รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเป็นประธานเปิดโครงการสัมมนา “โอกาสและศักยภาพแห่งท้องทะเล”

ข่าวต่างประเทศ Friday September 10, 2010 08:42 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 8 กันยายน 2553 นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้เป็นประธานเปิดโครงการสัมมนา “โอกาสและศักยภาพแห่งท้องทะเล” ซึ่งเป็นโครงการร่วมระหว่างกระทรวงการต่างประเทศและกรมเจ้าท่า ณ โรงแรมชาเทรียมสวีท กรุงเทพฯ

รัฐมนตรีว่าการฯ กล่าวว่า ประเทศไทยเป็นประเทศที่พึ่งพาการส่งออก โดยร้อยละ 60-70 ของผลิตภัณฑ์มวลรวมประชาชาติ (GDP) มาจากการค้าขายกับต่างประเทศ และร้อยละ 98 ของสินค้าส่งออกเป็นการดำเนินการผ่านการขนส่งทางทะเล อุตสาหกรรมพาณิชยนาวีของไทยจึงช่วยสร้างโอกาสทางธุรกิจให้กับประเทศ ในฐานะสมาชิกของคณะกรรมการส่งเสริมการพาณิชยนาวี รัฐมนตรีว่าการฯ จึงตั้งใจที่จะผลักดันอุตสาหกรรมพาณิชยนาวีอย่างจริงจัง ดังจะเห็นได้จากการจัดโครงการสัมมนาครั้งนี้ เพื่อแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นระหว่างภาครัฐและเอกชนที่เกี่ยวข้องในการปรับปรุงประสิทธิภาพของอุตสาหกรรมพาณิชยนาวีของไทยในประชาคมระหว่างประเทศ ซึ่งเรื่องดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจระยะที่ 2 ของรัฐบาลในการส่งเสริมความเข้มแข็งของภาคเอกชน

รัฐมนตรีว่าการฯ ได้กล่าวย้ำถึงความสำคัญของนิคมอุตสาหกรรมอีสเทิร์นซีบอร์ด ท่าเรือน้ำลึกแหลมฉบัง และท่าเรืออู่ตะเภา ซึ่งจะช่วยสนับสนุนการเชื่อมโยงในภูมิภาคอาเซียน (ASEAN Connectivity) อันเป็นความคิดริเริ่มของนายกรัฐมนตรีอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ในระหว่างที่ประเทศไทยทำหน้าที่ประธานอาเซียนเมื่อปี 2552 หลักการเชื่อมโยงนี้ได้กลายเป็นความร่วมมือที่สำคัญที่สุดประการหนึ่งของอาเซียน และได้รับการสนับสนุนจากธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งเอเชีย (ADB) คณะกรรมาธิการเศรษฐกิจและสังคมสำหรับภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก (UNESCAP) การประชุมว่าด้วยการค้าและการพัฒนาแห่งสหประชาชาติ (UNCTAD) และธนาคารโลก นอกจากนี้ อุตสาหกรรมพาณิชยนาวีของไทยได้รับความสนใจจากความต้องการที่จะเชื่อมโยงพื้นที่ตอนในของจีนกับทางออกทางทะเลในมหาสมุทรอินเดียและแปซิฟิก การเชื่อมโยงทางบกและทางทะเลในภูมิภาคจะช่วยสนับสนุนซึ่งกันและกัน อีกทั้งยังจะช่วยเชื่อมโยงระหว่างภูมิภาคด้วย ความสนใจของไทยในการเชื่อมโยงทางทะเลยังสามารถเห็นได้จากแผนการจัดส่งกองกำลังทางเรือไปปฏิบัติหน้าที่ร่วมกับประเทศต่าง ๆ ในการจัดการปัญหาโจรสลัดในอ่าวเอเดน

การสัมมนาครั้งนี้ถือเป็นเวทีในการแลกเปลี่ยนความเห็นและประสบการณ์ในอุตสาหกรรมพานิชยนาวีระหว่างผู้เชี่ยวชาญของไทยและต่างประเทศในภาครัฐและเอกชน อาทิ สาธารณรัฐเกาหลี เวียดนาม ปานามา และผู้แทนจากบริษัทเดินเรือที่สำคัญต่าง ๆ ด้วย

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ