน้นถึงความสำคัญของสามเสาหลักของการพัฒนาอย่างยั่งยืน กล่าวคือการพัฒนาทางเศรษฐกิจ การพัฒนาทางสังคม และการปกป้องสิ่งแวดล้อม และแสดงความเห็นว่า การเติบโตทางเศรษฐกิจของโลกในขั้นต่อไปจะเป็นไปได้อย่างยั่งยืนหากเป็นการเติบโตแบบสมดุล เปิดกว้าง และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม รัฐมนตรีว่าการฯ ยังได้เน้นย้ำถึงการร่วมมือในระดับภูมิภาคและระดับสากล เพื่อให้เกิดการเติบโตอย่างเข้มแข็ง

นอกจากนี้ รัฐมนตรีว่าการฯ กล่าวว่า การวมตัวของภูมิภาค ตลาดพันธบัตรในภูมิภาค และความคิดริเริ่มในการช่วยเหลือตนเองในภูมิภาค เป็นกลไกหลักที่จะช่วยให้เกิดความสมดุลของระบบเศรษฐกิจโลก และแสดงความเชื่อมั่นว่า กรอบความร่วมมืออาเซียน+3 และกรอบความร่วมมือการพัฒนามาตรการริเริ่มเชียงใหม่ไปสู่การเป็นพหุภาคี (Chiang Mai Initiative Multilateralisation — CMIM) จะเป็นรากฐานสำหรับการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจในระดับโลกเพื่อการฟื้นตัวอย่างรวดเร็ว ทั้งนี้ ประเทศไทยจะคงความร่วมมือในกรอบอาเซียน และพร้อมที่จะแบ่งปันประสบการณ์และความเชี่ยวชาญกับประเทศอื่น ๆ ทั่วโลกต่อไป

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ