การเยือนไทยอย่างเป็นทางการของนายคัทสึยะ โอคาดะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่น

ข่าวต่างประเทศ Monday August 23, 2010 10:55 —กระทรวงการต่างประเทศ

นายคัทสึยะ โอคาดะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่น มีกำหนดเดินทางเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ในฐานะแขกของกระทรวงการต่างประเทศ ระหว่างวันที่ 22 — 23 สิงหาคม 2553 โดยจะเข้าเยี่ยมคารวะนายกรัฐมนตรีและพบหารือกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศในวันที่ 23 สิงหาคม 2553 เพื่อแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นเกี่ยวกับการส่งเสริมความสัมพันธ์และความร่วมมือทวิภาคีระหว่างไทยกับญี่ปุ่น ความร่วมมือเพื่อการพัฒนาภูมิภาคลุ่มน้ำโขง ตลอดจนประเด็นระดับภูมิภาคที่อยู่ในความสนใจด้วย

การเยือนประเทศไทยของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่นในครั้งนี้ เป็นการกระชับความสัมพันธ์อันใกล้ชิดระหว่างสองประเทศให้แนบแน่นขึ้น เพิ่มเติมจากการพบปะหารือระหว่างผู้บริหารระดับสูงของทั้งสองประเทศที่มีมาอย่างต่อเนื่องในรอบหลายปีที่ผ่านมา ในช่วงระหว่างการประชุมเวทีพหุภาคีต่าง ๆ อาทิ นายกรัฐมนตรีไทยเยือนญี่ปุ่นเพื่อเข้าร่วมการประชุมผู้นำลุ่มน้ำโขง — ญี่ปุ่น ครั้งที่ 1 ระหว่างวันที่ 5 — 7 พฤศจิกายน 2552 และนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นเยือนไทยเพื่อเข้าร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 15 และการประชุมสุดยอดที่เกี่ยวข้อง ที่ชะอำ-หัวหิน ระหว่างวันที่ 23 — 25 ตุลาคม 2552

ญี่ปุ่นเป็นประเทศยุทธศาสตร์ด้านเศรษฐกิจของไทย และเป็นประเทศคู่ค้า นักลงทุน และนักท่องเที่ยว (ทางอากาศ) อันดับ 1 ของไทย และมีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับไทยในทุกระดับ นอกจากนี้ ความตกลงหุ้นส่วนเศรษฐกิจไทย - ญี่ปุ่น (JTEPA) ซึ่งมีผลใช้บังคับตั้งแต่ 1 พฤศจิกายน 2550 ทำให้สองประเทศสามารถขยายความร่วมมือด้านเศรษฐกิจ การค้า และการลงทุนในหลากหลายสาขามากขึ้นด้วย

กำหนดการสื่อมวลชนสามารถดูข้อมูลได้ที่:

http://www.mfa.go.th/internet/information/25173.pdf

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ