รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศไทยและอินโดนีเซียร่วมประชุมคณะกรรมาธิการร่วมไทย-อินโดนีเซีย ครั้งที่ 7

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 31, 2010 14:02 —กระทรวงการต่างประเทศ

นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศมีกำหนดการเยือนอินโดนีเซียระหว่างวันที่ 1-2 กันยายน 2553 เพื่อร่วมเป็นประธานการประชุมคณะกรรมาธิการร่วมไทย-อินโดนีเซีย ครั้งที่ 7 ที่เมืองบาหลี พร้อมกับ ดร. อาร์ เอ็ม มาร์ตี้ เอ็ม นาตาเลกาวา (Dr. R. M. Marty M. Natalegawa) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศอินโดนีเซีย ซึ่งการประชุมครั้งนี้ มีขึ้นในปีที่ไทยกับอินโดนีเซียครบรอบ 60 ปีของการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างกันด้วย

โดยที่การประชุมคณะกรรมาธิการร่วมฯ ครั้งล่าสุดจัดขึ้นเมื่อปี 2550 การประชุมครั้งนี้จึงเป็นโอกาสอันดีที่ทั้งสองฝ่ายจะได้ทบทวนและติดตามผลการดำเนินการที่ผ่านมา และผลักดันให้ความร่วมมือด้านต่าง ๆ ที่ยังคั่งค้างให้มีผลเป็นรูปธรรมภายในกรอบเวลาที่กำหนด รวมทั้ง ส่งเสริมความร่วมมือด้านการค้าการลงทุน ด้านประมง ด้านพลังงาน และด้านการป้องกันภัยพิบัติ ตลอดจนกำหนดความร่วมมือในมิติใหม่ ๆ เพื่อตอบสนองกับการเปลี่ยนแปลงของภูมิภาคและโลก

นอกจากนี้ โดยที่อาเซียนจะก้าวสู่ประชาคมอาเซียนในปี 2558 ไทยจะร่วมมือกับอินโดนีเซียในการส่งเสริมบทบาทร่วมกันของอาเซียนในกรอบสหประชาชาติให้มากขึ้นในด้านต่าง ๆ เช่น ปฏิบัติการรักษาสันติภาพ และการให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม เป็นต้น

ไทยและอินโดนีเซียมีความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดและราบรื่น ไม่มีประเด็นปัญหาทางประวัติศาสตร์และปัญหาทวิภาคีระหว่างกัน ปัจจุบัน ความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศมีลักษณะความเป็นหุ้นส่วนและพันธมิตร ทั้งในกรอบทวิภาคี ภูมิภาค และในเวทีระหว่างประเทศ ในช่วงปี 2552-2553 ไทยและอินโดนีเซียมีการแลกเปลี่ยนการเยือนระดับสูงอย่างสม่ำเสมอ โดยเมื่อวันที่ 11-12 กรกฎาคม 2553 รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศอินโดนีเซียได้มาเยือนไทย เพื่อหารือและแลกเปลี่ยนประสบการณ์กับไทยในการเป็นประธานอาเซียน เนื่องจากอินโดนีเซียจะดำรงตำแหน่งประธานอาเซียนในปี 2554

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ