รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนในประเด็นต่าง ๆ

ข่าวต่างประเทศ Friday September 3, 2010 15:23 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 3 กันยายน 2553 ภายหลังพิธีเปิดตัวโครงการ “เมืองไทยในใจคุณ” ณ วิเทศสโมสร กระทรวงการต่างประเทศ นายกษิต ภิรมย์ ได้ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน โดยมีสาระสำคัญ ดังนี้

1. รัฐมนตรีว่าการฯ ได้กล่าวขอบคุณหน่วยงานต่าง ๆ ที่ให้การสนับสนุนโครงการดังกล่าว พร้อมทั้งเชิญชวนให้คนไทยจากทุกภาคส่วนให้ความคิดเห็นผ่านช่องทางต่าง ๆ ของโครงการฯ ซึ่งจะช่วยส่งเสริมการดำเนินงานของภาครัฐ โดยเฉพาะอย่างยิ่งภาพลักษณ์ของประเทศไทย และจะส่งผลให้ประเทศไทยมีพัฒนาการทางเศรษฐกิจที่ดีต่อไป

2. รัฐมนตรีว่าการฯ ได้กล่าวถึงการเยือนประเทศอินโดนีเซียอย่างเป็นทางการระหว่างวันที่ 1-2 กันยายน ที่ผ่านมา เพื่อเข้าร่วมการประชุมคณะกรรมการร่วมไทย-อินโดนีเซีย ครั้งที่ 7 ณ เมืองบาหลี โดยมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของไทยและอินโดนีเซียเป็นหัวหน้าคณะผู้แทนของแต่ละฝ่าย การประชุมดังกล่าวมีจุดประสงค์เพื่อทบทวนสถานะความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศในทุกด้าน เช่น เศรษฐกิจ ความมั่นคง ท่องเที่ยว การค้า การศึกษา วัฒนธรรม โดยในระยะสั้น ทั้งสองฝ่ายมีแผนที่จะเร่งดำเนินการเรื่องข้อตกลงต่าง ๆ เช่น ข้อตกลงว่าด้วยความร่วมมือด้านการประมง ซึ่งรวมถึงการส่งเสริมภาคเอกชนของสองประเทศร่วมทุนในกิจการด้านประมง ข้อตกลงว่าด้วยความร่วมมือด้านการค้า และข้อตกลงความร่วมมือด้านการศึกษา นอกจากนี้ ที่ประชุมฯ ยังได้ผลักดันให้ความร่วมมือด้านต่าง ๆ ที่มีอยู่แล้ว เช่น การศึกษา และวัฒนธรรม ให้มีคืบหน้าต่อไป และเห็นพ้องในการแก้ประเด็นปัญหาของการทำธุรกิจในแต่ละประเทศ โดยเสนอให้มีการออก Business Card ให้แก่นักธุรกิจของสองประเทศ เพื่อลดอุปสรรคในการทำธุรกิจต่อไป

ทั้งนี้ ในปี 2553 ไทยและอินโดนีเซียได้ร่วมกันฉลองครบรอบ 60 ปีของการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูต โดยที่ผ่านมาได้มีการจัดกิจกรรมอย่างต่อเนื่อง และในเดือนตุลาคม 2553 อินโดนีเซียจะส่งนักเปียโนมาจัดแสดงที่ไทย โดยจะบรรเลงเพลงพระราชนิพนธ์ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รวมถึงโครงการจัดทำพจนานุกรมภาษาไทย-บาฮาซา อินโดนีเซีย

3. รัฐมนตรีว่าการฯ ได้กล่าวถึงการเยือนมอนเตเนโกรอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 30 สิงหาคม 2553 ว่า เป็นการเยือนเพื่อปูพื้นฐานและกระชับความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศ โดยฝ่ายมอนเตเนโกรได้แสดงความประสงค์ให้ไทยเข้าไปลงทุนในธุรกิจต่าง ๆ ในมอนเตเนโกร ซึ่งจะต้องมีการทำข้อตกลงพื้นฐาน (basic agreement) เช่น ข้อตกลงว่าด้วยการยกเว้นการเก็บภาษีซ้อน และข้อตกลงว่าด้วยการส่งเสริมและคุ้มครองการลงทุน โดยในอนาคตอันใกล้นี้ จะจัดคณะนักธุรกิจจากไทยเดินทางไปดูช่องทางการค้าการลงทุนในมอนเตเนโกร และช่องทางการใช้มอนเตเนโกรเป็นศูนย์กระจายสินค้าของไทยสู่ภูมิภาคยุโรปตะวันออกเฉียงใต้ นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายได้ตกลงที่จะมีการพบปะหารือทางด้านการเมือง (political consultation) เป็นประจำทุกปี รวมถึงการจัดตั้งคณะกรรมการร่วมระหว่างสองประเทศด้วย

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ