รัฐมนตรีว่าการฯ เชิญชวนนักธุรกิจมาเก๊าร่วมลงทุนกับไทย

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 25, 2010 07:53 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 23 สิงหาคม 2553 สถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองฮ่องกง ร่วมกับหอการค้ามาเก๊า-ไทย นำคณะนักธุรกิจมาเก๊า นำโดยนาย Lino Ho Weng Cheong ประธานหอการค้ามาเก๊า-ไทย เข้าเยี่ยมคารวะนายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศกระทรวงการต่างประเทศ ในโอกาสเดินทางเยือนไทยเพื่อขยายความร่วมมือทางธุรกิจระหว่างไทยกับมาเก๊า

ในการนี้ รัฐมนตรีว่าการฯ กล่าวว่า ประเทศไทยเป็นสังคมเปิดทั้งทางด้านการเมือง เศรษฐกิจและสังคม และให้ความสำคัญกับการส่งเสริมธรรมาภิบาล ความโปร่งใส และการตรวจสอบได้ของภาคส่วนต่าง ๆ จึงขอให้คณะนักธุรกิจมาเก๊ามั่นใจในการเข้ามาลงทุนในประเทศไทย นอกจากนี้ รัฐมนตรีว่าการฯ ยังได้กล่าวเชิญชวนคณะนักธุรกิจฯ ให้มาลงทุนเพิ่มเติมในด้านอุตสาหกรรมแปรรูปอาหารกับไทย เนื่องจากสินค้าเกษตรและอาหารของไทย โดยเฉพาะข้าวและผลไม้ไทย เป็นที่นิยมของชาวมาเก๊า

ประธานหอการค้ามาเก๊า-ไทยกล่าวว่า มาเก๊ามีพื้นที่ขนาดเล็ก จึงต้องมุ่งพัฒนาความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจกับประเทศอื่น ๆ อีกทั้งมาเก๊ายังมีศักยภาพในฐานะที่เป็นฐานสำหรับกระจายสินค้าไทยไปในกลุ่มประเทศที่ใช้ภาษาโปรตุเกส* ซึ่งในการนี้ คณะนักธุรกิจมาเก๊ายังแสดงความสนใจที่จะแสวงหาโอกาสในการลงทุนร่วมกับไทยในอุตสาหกรรมแปรรูปอาหาร และธุรกิจสปาด้วย นอกจากนี้ ผู้แทนหอการค้าฯ ยังได้เชิญชวนให้รัฐมนตรีว่าการฯ เข้าร่วมงาน Macao International Trade and Investment Fair 2010 ซึ่งจะจัดขึ้นในเดือนตุลาคมนี้ที่มาเก๊าด้วย

ไทยกับมาเก๊ามีความร่วมมือระหว่างกันในด้านเศรษฐกิจเป็นหลัก โดยเฉพาะด้านการค้า แรงงาน และการท่องเที่ยว โดยมูลค่าการค้าไทย-มาเก๊าในปี 2552 เท่ากับ 20.79 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หอการค้ามาเก๊า-ไทย จัดตั้งขึ้นเมื่อ ต้นปี 2553 ภายใต้การนำของนาย Lino Ho Weng Cheong ประธานหอการค้ามาเก๊า-ไทยคนปัจจุบัน เพื่อส่งเสริมการค้าและผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจของสมาชิกที่อยู่ในเมืองมาเก๊าและไทย และเป็นตัวกลางในการประสานงานทางการค้าในระดับรัฐบาลด้วย

  • กลุ่มประเทศที่ใช้ภาษาโปรตุเกส (Community of Portuguese Language Countries - CPLC) ประกอบด้วย 8 ประเทศ ได้แก่ โปรตุเกส บราซิล แองโกลา โมซัมบิก เคปเวิร์ด กินีบิสเซา เซาโตเมและปรินซิปี และติมอร์เลสเต และประเทศผู้สังเกตการณ์ 3 ประเทศ ได้แก่ มอริเซียส เซเนกัล และอิเควทอเรียลกินี (มาเก๊ากำลังสมัครเข้าเป็นสมาชิก)

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ