โครงการพัฒนาระบบและการให้บริการหนังสือเดินทางอิเล็กทรอนิกส์ระยะที่ 2

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 24, 2010 07:06 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 26 มกราคม 2548 กระทรวงการต่างประเทศได้ลงนามสัญญาว่าจ้างกลุ่มบริษัทจันวาณิชย์ฯ ให้ทำการผลิตเล่มหนังสือเดินทางอิเล็กทรอนิกส์ หรือที่เรียกกันว่า "อีพาสปอร์ต" ให้แก่กระทรวงการต่างประเทศ โดยกำหนดเวลาสิ้นสุดการว่าจ้างฯ ไว้ที่จำนวนการออกหนังสือเดินทางอิเล็กทรอนิกส์ 7 ล้านเล่ม หรือระยะเวลาไม่เกิน 10 ปี นับตั้งแต่วันลงนามในสัญญา แล้วแต่เวลาใดจะถึงก่อน ซึ่งขณะนี้กระทรวงการต่างประเทศประเมินแล้วว่าจะมีการส่งมอบเล่มหนังสือเดินทางครบ 7 ล้านเล่ม ประมาณเดือนสิงหาคม 2554 จึงได้เตรียมความพร้อมสำหรับการจัดจ้างภาคเอกชนเข้ามาดำเนินการผลิตหนังสือเดินทางอิเล็กทรอนิกส์ระยะที่ 2 ต่อไป โดยมีวิธีการดำเนินการ ดังนี้

1. แต่งตั้งคณะกรรมการขึ้น 2 ชุด คือ

1.1 คณะกรรมการรับมอบระบบงานโครงการหนังสือเดินทางอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อทำหน้าที่ตรวจสอบและรับมอบอุปกรณ์เครื่องมือ/เครื่องใช้ ซึ่งรวมถึง hardware/software ตลอดจนรับมอบระบบงานการผลิต

1.2 คณะกรรมการเพื่อการจัดทำและพัฒนาระบบหนังสือเดินทางอิเล็กทรอนิกส์ระยะที่ 2 เพื่อทำหน้าที่ศึกษาและพิจารณารูปแบบของหนังสือเดินทางอิเล็กทรอนิกส์ และวิธีการบริหารจัดการโครงการหนังสือเดินทางอิเล็กทรอนิกส์ระยะที่ 2 และดำเนินการเพื่อจัดทำข้อกำหนดโครงการฯ (Term of Reference - TOR) ระยะที่ 2

2. จัดจ้างสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง ซึ่งเป็นหน่วยราชการภายนอกที่มีความรู้/ความเชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับระบบหนังสือเดินทางอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อให้สถาบันฯ มาเป็นที่ปรึกษาสำหรับโครงการผลิตเล่มหนังสือเดินทางอิเล็กทรอนิกส์ระยะที่ 2 และเพื่อจัดทำ TOR รวมทั้งศึกษา/วิเคราะห์เทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับหนังสือเดินทางอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งปัจจุบันมีความก้าวหน้าและหลากหลายมากขึ้น เพื่อเป็นทางเลือกให้แก่กระทรวงการต่างประเทศในการดำเนินการโครงการฯ ระยะที่ 2 ต่อไป

อนึ่ง สำหรับรูปแบบการดำเนินการโครงการฯ ระยะที่ 2 กระทรวงการต่างประเทศจะจัดจ้างบริษัทเอกชนเข้ามาผลิตหนังสือเดินทางอิเล็กทรอนิกส์ ตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการพัสดุ พ.ศ. 2535 โดยให้บริษัทเอกชนเป็นผู้ลงทุนในการพัฒนาระบบการผลิตทั้งระบบ (outsourcing) ตั้งแต่การจัดหาและพัฒนาระบบ การติดตั้งและพัฒนาระบบเครือข่าย การดำเนินการผลิตและการให้บริการ โดยคาดว่าจะสามารถเริ่มต้นกระบวนการจัดจ้างได้ประมาณสิ้นปี 2553

กระทรวงการต่างประเทศจะแจ้งความคืบหน้าการดำเนินการโครงการฯ ระยะที่ 2 ให้ทราบทางสื่อต่าง ๆ รวมทั้งทางเว็บไซต์กรมการกงสุล (http://www.consular.go.th/index.php) และเว็บไซต์กระทรวงการต่างประเทศ (www.mfa.go.th) เป็นระยะอย่างต่อเนื่อง

บริษัทเอกชนที่มีความพร้อมและสนใจส่งข้อเสนอการดำเนินการโครงการ เพื่อเข้าร่วมประกวดราคาในโครงการฯ ระยะที่ 2 สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ฝ่ายอำนวยการ กองหนังสือเดินทาง กรมการกงสุล ถนนแจ้งวัฒนะ โทร 0 — 2981 — 7171 ต่อ 3408 และ 0 — 2981 — 7280

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ