โฆษกกระทรวงการต่างประเทศให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนเกี่ยวกับคดีนายวิคเตอร์ บูท

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 25, 2010 07:55 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 24 สิงหาคม 2553 นางสาววิมล คิดชอบ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ได้ตอบคำถามผู้สื่อข่าวเกี่ยวกับกรณีที่ศาลอุทธรณ์ได้มีคำพิพากษาเมื่อวันที่ 20 สิงหาคม 2553 ให้ส่งตัวนายวิคเตอร์ บูท ผู้ต้องสงสัยชาวรัสเซีย เป็นผู้ร้ายข้ามแดนไปยังประเทศสหรัฐอเมริกา เพื่อดำเนินคดีในข้อหาสมรู้ร่วมคิดในการฆ่าพลเมืองสหรัฐฯ สมรู้ร่วมคิดในการฆ่าเจ้าหน้าที่และพนักงานของสหรัฐฯ สมรู้ร่วมคิดให้ได้มาและใช้ขีปนาวุธด้านอากาศยาน และสมรู้ร่วมคิดในการจัดหาอาวุธสนับสนุนให้องค์การก่อการร้ายต่างประเทศ สรุปได้ดังนี้

1. นายบูทได้รับการพิพากษาคดีอย่างเป็นธรรมภายใต้กระบวนการยุติธรรมของไทย โดยไม่มีการเลือกปฏิบัติ รัฐบาลไม่สามารถเข้าไปก้าวก่ายการทำงานของศาล เป็นการใช้ดุลยพินิจโดยไม่มีการกดดันทางการเมืองแต่อย่างใด ซึ่งรัฐบาลฯ ได้แจ้งหลักการนี้แก่ทั้งฝ่ายสหรัฐฯ และรัสเซียแล้ว

2. โดยที่คำพิพากษาของศาลอุทธรณ์ถือเป็นที่สิ้นสุด ขั้นตอนต่อไปคือ เมื่อสำนักอัยการสูงสุดแจ้งผลการพิพากษาคดีอย่างเป็นทางการมายังกระทรวงการต่างประเทศ แล้ว กระทรวงฯ จะแจ้งสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ประจำประเทศไทย ให้มารับตัวนายบูท ภายใน 3 เดือน นับจากวันที่มีคำพิพากษาถึงที่สุด (20 สิงหาคม 2553)

3. โดยที่ไทยดำเนินการในเรื่องนี้ตามหลักกฎหมายอย่างโปร่งใสและยุติธรรม และได้ชี้แจงทำความเข้าใจและให้ข้อมูลกับสองประเทศที่เกี่ยวข้องมาอย่างต่อเนื่อง จึงเชื่อมั่นว่า กรณีนี้จะไม่ส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์

4. เกี่ยวกับกรณีที่มีสื่อมวลชนต่างประเทศบางส่วนเชื่อมโยงการพิพากษาคดีดังกล่าวกับการที่รัฐบาลสหรัฐฯ ได้ประกาศที่จะขายเฮลิคอปเตอร์ Black Hawk จำนวน 3 ลำ ให้กับไทยนั้น กรณีทั้งสองไม่เกี่ยวข้องกัน ทั้งนี้ เรื่องเฮลิคอปเตอร์ Black Hawk คณะรัฐมนตรีได้มีมติมาก่อนหน้านี้

5. สำหรับอีกคดีหนึ่งคือ ข้อหาฟอกเงินและฉ้อโกงอิเล็กทรอนิกส์ซึ่งรัฐบาลสหรัฐฯ มีคำร้องและศาลชั้นต้นพิจารณารับฟ้องแล้วนั้น ล่าสุดรัฐบาลสหรัฐฯ ได้มีคำร้องเพื่อขอถอนฟ้องข้อหาดังกล่าวแล้ว ซึ่งกระทรวงการต่างประเทศจะดำเนินการตามขั้นตอนโดยส่งเรื่องให้สำนักงานอัยการสูงสุดดำเนินการต่อไป

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ