การสัมมนาเรื่อง “การพัฒนาความเป็นหุ้นส่วนและความร่วมมือเพื่อสนับสนุนประชาคมอาเซียน” (Developing Effective Partnership and Cooperation to Support ASEAN Community)

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 8, 2010 07:41 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 3 กันยายน 2553 คณะผู้แทนถาวรไทยประจำอาเซียน ณ กรุงจาการ์ตา ร่วมกับกรมอาเซียน ได้เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมสัมมนาเรื่องการเสนอโครงการอาเซียนสำหรับหน่วยงาน สถาบันและองค์กรของไทย ที่มีความร่วมมือหรือปฏิบัติงานที่เกี่ยวข้องกับอาเซียน ณ โรงแรมรอยัลออร์คิด เชอราตัน กรุงเทพฯ โดยมีหน่วยงานต่าง ๆ ทั้งภาครัฐและภาคประชาสังคมให้ความสนใจส่งผู้แทนเข้าร่วมการสัมมนากว่า 60 คน

การสัมมนาดังกล่าวมีวัตถุประสงค์สำคัญ 2 ประการคือ (1) เพื่อเผยแพร่ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับอาเซียนในบริบทใหม่ภายหลังการบังคับใช้กฎบัตรอาเซียน ซึ่งส่งผลต่อการปรับเปลี่ยนโครงสร้างขององค์กร และการปรับบทบาทหน้าที่ความรับผิดชอบของกลไกการทำงานของอาเซียนทั้งที่สำนักเลขาธิการอาเซียนและในระดับประเทศ และ (2) เพื่อให้หน่วยงานไทยได้มีโอกาสรับทราบข้อมูลเกี่ยวกับกระบวนการเสนอโครงการความร่วมมือเพื่อขอรับการสนับสนุนงบประมาณจากกองทุนต่าง ๆ ของอาเซียน ซึ่งจะเป็นช่องทางพัฒนาความเป็นหุ้นส่วนความร่วมมืออย่างเป็นรูปธรรมในกรอบอาเซียนที่จะนำไปสู่การสร้างประชาคมอาเซียนในปี 2558

นายมนัสวี ศรีโสดาพล เอกอัครราชทูต ผู้แทนถาวรไทยประจำอาเซียน ได้เชิญนาย Takio Yamada เอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำอาเซียน และนาย Jan-Willem Blankert ที่ปรึกษาอาวุโสกิจการอาเซียนประจำคณะกรรมาธิการยุโรป ณ กรุงจาการ์ตา มาร่วมเป็นวิทยากรเพื่อให้มุมมองของประเทศคู่เจรจาต่อทิศทางการพัฒนาความสัมพันธ์กับอาเซียน พร้อมทั้งเชิญเจ้าหน้าที่อาวุโสจากสำนักเลขาธิการอาเซียนมาร่วมให้ความรู้แก่หน่วยงานไทยเรื่องการเสนอโครงการความร่วมมือเพื่อขอรับการสนับสนุนด้านงบประมาณ เพื่อให้สามารถผลักดันความร่วมมือในสาขาต่าง ๆ ของอาเซียนที่ไทยให้ความสำคัญ โดยเฉพาะความร่วมมือรายสาขากับคู่เจรจา คณะผู้แทนถาวรฯ คาดหวังว่า การสัมมนาจะช่วยให้หน่วยงานและผู้ที่เกี่ยวข้องของไทยมีความเข้าใจ และได้รับประโยชน์จากการทำงานของกลไกต่าง ๆ ของอาเซียนอย่างเป็นรูปธรรมต่อไป

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

แท็ก community   อาเซียน  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ