การแข่งขันท่องจำอัลกุรอาน ครั้งที่ 14 ณ เมืองดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 31, 2010 07:22 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 20 สิงหาคม 2553 นายสมชัย จรณะสมบูรณ์ เอกอัครราชทูต ณ กรุงอาบูดาบี สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ได้รับเชิญจากนายอิบรอฮิม มูฮัมหมัด บูมาลาห์ ประธานคณะกรรมการจัดการแข่งขันท่องจำอัลกุรอานของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ให้เข้าชมการแข่งขันท่องจำอัลกุรอานครั้งที่ 14 ณ หอประชุมสภาหอการค้าและอุตสาหกรรมดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์

ในโอกาสนี้ เอกอัครราชทูตฯ ได้ให้สัมภาษณ์ต่อสื่อมวลชนสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ โดยได้แสดงความชื่นชมพระดำริของ Sheikh Mohammed bin Rashid Al Maktoum รองประธานาธิบดีและนายกรัฐมนตรี

สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และเจ้าผู้ครองรัฐดูไบ รวมทั้งคณะกรรมการจัดการแข่งขันที่เปิดโอกาสให้แก่เยาวชนมุสลิมจากทั่วโลกได้แสดงความสามารถของตนและส่งเสริมให้เยาวชนมุสลิมในประเทศต่าง ๆ สนใจจดจำคำสอนอัลกุรอานมากขึ้น ประเทศไทยมีประชากรที่นับถือศาสนาอิสลามประมาณ 4 — 6 ล้านคน ดังนั้น การเรียนการสอนอัลกุรอานจึงได้รับการส่งเสริมทั่วประเทศ และเยาวชนไทยที่เข้าร่วมการแข่งขันในครั้งนี้ก็ได้รับการคัดเลือกมาเป็นอย่างดี

การแข่งขันการท่องจำอัลกุรอานของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์เริ่มจัดขึ้นครั้งแรกเมื่อปี 2540 และจัดขึ้นเป็นประจำทุกปีในช่วงระหว่างวันที่ 1 — 20 รอมฎอน ภายใต้พระอุปถัมภ์ของ Sheikh Mohammed bin Rashid Al Maktoum โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมให้เยาวชนมุสลิมทั่วโลกท่องจำอัลกุรอาน ทำความเข้าใจความหมายและนำไปเป็นแบบอย่างในการยึดถือปฏิบัติ ในปีนี้มีตัวแทนเยาวชนมุสลิมจากประเทศต่าง ๆ ทั่วโลกประมาณ 80 คน เข้าร่วมการแข่งขัน โดยผู้ชนะจะได้รับรางวัล Dubai International Holy Quran Award ซึ่งไทยได้ส่งนายอาลียาส นิมุ เยาวชนวัย 20 ปี จากจังหวัดปัตตานีเป็นผู้แทนประเทศไทยเข้าร่วมการแข่งขันด้วย

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ