การประชุมคณะมนตรีประชาคมสังคมและวัฒนธรรมอาเซียน ครั้งที่ 4

ข่าวต่างประเทศ Monday August 23, 2010 10:57 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 16 สิงหาคม 2553 นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้เข้าร่วมการประชุมคณะมนตรีประชาคมสังคมและวัฒนธรรมอาเซียน ครั้งที่ 4 (4th ASEAN Socio-Cultural Community Council — ASCC) ที่โรงแรม Furama Resort เมืองดานัง สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม โดยก่อนการประชุม รัฐมนตรีว่าการฯ และหัวหน้าคณะผู้แทนประเทศสมาชิกอาเซียนอื่น ๆ ได้เข้าเยี่ยมคารวะนาย Nguyen Tan Dung นายกรัฐมนตรีเวียดนาม ซึ่งเป็นประธานเปิดการประชุมฯ สรุปสาระสำคัญได้ ดังนี้

1. คณะมนตรีฯ ได้ให้การรับรองเอกสารเพื่อเสนอสู่ที่ประชุมผู้นำอาเซียน ครั้งที่ 17 ในช่วงเดือนตุลาคม 2553 จำนวน 2 ฉบับ ได้แก่ 1) ร่าง ASEAN Leaders’ Statement on Human Resources and Skills Development for Economic Recovery and Sustainable Growth ซึ่งมีเนื้อหาเกี่ยวกับการสร้างความร่วมมือทางวิชาการในอาเซียน การส่งเสริมความร่วมมือสามฝ่ายและระหว่างภาครัฐกับเอกชน การส่งเสริมฝีมือและทักษะของแรงงานอาเซียน และการส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีพ 2) ร่างแถลงการณ์ Hanoi Declaration on the Enhancement of Welfare and Development of ASEAN Women and Children ซึ่งมีเนื้อหามุ่งเน้นการส่งเสริมความร่วมมือเพื่อการคุ้มครองเด็กและสตรี

2. ที่ประชุมได้เห็นชอบในหลักการต่อร่างแถลงการณ์ ASEAN Declaration on Cooperation in Statistics รับทราบสถานะของความตกลงว่าด้วยความร่วมมือด้านวัฒนธรรมระหว่างอาเซียนกับรัสเซีย นอกจากนี้ ที่ประชุมจะมีข้อคิดเห็นเพิ่มเติมในประเด็นที่เกี่ยวกับความเชื่อมโยงในระดับประชาชน (People-to-People Connectivity) เพื่อปรับปรุงร่างแผนแม่บทเกี่ยวกับความเชื่อมโยงในภูมิภาคอาเซียน (Master plan on ASEAN Connectivity) อาทิ วัฒนธรรม การศึกษา และการท่องเที่ยว ควบคู่ไปกับการเชื่อมโยงทางด้านกายภาพ และด้านสถาบัน ทั้งนี้ แถลงการณ์และความตกลงทั้งสองฉบับจะได้รับการนำเสนอเข้าสู่การประชุมผู้นำอาเซียน ครั้งที่ 17 ด้วยเช่นกัน

3. รัฐมนตรีว่าการฯ ในฐานะหัวหน้าคณะผู้แทนไทย ได้เน้นความสำคัญด้านวัฒนธรรมและการศึกษา ในการสร้างประชาคมอาเซียน และสนับสนุนให้ทุกประเทศเร่งดำเนินการสร้างความตระหนักรับรู้ในเรื่องอาเซียน ซึ่งจะเป็นรากฐานสำคัญยิ่งต่อการสร้างประชาคม อีกทั้งยังเชิญชวนให้ชาติอาเซียนใช้ประโยชน์จาก ASEAN TV ซึ่งไทยได้จัดตั้งขึ้นในช่วงการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 15 เมื่อปี 2552 โดยส่งรายการมาเผยแพร่ออกอากาศ

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ