กระทรวงการต่างประเทศเชิญชวนคนไทยร่วม “โหวต” เพื่อชาติ โครงการ “เมืองไทยในใจคุณ”

ข่าวต่างประเทศ Monday September 6, 2010 07:22 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 3 กันยายน 2553 นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ให้เกียรติเป็นประธานในพิธีเปิดตัวโครงการ “เมืองไทยในใจคุณ” ของกระทรวงการต่างประเทศ ซึ่งเชิญชวนให้คนไทยทั่วประเทศ รวมพลังผูกใจเป็นหนึ่งเดียว แสดงออกซึ่งความคิดเห็นเพื่อกำหนดสารที่จะสื่อออกไปสู่ประชาคมโลก ร่วมใจกันส่งเสริมภาพลักษณ์ของประเทศไทย และผลักดันสร้างความเชื่อมั่นและภาพลักษณ์ที่ดีของไทย ณ วิเทศสโมสร กระทรวงการต่างประเทศ

นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงที่มาของโครงการ “เมืองไทยในใจคุณ” ว่า ช่วงเวลาที่ผ่านมา ประเทศของเราเผชิญกับเหตุการณ์ต่าง ๆ มากมายที่ส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของชาวต่างชาติที่มีต่อเศรษฐกิจ การค้า การลงทุน และการท่องเที่ยวของไทย ผลกระทบดังกล่าวยังได้ส่งผลต่อภาพลักษณ์ของประเทศที่ไม่อาจหลีกเลี่ยงได้ กระทรวงการต่างประเทศจึงเล็งเห็นความจำเป็นที่จะต้องเร่งดำเนินการในเรื่องการฟื้นฟูความเชื่อมั่น และส่งเสริมภาพลักษณ์ที่ดีของไทยในสายตาประชาคมโลก

ในการดำเนินการตามภารกิจดังกล่าว กระทรวงการต่างประเทศตระหนักดีว่า การประชาสัมพันธ์ส่งเสริมภาพลักษณ์ประเทศไทยจะประสบผลสำเร็จลุล่วงตามเป้าหมายและก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดอย่างยั่งยืนได้นั้น จำเป็นต้องมีพลังขับเคลื่อนจากทุกภาคส่วนของสังคมทั้งประเทศ ไม่ว่าจะเป็นหน่วยงานราชการ เอกชน และประชาชนทุกสาขาอาชีพ โดยโครงการ “เมืองไทยในใจคุณ” จะเปิดเวทีให้ประชาชนทั่วประเทศได้ร่วมกันแสดงความคิดเห็นที่สะท้อนถึงข้อเท็จจริง และศักยภาพของประเทศไทยที่มีอยู่ ซึ่งหากประชาชนอยากจะเห็นภาพลักษณ์ของประเทศไทยพัฒนาไปในทิศทางใด ประชาชนทุกคนคงต้องร่วมมือร่วมใจช่วยทำให้ภาพลักษณ์ดังกล่าวเป็นจริงขึ้นมาได้

โครงการเมืองไทยในใจคุณ เริ่มตั้งแต่วันที่ 3 - 24 กันยายน 2553 ในพิธีเปิดตัวโครงการฯ มีประชาชนจากหลากหลายสาขาอาชีพกว่า 500 คน มารวมตัวกันเพื่อสร้างสัญลักษณ์แผนที่ประเทศไทยขนาดย่อม นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า โครงการของกระทรวงการต่างประเทศในครั้งนี้ ถือว่าเป็นครั้งแรกที่ได้มีการระดมสมองและการมีส่วนร่วมในลักษณะนี้ จึงขอเชิญชวนให้ทุกคนร่วมเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการที่สำคัญนี้ เพราะทุกเสียงมีความสำคัญต่อการที่รัฐบาลจะนำไปใช้ในการประชาสัมพันธ์ประเทศต่อไป

กระทรวงการต่างประเทศได้ทำการศึกษาสำรวจความคิดเห็นเกี่ยวกับภาพลักษณ์ประเทศไทยจากประชาชนหลากหลายสาขาอาชีพ และได้กรอบแนวความคิดใน 4 หัวข้อ ซึ่งถือเป็นความภาคภูมิใจของคนไทย ได้แก่ เอกลักษณ์ความเป็นไทย คุณค่าของภูมิปัญญาไทย การท่องเที่ยวไทย และความพร้อมของไทยในฐานะศูนย์กลางทางธุรกิจของไทย ซึ่งทั้ง 4 ข้อจะเป็นแนวทางให้ประชาชนทั่วประเทศร่วม “โหวต” โดยเรียงลำดับความสำคัญจาก 1 ถึง 4 ที่ตรงใจที่สุด หรือระบุความคิดเห็นอื่น ๆ เพิ่มเติมมาได้ ทั้งนี้ การ “โหวต” สามารถทำได้ในหลากหลายช่องทาง ทั้งทางไปรษณีย์และบัตรแสดงความคิดเห็น ซึ่งสามารถขอรับได้ที่ร้านอาหารเอ็มเคสุกี้ เซเว่นอีเลฟเว่น ธนาคารกรุงเทพ ที่ทำการไปรษณีย์ไทยสาขาที่ร่วมโครงการ และสำนักงานหนังสือเดินทางชั่วคราวทั่วประเทศ หรือผ่านข้อความโทรศัพท์ (SMS) หมายเลข 4886999 ทางเว็บไซต์ www.thailandbranding.org หรือสื่ออิเล็กทรอนิกส์ต่าง ๆ เช่น facebook twitter เป็นต้น

นอกจากนี้ เพื่อให้ประชาชนทุกภาคส่วนทั้งประเทศได้รับรู้เกี่ยวกับโครงการนี้อย่างกว้างขวางและทั่วถึงมากที่สุด กระทรวงการต่างประเทศได้ประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อต่าง ๆ ครบวงจร อาทิ ภาพยนตร์โฆษณาทางโทรทัศน์ โฆษณาทางหนังสือพิมพ์ เคเบิ้ลท้องถิ่น สติ๊กเกอร์ติดรถยนต์ ป้ายประชาสัมพันธ์ เว็บไซต์และแบนเนอร์โครงการ รวมทั้งการจัด roadshow โครงการในจังหวัดต่าง ๆ ด้วย

โครงการนี้ยังได้รับการสนับสนุนจากองค์กรภาคเอกชนที่พร้อมใจกับสนับสนุนและมีส่วนร่วมในการเผยแพร่โครงการในหลากหลายรูปแบบ ได้แก่ บริษัท เอ็มเค เรสโตรองต์ จำกัด บมจ. ทรูวิชั่นส์ บริษัท สิงห์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด ปตท. บมจ. ซีพีออลล์ (เซเว่น อีเลฟเว่น) บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด (ปณท) บมจ. ธนาคารกรุงเทพ บมจ. ปตท. สำรวจและผลิตปิโตรเลียม (ปตท.สผ) บมจ. ธนาคารไทยพาณิชย์ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธกส) บมจ. บ้านปู รวมทั้งการอำนวยความสะดวกโดยใช้ช่องทางการแจกจ่ายไปรษณียบัตรและบัตรแสดงความคิดเห็นผ่านร้านค้าเครือข่ายธุรกิจของตนทั่วประเทศ

หลังจากสิ้นสุดโครงการในวันที่ 24 กันยายน 2553 กระทรวงการต่างประเทศจะรวบรวมผลที่ได้รับจากการ “โหวต” ของประชาชน นำมาประมวลผลเพื่อกำหนดสารและยุทธศาสตร์ที่จะใช้เป็นแนวทางในการประชาสัมพันธ์ภาพลักษณ์ของประเทศไทย ออกไปเป็นเสียงเดียวกัน มีทิศทางเดียวกัน และมีเอกภาพ

ทั้งนี้ กระทรวงการต่างประเทศจะนำผลที่ได้รับจากการประมวลเสนอต่อคณะกรรมการฟื้นฟูและประชาสัมพันธ์ภาพลักษณ์ของประเทศไทย ซึ่งมีนายไตรรงค์ สุวรรณคีรี รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน เพื่อใช้ประกอบการจัดทำแผนยุทธศาสตร์และกลยุทธ์ในการประชาสัมพันธ์และส่งเสริมภาพลักษณ์ของไทยไปตามภูมิภาคต่าง ๆ ของโลก ให้ได้รับรู้ เข้าใจ และมีทัศนคติที่ดีกับประเทศไทยต่อไป

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ