คณะเจ้าหน้าที่รัฐสภาสหรัฐฯ เยือนประเทศไทย

ข่าวต่างประเทศ Friday August 27, 2010 07:09 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 23 สิงหาคม 2553 สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงวอชิงตัน นำคณะเจ้าหน้าที่รัฐสภาสหรัฐฯ เข้าเยี่ยมคารวะนายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ตามโครงการนำเจ้าหน้าที่รัฐสภาสหรัฐฯ เยือนไทย เพื่อแลกเปลี่ยนทัศนะในประเด็นต่าง ๆ ที่สนใจร่วมกัน ณ กระทรวงการต่างประเทศ

รัฐมนตรีว่าการฯ ได้เน้นความสำคัญเกี่ยวกับบทบาทของสหรัฐฯ ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยเฉพาะการปฏิสัมพันธ์กับประเทศสมาชิกอาเซียนในฐานะหุ้นส่วนที่เท่าเทียมกัน เมื่อเร็ว ๆ นี้ อาเซียนได้เชิญสหรัฐฯ เข้าร่วมการประชุมสุดยอดเอเชียตะวันออก (East Asia Summit — EAS) ซึ่งจะจัดขึ้นที่กรุงฮานอยปลายปีนี้ และสหรัฐฯ ยังมีบทบาทร่วมกับภูมิภาคภายใต้กรอบ United States — Lower Mekong Initiative (USLMI) ซึ่งเป็นกรอบความร่วมมือด้านการพัฒนาในอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขงระหว่างสหรัฐฯ กับ 4 ประเทศในอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง ซึ่งประกอบด้วย ไทย ลาว กัมพูชาและเวียดนาม

รัฐมนตรีว่าการฯ ย้ำว่า ประเทศไทยเป็นสังคมประชาธิปไตยและมีรัฐบาลที่มาจากวิถีทางประชาธิปไตยตามที่รัฐธรรมนูญกำหนด ไทยพร้อมที่จะร่วมมือทางวิชาการกับสหรัฐฯ และนานาประเทศในด้านการเสริมสร้างธรรมาภิบาล การดำเนินงานขององค์กรอิสระ และการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ เพื่อเสริมสร้างกระบวนการประชาธิปไตยในประเทศให้เข้มแข็งมากขึ้น

ในการนี้ คณะเจ้าหน้าที่รัฐสภาสหรัฐฯ ได้สอบถามถึงการประกาศใช้พระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 ในบางพื้นที่ ซึ่งรัฐมนตรีว่าการฯ ชี้แจงว่า การประกาศใช้ พรก. การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินฯ มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างความมั่นคงปลอดภัยให้แก่ชาวไทยและชาวต่างประเทศให้สามารถใช้ชีวิตได้อย่างปกติ ป้องกันการใช้ความรุนแรงหรือขู่ว่าจะใช้ความรุนแรงเพื่อก่อความไม่สงบ ตลอดจนอำนวยความสะดวกให้แก่เจ้าหน้าที่รัฐให้สามารถปฏิบัติงานได้อย่างราบรื่น มิใช่เป็นการลิดรอนสิทธิเสรีภาพของประชาชน และมิได้กระทบต่อการดำเนินชีวิตตามปกติของประชาชน นอกจากนี้ คณะเจ้าหน้าที่รัฐสภาสหรัฐฯ ได้สอบถามเกี่ยวกับทิศทางการปรับตัวของเศรษฐกิจไทย โดยรัฐมนตรีว่าการฯ กล่าวว่า รัฐบาลได้ดำเนินการตามแผนกระตุ้นเศรษฐกิจระยะที่ 1 และระยะที่ 2 มาโดยตลอด เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจภายในประเทศและสร้างความเชื่อมั่นให้แก่นักลงทุนต่างชาติ ขณะนี้ การปรับตัวทางเศรษฐกิจของไทยดำเนินไปในทิศทางที่ดีขึ้น

โครงการนำคณะเจ้าหน้าที่รัฐสภาสหรัฐฯ เยือนไทย มีวัตถุประสงค์เพื่อเสริมสร้างความสัมพันธ์ในระดับเจ้าหน้าที่ระหว่างรัฐสภาสหรัฐฯ กับกระทรวงการต่างประเทศของไทย รวมทั้งเป็นโอกาสในการแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นในประเด็นต่าง ๆ ที่อยู่ในความสนใจของคณะเจ้าหน้าที่รัฐสภาสหรัฐฯ ด้วย โอกาสนี้ คณะฯ มีกำหนดการเข้าพบกับผู้แทนหน่วยงานภาครัฐด้านความมั่นคงและด้านเศรษฐกิจ ภาคเอกชน นักวิชาการ ฝ่ายนิติบัญญัติ และดูงานโครงการแม่ฟ้าหลวงที่จังหวัดเชียงรายด้วย

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ