พิธีเปิด “โครงการเพิ่มประสิทธิภาพการปฏิบัติงานการคลังเพื่อผ่อนคลายกฎระเบียบ”

ข่าวต่างประเทศ Friday August 27, 2010 07:11 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 26 สิงหาคม 2553 นายพงษ์ภาณุ เศวตรุนทร์ อธิบดีกรมบัญชีกลางได้นำคณะผู้บริหารกรมบัญชีกลางเข้าพบนายธีรกุล นิยม ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ และผู้บริหารของกระทรวงฯ ที่ดูแลการบริหารการเงิน เพื่อเปิดตัว “โครงการเพิ่มประสิทธิภาพการปฏิบัติงานการคลังเพื่อผ่อนคลายกฎระเบียบ” ของ กรมบัญชีกลางกระทรวงการต่างประเทศ

ภายใต้โครงการดังกล่าว กรมบัญชีกลางได้กำหนดให้กระทรวงการต่างประเทศเป็นหน่วยงานนำร่องที่กรมบัญชีกลางจะตรวจสอบความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับระเบียบด้านการเงินการคลัง และจะร่วมมือกับกระทรวงฯ จัดทำ clinic ให้คำปรึกษาเกี่ยวกับระเบียบด้านการเงินการคลังแก่เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติของกระทรวงฯ เพื่อให้เกิดความรู้ความเข้าใจมากยิ่งขึ้นเกี่ยวกับระเบียบต่าง ๆ ซึ่งจะทำให้เจ้าหน้าที่สามารถปฏิบัติงานด้วยความถูกต้อง รวดเร็ว และมั่นใจ เกิดประสิทธิภาพต่องานราชการ โดยโครงการดังกล่าวถือเป็นมิติใหม่ของกรมบัญชีกลางที่จะเป็นฝ่ายรุกเข้าหาหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งเป็นแนวทางเดียวกันกับที่กระทรวงฯ ดำเนินงานตามนโยบายการทูตเพื่อสาธารณะ เช่น กงสุลสัญจร บัวแก้วสัญจร ซึ่งเป็นการจัดคณะเจ้าหน้าที่ไปให้บริการด้านกงสุล และให้ความรู้เกี่ยวกับการดำเนินงานด้านการต่างประเทศแก่สาธารณชน

การดำเนินการดังกล่าวของกรมบัญชีกลางสอดคล้องกับความคิดเห็นของกระทรวงการต่างประเทศในการพัฒนาบุคลากรด้านการเงินการคลังที่ทำงานอยู่ในกระทรวงฯ และในสถานเอกอัครราชทูต คณะผู้แทนถาวร และสถานกงสุลใหญ่ไทยในประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก ซึ่งจะทำให้การบริหารงาน เงิน และคนเป็นไปตามหลักธรรมาภิบาล โดยกระทรวงฯ มีแผนจะเชิญคณะเจ้าหน้าที่จากกรมบัญชีกลางมาจัด clinic ดังกล่าวให้กับเจ้าหน้าที่กระทรวงฯ เป็นประจำทุกปี ซึ่งการจัดกิจกรรมดังกล่าวที่กระทรวงฯ ครั้งนี้ นอกจากจะมีการปรึกษาหารือเกี่ยวกับการเบิกจ่ายตามระเบียบต่าง ๆ ด้านการบริหารงาน และค่าใช้จ่ายที่เป็นสิทธิประโยชน์และสวัสดิการของข้าราชการแล้ว ยังเป็นประโยชน์ต่อการเตรียมบริหารจัดการงบประมาณสำหรับการจัดประชุมระดับรัฐมนตรีกรอบความร่วมมือเอเชีย-ตะวันออกกลาง (Asia-Middle East Dialogue — AMED) ครั้งที่ 3 ซึ่งประเทศไทยจะเป็นเจ้าภาพต้อนรับผู้แทนจากประเทศต่าง ๆ ในเอเชีย ตะวันออกกลาง และแอฟริกา กว่า 50 ประเทศ ระหว่างวันที่ 14-16 ธันวาคม ศกนี้ ด้วย

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ