ขอเชิญประชาชนร่วมให้ความคิดเห็นเกี่ยวกับการเจรจาเขตแดนไทย-กัมพูชา

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 15, 2010 07:20 —กระทรวงการต่างประเทศ

กระทรวงการต่างประเทศขอเชิญประชาชนร่วมให้ความคิดเห็นเพิ่มเติมเกี่ยวกับการเจรจาเขตแดนไทย-กัมพูชา ผ่านเว็บไซต์ของกระทรวงการต่างประเทศ หรือส่งความคิดเห็นมาทางไปรษณีย์

นับตั้งแต่รัฐสภาได้ให้ความเห็นชอบกรอบการเจรจาสำหรับข้อตกลงชั่วคราวไทย-กัมพูชาเกี่ยวกับสถานการณ์ชายแดนบริเวณเขาพระวิหาร และกรอบการเจรจาด้านการสำรวจและจัดทำหลักเขตแดนทางบกไทย-กัมพูชาตลอดแนวในกรอบของคณะกรรมาธิการเขตแดนร่วมไทย-กัมพูชา (JBC) และกลไกอื่น ๆ ภายใต้กรอบนี้ เมื่อวันที่ 28 ตุลาคม 2551 กระทรวงการต่างประเทศได้ดำเนินการให้ข้อมูลและรับฟังความคิดเห็นของประชาชนเกี่ยวกับกรณีปราสาทพระวิหารและการเจรจาเขตแดนไทย-กัมพูชามาอย่างต่อเนื่อง โดยได้เปิดเว็บไซต์ในหัวข้อการดำเนินการตามมาตรา 190 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2550 (www.mfa.go.th/190) จัดพิมพ์และเผยแพร่หนังสือ “ข้อมูลที่ประชาชนไทยควรทราบเกี่ยวกับกรณีปราสาทพระวิหาร และการเจรจาเขตแดนไทย-กัมพูชา” และจัดการสัมมนาเกี่ยวกับการดำเนินงานด้านเขตแดน ทั้งในกรุงเทพมหานครและในต่างจังหวัดหลายครั้ง อาทิ การสัมมนาเรื่อง “อนาคตความสัมพันธ์ไทย-กัมพูชา จากความขัดแย้งสู่ความสัมพันธ์อันยั่งยืน” ที่สถาบันเอเชียศึกษา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ซึ่งจัดขึ้นเมื่อวันที่ 6 พฤศจิกายน 2551 และเวทีการให้ข้อมูลและรับฟังความคิดเห็นของประชาชนในจังหวัดต่าง ๆ ได้แก่ ศรีสะเกษ (2 ครั้ง) จันทบุรี พิษณุโลก สุรินทร์ ประจวบคีรีขันธ์ เชียงใหม่ และตราด โดยล่าสุด คณะของกระทรวงการต่างประเทศซึ่งนำโดยอธิบดีกรมสนธิสัญญาและกฎหมาย ได้เดินทางไปให้ข้อมูลและรับฟังความคิดเห็นของประชาชนที่อำเภอกันทรลักษณ์ จังหวัดศรีสะเกษ เมื่อวันที่ 7 กันยายน 2553 นอกจากนี้ ผู้แทนของกระทรวงการต่างประเทศยังได้เป็นวิทยากรบรรยายในเวทีต่าง ๆ ตามคำเชิญ อาทิ ที่คณะนิติศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เมื่อวันที่ 26 สิงหาคม 2553 ด้วย

โดยที่ขณะนี้บันทึกการประชุมของ JBC อยู่ระหว่างรอการพิจารณาของรัฐสภา ซึ่งการรับฟังความคิดเห็นของประชาชนในเรื่องดังกล่าวจะเป็นประโยชน์ต่อการดำเนินการของรัฐบาลต่อไป ดังนั้น นอกเหนือจากกิจกรรมเวทีเสวนาที่ได้ดำเนินอยู่แล้ว กระทรวงการต่างประเทศจึงขอเชิญชวนประชาชนเข้ามารับทราบข้อมูลต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งร่วมแสดงความคิดเห็นเพิ่มเติมต่อกรณีปราสาทพระวิหารและการเจรจาเขตแดนไทย-กัมพูชาผ่านทางช่องทาง ดังนี้

1. เว็บไซต์ของกระทรวงการต่างประเทศที่ www.mfa.go.th/190 แล้วคลิกเข้าสู่หน้าของกรอบการเจรจาที่เกี่ยวข้องกับเขตแดนไทย-กัมพูชา และแสดงความคิดเห็นผ่านหัวข้อ “ความคิดเห็นของท่าน” (ที่ /190/webboard.php ) หรือ

2. ส่งความคิดเห็นของท่านมาทางไปรษณีย์ที่

ศูนย์สถานการณ์พื้นที่เขาพระวิหารและชายแดนไทย-กัมพูชา

กระทรวงการต่างประเทศ

ถนนศรีอยุธยา กรุงเทพฯ 10400

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ