รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเป็นประธานการประชุมเอกอัครราชทูตและกงสุลใหญ่ไทยในจีน ตลอดจนเยี่ยมชม Shanghai World Expo 2010 และพบกับนักธุรกิจไทยในนครเซี่ยงไฮ้

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 31, 2010 07:33 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 28 สิงหาคม 2553 นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศได้เดินทางไปยังนครเซี่ยงไฮ้เพื่อเป็นประธานการประชุมเอกอัครราชทูตและกงสุลใหญ่ไทยในจีน รวมทั้งเยี่ยมชมงาน Shanghai World Expo 2010 และพบกับนักธุรกิจไทยในจีน

ในช่วงเช้ารัฐมนตรีว่าการฯ ได้เป็นประธานการประชุมเอกอัครราชทูตและกงสุลใหญ่ไทยในจีน ประจำปี 2553 ณ นครเซี่ยงไฮ้ ในประเทศจีน โดยมีผู้บริหารของกระทรวงการต่างประเทศเข้าร่วม ซึ่งที่ประชุมฯ ได้หารือและทบทวนทิศทางการดำเนินนโยบายในภาพรวมของไทยต่อประเทศจีน โดยได้ร่วมกันกำหนดยุทธศาสตร์ระยะสั้น กลาง และยาวในการดำเนินความสัมพันธ์ในระดับทวิภาคี รวมทั้งแนวทางการส่งเสริมการค้าและการลงทุน ความร่วมมือเชิงวิชาการระหว่างกัน นอกจากนี้ ที่ประชุมฯ ยังได้หารือในเชิงลึกเกี่ยวกับการดำเนินงานและบทบาทในมิติต่าง ๆ ของสถานเอกอัครราชทูตและสถานกงสุลใหญ่ ซึ่งมีบทบาทสำคัญในการส่งเสริมผลประโยชน์ของประเทศไทยในประเทศจีน โดยเฉพาะทางด้านเศรษฐกิจ อาทิ การหาช่องทางเพื่อเพิ่มตลาดสำหรับสินค้าเกษตร รวมทั้งช่องทางการลงทุนในอุตสาหกรรมขนาดกลางและขนาดย่อมของไทย และการส่งเสริมให้จีนมาลงทุนในไทยเพิ่มมากขึ้น ทั้งนี้ ที่ประชุมยังได้หารือเกี่ยวกับการดำเนินโยบายทางด้านวัฒนธรรมและด้านศาสนา เพื่อเสริมสร้างความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับประเทศจีน โดยอาศัยความชื่นชมของวัยรุ่นจีนต่อศิลปินไทย และความศัทธาในศาสนาของชาวจีน

นอกจากนี้ ที่ประชุมฯ ครั้งนี้ยังได้หารือเกี่ยวกับโอกาสและอุปสรรคต่าง ๆ ในการปฏิบัติงานของสถานเอกอัครราชทูตและสถานกงสุลใหญ่ เพื่อปรับปรุงการทำงานและเสริมสร้างเครือข่ายการประสานงานในการรับมือต่อการเปลี่ยนแปลงทางสังคม และการค้าการลงทุนในประเทศจีน อันจะส่งผลให้เกิดการส่งเสริมบทบาทไทยในประเทศจีน และตอบสนองการดำเนินนโยบายต่างประเทศในลักษณะบรูณาการกับทุกภาคส่วน

ในช่วงบ่าย รัฐมนตรีว่าการฯ ได้เยี่ยมชมงาน Shanghai World Expo 2010 โดยนอกจากเยี่ยมชมศาลาประเทศไทย รัฐมนตรีว่าการฯ ยังได้เยี่ยมชมศาลาประเทศจีนและศาลานครเซี่ยงไฮ้ ศาลาประเทศญี่ปุ่น และศาลาประเทศเยอรมนี นครเซี่ยงไฮ้ได้เป็นเจ้าภาพงาน World Expo 2010 โดยงานจะจัดขึ้นเป็นระยะเวลา 6 เดือน ตั้งแต่ 1 พฤษภาคม — 31 ตุลาคม 2553 ภายใต้แนวคิดหลักที่ว่า “เมืองที่ดีกว่า เพื่อชีวิตที่ดีขึ้น” (Better City, Better Life)

ในช่วงเย็น รัฐมนตรีว่าการฯ ได้พบหารือกับนักธุรกิจไทยในนครเซี่ยงไฮ้ โดยได้กล่าวถึงการที่ได้เดินทางเยือนประเทศจีนในครั้งนี้ เพื่อมอบศาลาไทยให้แก่เกาะผู่โถวซาน ในโอกาสครบรอบ 35 ปี การสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตไทย-จีน ซึ่งสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงริ่เริ่มให้มีการสร้างศาลาไทย แสดงถึงพระวิสัยทัศน์อันกว้างไกลของพระองค์ท่านในการเสริมสร้างความสัมพันธ์อันดีกับประเทศจีน รัฐมนตรีว่าการฯ ได้กล่าวถึงการมาเป็นประธานการประชุมเอกอัครราชทูตและกงสุลใหญ่ไทยในจีน การที่นายกรัฐมนตรีจะเดินทางเยือนนครเซี่ยงไฮ้ระหว่างวันที่ 4-5 กันยายน ศกนี้ ทั้งยังได้รับฟังความก้าวหน้ารวมทั้งปัญหาต่าง ๆ ในการทำธุรกิจในนครเซี่ยงไฮ้ของนักธุรกิจไทย หลังจากนั้น รัฐมนตรีว่าการฯ ได้เป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารค่ำแก่นักธุรกิจไทยในจีนด้วย

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ