ไทย-ลาว ร่วมหารือโอกาสใหม่ทางเศรษฐกิจในลาว

ข่าวต่างประเทศ Monday September 13, 2010 07:15 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 9 กันยายน 2553 นายสุกกะเสิม โพทิสาน รองประธานองค์การการท่องเที่ยวแห่งชาติลาว พร้อมคณะ เข้าเยี่ยมคารวะนายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ในโอกาสเดินทางมาร่วมสัมมนาเรื่อง “โอกาสใหม่ทางเศรษฐกิจในสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว : กฎหมายส่งเสริมการลงทุนปี 2552 และปีท่องเที่ยวลาว 2555” ซึ่งจัดขึ้นโดยกระทรวงการต่างประเทศ ร่วมกับสมาคมไทย-ลาวเพื่อมิตรภาพ ที่กระทรวงการต่างประเทศ

คณะของฝ่ายลาวประกอบด้วยนายสุกกะเสิมฯ หัวหน้าคณะ นายอ้วน พมมะจัก เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวประจำประเทศไทย นายกิดสะหนา วงไซ ประธานสภาการค้าและอุตสาหกรรมแห่งชาติลาว นางทัมมา เพ็ดวิไซ รองอธิบดีกรมส่งเสริมการลงทุน กระทรวงแผนการและการลงทุน นายทองใส ไชยะวงคำดี รองผู้ว่าการเขตเศรษฐกิจพิเศษสะหวัน-เซโน แขวงสะหวันนะเขต และนางบุนมี ขันติวง หัวหน้าแผนกท่องเที่ยว แขวงสะหวันนะเขต

นายสุกกะเสิมฯ กล่าวขอบคุณฝ่ายไทยที่ได้เป็นเจ้าภาพจัดการสัมมนาในครั้งนี้ ซึ่งการสัมมนาดังกล่าวได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี โดยมีผู้เข้าร่วมสัมมนาเป็นจำนวนมาก นอกจากนี้ ฝ่ายลาวยังปรารถนาที่จะพัฒนาคุณภาพชีวิตของชาวลาวให้ดียิ่งขึ้นไป ซึ่งการลงทุนในลาวของฝ่ายไทยจะเป็นประโยชน์กับฝ่ายลาว

ในการนี้ รัฐมนตรีว่าการฯ ได้กล่าวว่า รัฐบาลไทยมีความปรารถนาและความมุ่งมั่นที่จะช่วยส่งเสริมการพัฒนาคุณภาพชีวิตของชาวลาวทุกคน ที่ผ่านมา ได้เน้นย้ำกับภาคเอกชนและรัฐวิสาหกิจของไทยที่จะเข้าไปลงทุนในลาวว่า ขอให้มีความรับผิดชอบต่อสังคมลาว โดยขอให้ช่วยพัฒนาบุคลากรของลาว ดูแลชุมชนท้องถิ่น และรักษาสิ่งแวดล้อมของลาวด้วย

นอกจากนี้ รัฐมนตรีว่าการฯ ยังขอให้ฝ่ายลาวเตรียมความพร้อมต่อความเชื่อมโยงในภูมิภาคที่จะมีการพัฒนาเส้นทางสายต่าง ๆ เชื่อมต่อเข้ามาในลาว โดยขอให้ฝ่ายลาวเตรียมการเรื่องการอำนวยความสะดวกด้านศุลกากร เสนอให้นักธุรกิจลาวเตรียมลงทุนในกิจการที่จำเป็นบริเวณสองข้างเส้นทางที่พัฒนาขึ้นใหม่ เช่น การตั้งสถานีบริการน้ำมัน สถานพยาบาล จุดพักรถ เป็นต้น รวมถึงการเตรียมพัฒนาเขตพื้นที่อุตสาหกรรมในบริเวณใกล้เคียงด้วย

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ