รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเดินทางเยือนสาธารณรัฐประชาชนจีน เพื่อมอบศาลาไทยและเป็นประธานการประชุมเอกอัครราชทูตและกงสุลใหญ่ไทยในจีน

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 26, 2010 07:12 —กระทรวงการต่างประเทศ

นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ มีกำหนดเดินทางไปมอบศาลาไทยที่เกาะผู่โถวซาน เป็นประธานการประชุมเอกอัครราชทูตและกงสุลใหญ่ไทยในจีน รวมทั้ง เยี่ยมชมงาน Shanghai World Expo 2010 ที่นครเซี่ยงไฮ้ สาธารณรัฐประชาชนจีน ระหว่างวันที่ 26 — 29 สิงหาคม 2553

ในวันที่ 27 สิงหาคม 2553 รัฐมนตรีว่าการฯ จะร่วมในพิธีมอบศาลาไทยให้แก่เกาะผู่โถวซาน ในโอกาสครบรอบ 35 ปี การสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตไทย-จีน รัฐบาลไทยโดยกระทรวงการต่างประเทศและสถานกงสุลใหญ่ ณ นครเซี่ยงไฮ้ ได้ริเริ่มโครงการก่อสร้างศาลาไทย ณ เกาะผู่โถวซาน ด้วยความร่วมมือของกรมศิลปากร กระทรวงวัฒนธรรม ศาลาไทยแห่งนี้ เป็นศาลาไทยแห่งแรกที่รัฐบาลไทยมอบให้แก่จีน

ในวันที่ 28 สิงหาคม 2553 ที่นครเซี่ยงไฮ้ รัฐมนตรีว่าการฯ จะเป็นประธานการประชุมเอกอัครราชทูตและกงสุลใหญ่ไทยในจีน ในวันเดียวกัน รัฐมนตรีว่าการฯ จะได้เยี่ยมชมงาน Shanghai World Expo 2010 โดยนอกจากจะเยี่ยมชมศาลาประเทศไทย รัฐมนตรีว่าการฯ จะได้เยี่ยมชมศาลาประเทศจีน ญี่ปุ่น และเยอรมนี ในช่วงเย็น รัฐมนตรีว่าการฯ จะพบหารือกับนักธุรกิจไทยในจีนและร่วมรับประทานอาหารค่ำกับนักธุรกิจไทยด้วย

ไทยและจีนได้สถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตเมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม 2518 ตลอดระยะเวลา 35 ปีที่ผ่านมา ทั้งสองประเทศมีความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นในทุกระดับทั้งภาครัฐ เอกชน ประชาชน ตลอดมีความร่วมมืออย่างใกล้ชิดในกรอบทวิภาคีทั้งด้านการเมือง เศรษฐกิจ การทหาร สังคมและวัฒนธรรม การศึกษาและวิชาการ รวมทั้งความร่วมมือในกรอบพหุภาคี อาทิ อาเซียน เอเปค การประชุมเอเชีย-ยุโรป และสหประชาชาติ

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ