รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศมอบศาลาไทยแห่งแรกให้แก่ สาธารณรัฐประชาชนจีน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 31, 2010 07:23 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 27 สิงหาคม 2553 นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้เดินทางไปยังเกาะผู่โถวซาน เมืองโจวซาน มลฑลเจ้อเจียง เพื่อเป็นประธานในพิธีมอบศาลาไทย ในโอกาสครบรอบ 35 ปี การสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตไทย-จีน โดยศาลาไทยดังกล่าว รัฐบาลไทยโดยกระทรวงการต่างประเทศและสถานกงสุลใหญ่ ณ นครเซี่ยงไฮ้ได้ก่อสร้างขึ้น ด้วยความร่วมมือของกรมศิลปากร กระทรวงวัฒนธรรมและนับเป็นศาลาไทยแห่งแรกที่รัฐบาลไทยมอบให้แก่จีน

นายโจว กั๋วฮุย นายกเทศมนตรีเมืองโจวซาน กล่าวว่า สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จฯ เยือนเกาะผู่โถวซาน เมื่อปี 2550 เพื่อทรงเจริญสัมพันธไมตรีระหว่างไทยกับจีน ซึ่งในการเสด็จฯ เยือนครั้งนั้น สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารีได้มีพระราชดำริว่า น่าจะมีการสร้างศาลาไทยเพื่อเป็นประโยชน์ในการพักผ่อนหย่อนใจของนักท่องเที่ยว หลังจากนั้น ทั้งสองฝ่ายได้ร่วมมือกันประสานในรายละเอียด และเห็นว่า ในโอกาสครบรอบ 35 ปี การสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตไทย-จีน เป็นโอกาสที่เหมาะสมที่รัฐบาลไทยจะมอบศาลาไทยแก่ทางการจีน พร้อมกันนี้ นายโจวยังได้ขอบคุณรัฐมนตรีว่าการฯ และคณะที่ให้เกียรติเดินทางมาเข้าร่วมในพิธีการมอบศาลาไทย โดยทราบว่า ทางคณะได้เดินทางโดยรถยนต์มาจากนครเซี่ยงไฮ้ โดยเดินทางมาถึงเมืองโจวซานในเวลา 03.00 น. ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของรัฐมนตรีว่าการฯ ในการกระชับความสัมพันธ์ไมตรีระหว่างไทยและจีนให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น

รัฐมนตรีว่าการฯ กล่าวว่า ทราบถึงความสวยงามของเกาะผู่โถวซาน เป็นสถานที่ทางพุทธศาสนาที่มีชื่อเสียงแห่งหนึ่งของจีน ความคล้ายคลึงกันของศาสนาและวัฒนธรรมย่อมส่งผลให้ความสัมพันธ์ไทย-จีนในระดับประชาชนและวัฒนธรรมผูกพันกันลึกซึ้งยิ่งขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่ง นับตั้งแต่สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ได้เสด็จฯ เยือนเกาะผู่โถวซานเมื่อเดือนเมษายน 2550 ความสัมพันธ์ระหว่างสองฝ่ายได้พัฒนาก้าวหน้าไปมากยิ่งขึ้น การที่พระองค์ท่านทรงริ่เริมให้มีการสร้างศาลาไทยนี้ แสดงถึงพระวิสัยทัศน์อันกว้างไกลที่ทรงเห็นว่า ศาลาไทย นอกจากจะเป็นตัวเชื่อมทางวัตถุ ยังสามารถเป็นตัวเชื่อมทางด้านการท่องเที่ยว วัฒนธรรม และด้านศาสนา “จื้อไจ้ถิง (ศาลาสราญรมย์)” ถือเป็นศาลาไทยแห่งแรกในจีน และยังเป็นสัญลักษณ์ของความสัมพันธ์ฉันญาติพี่น้องระหว่างประชาชนของทั้งสองประเทศและความปราถนาดีของประชาชนชาวไทยที่มีต่อพี่น้องชาวจีนด้วย

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ