ไทยชี้แจงอาเซียนกรณีกัมพูชามีหนังสือถึงประธานอาเซียน

ข่าวต่างประเทศ Monday August 23, 2010 07:15 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 20 สิงหาคม 2553 นางสาววิมล คิดชอบ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ได้ตอบคำถามของผู้สื่อข่าวกรณีที่กัมพูชาได้มีหนังสือถึงเวียดนามในฐานะประธานอาเซียน ขอให้อาเซียนเข้ามามีบทบาทช่วยเหลือในการแก้ไขปัญหาที่มีอยู่ในขณะนี้ระหว่างไทยกับกัมพูชาว่า นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้มีหนังสือถึงนาย Pham Gia Khiem รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเวียดนาม ในฐานะประธานอาเซียนแล้ว รวมทั้งได้เวียนให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของประเทศสมาชิกอื่น ๆ ทราบด้วย ซึ่งหนังสือดังกล่าวมีสาระสำคัญสรุปได้ดังนี้

1. ขอบคุณในความห่วงใยและความเข้าใจของอาเซียนในเรื่องนี้ และยืนยันว่าไทยยึดมั่นที่จะใช้ความยับยั้งชั่งใจอย่างที่สุด และมีเป้าหมายที่จะแก้ปัญหาทวิภาคีกับกัมพูชาโดยใช้สันติวิธีและด้วยความสุจริตใจผ่านช่องทางทวิภาคี และเป็นไปตามกฎหมายระหว่างประเทศและข้อตกลงทวิภาคีที่มีอยู่ รวมทั้งได้ปฏิเสธโดยสิ้นเชิงต่อข้อกล่าวหาต่าง ๆ ที่ระบุไว้ในหนังสือของฝ่ายกัมพูชาว่าไม่มีมูลความจริง

2. ยืนยันว่า แม้จะดูเหมือนว่ามีความตึงเครียดเกิดขึ้น แต่การติดต่อระหว่างไทยกับกัมพูชายังคงดำเนินต่อไปผ่านช่องทางและกลไกต่าง ๆ โดยไม่ได้รับผลกระทบ ทั้งสองประเทศยังคงร่วมมือกันในกรอบความร่วมมือต่าง ๆ ในระดับทวิภาคี อนุภูมิภาค และภูมิภาค และกิจกรรมต่าง ๆ บริเวณชายแดนก็ดำเนินไปตามปกติ

3. แจ้งให้ทราบว่า คณะรัฐมนตรีได้เสนอบันทึกการประชุมคณะกรรมาธิการเขตแดนร่วมไทย-กัมพูชา (JBC) ให้รัฐสภาพิจารณาให้ความเห็นชอบแล้ว ซึ่งเป็นไปตามข้อกำหนดของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ขณะนี้ เรื่องจึงอยู่กับรัฐสภาและจะดำเนินไปตามขั้นตอนของกระบวนการประชาธิปไตยของไทย ซึ่งรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยให้หลักประกันเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นและคุ้มครองสิทธิในการเสนอความเห็นที่อาจแตกต่างกันได้ จึงไม่ควรมองไปว่าเป็นการจงใจถ่วงเวลา

4. แสดงความมั่นใจว่า ไทยและกัมพูชาซึ่งเป็นประเทศเพื่อนบ้านที่ใกล้ชิดและเป็นสมาชิกอาเซียนด้วยกัน จะสามารถก้าวข้ามความขัดแย้งในปัจจุบันเพื่อประโยชน์ของประเทศทั้งสองและประชาชนของทั้งสองประเทศไปได้ บนพื้นฐานของการเป็นเพื่อนบ้านที่ดีและความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันของอาเซียน ทั้งนี้ กระบวนการในระดับทวิภาคีควรจะต้องดำเนินการต่อไป ดังที่อาเซียนได้เคยแสดงเจตจำนงไว้เมื่อครั้งที่ได้หารือกันเกี่ยวกับเรื่องนี้เมื่อสองปีที่แล้ว

หนังสือของรัฐมนตรีว่าการฯ :

http://www.mfa.go.th/internet/information/25149.pdf

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ