ปลัดกระทรวงการต่างประเทศและการค้านิวซีแลนด์เข้าเยี่ยมคารวะรัฐมนตรีว่าการฯ เนื่องในโอกาสที่มาเข้าร่วมการประชุมหารือระดับเจ้าหน้าที่อาวุโสไทย-นิวซีแลนด์ ครั้งที่ 8

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 8, 2010 07:45 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 3 กันยายน 2553 นาย John Allen ปลัดกระทรวงการต่างประเทศและการค้านิวซีแลนด์เข้าเยี่ยมคารวะนายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เนื่องในโอกาสที่มาเข้าร่วมการประชุมหารือระดับเจ้าหน้าที่อาวุโสไทย-นิวซีแลนด์ ครั้งที่ 8 (The 8th Thai-New Zealand Senior Official Talks - SOT) ซึ่งไทยเป็นเจ้าภาพ

รัฐมนตรีว่าการฯ กล่าวว่า ได้มีโอกาสเข้าร่วมการประชุมกับคณะอธิการบดีต่าง ๆ ของมหาวิทยาลัยไทย ซึ่งทำให้ทราบว่าประเทศไทยยังขาดแคลนครูสอนภาษาอังกฤษเป็นจำนวนมาก โดยจุดมุ่งหมายของไทยต้องการให้มีครูสอนภาษาอังกฤษอย่างน้อยโรงเรียนละ 1 คน และเห็นว่า นิวซีแลนด์มีศักยภาพในด้านนี้ จึงต้องการมีความร่วมมือกับนิวซีแลนด์ในการเพิ่มขีดความสามารถของครูสอนภาษาอังกฤษของไทย ซึ่ง นาย Allen แจ้งว่าฝ่ายนิวซีแลนด์พร้อมที่จะให้ความร่วมมือ โดยอาจจะเป็นในลักษณะการส่งครูสอนภาษาชาวนิวซีแลนด์มาฝึกอบรมครูภาษาอังกฤษของไทย หรือส่งครูภาษาอังกฤษของไทยเข้าอบรมที่นิวซีแลนด์

นอกจากนั้น ทั้งสองฝ่ายยังได้แลกเปลี่ยนประสบการณ์ด้านการบริหารกับฝ่ายนิวซีแลนด์โดยเฉพาะกระบวนการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐที่โปร่งใสและตรวจสอบได้ ตลอดจนการใช้หลักธรรมาภิบาลของฝ่ายนิวซีแลนด์ รวมทั้งแลกเปลี่ยนประสบการณ์และเรียนรู้ขบวนการต่าง ๆ ด้านธรรมาภิบาลที่ทางฝ่ายนิวซีแลนด์ใช้ในการบริหารประเทศ

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ