รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเป็นประธานเปิดกิจกรรมจำลองการประชุม ผู้นำเอเชีย-ยุโรป ครั้งที่ 8 (ASEM 8 Student Summit)

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 15, 2010 07:21 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 13 กันยายน 2553 นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้เป็นประธานเปิดกิจกรรมจำลองการประชุมผู้นำเอเชีย-ยุโรป ครั้งที่ 8 (ASEM (Asia-Europe Meeting) 8 Student Summit) ซึ่งเป็นกิจกรรมร่วมระหว่างกระทรวงการต่างประเทศกับสถานเอกอัครราชทูตเบลเยี่ยมประจำประเทศไทย และสำนักงานคณะผู้แทนสหภาพยุโรปประจำประเทศไทย ณ กระทรวงการต่างประเทศ

รัฐมนตรีว่าการฯ กล่าวว่า กิจกรรมจำลองการประชุมผู้นำเอเชีย-ยุโรป เป็นกิจกรรมที่จัดขึ้นเพื่อประชาสัมพันธ์การประชุมผู้นำเอเชีย-ยุโรป ครั้งที่ 8 (ASEM 8 Summit) ที่จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 4-5 ตุลาคม 2553 ณ กรุงบรัสเซลส์ โดยหัวข้อการประชุมฯ ซึ่งนายกรัฐมนตรีจะเดินทางไปเข้าร่วมการประชุมฯ ด้วย คือ “Quality of Life: Achieving Greater Well-being and More Dignity for all Citizens” ซึ่งเน้นการหารือเฉพาะเรื่อง การพัฒนาอย่างยั่งยืน (Sustainable Development) ซึ่งจะเป็นโอกาสให้นักศึกษาในระดับอุดมศึกษาในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัดซึ่งได้ผ่านการคัดเลือกและปฏิบัติหน้าที่เสมือนผู้แทนของประเทศสมาชิกหรือกลุ่มประเทศสมาชิก ASEM โดยเป็นการแข่งขันทักษะและการนำเสนอแนวคิด ความเห็นและประเด็นหารือระหว่างผู้แข่งขันตามหัวข้อ ที่กำหนดเป็นภาษาอังกฤษ

รัฐมนตรีว่าการฯ กล่าวด้วยว่า ASEM เป็นเวทีการประชุมระหว่างประเทศเวทีเดียวที่มีผู้นำจาก 45 ประเทศในทวีปเอเชียและทวีปยุโรปได้หารือกันในเรื่องที่เกี่ยวกับภูมิภาคและนานาชาติ การประชุม ASEM จะจัดขึ้นทุก 2 ปี โดยประเทศสมาชิกในทวีปเอเชียและยุโรปผลัดกันเป็นเจ้าภาพ ประเทศไทยได้รับเกียรติให้เป็นเจ้าภาพในการประชุมผู้นำเอเชีย-ยุโรป ครั้งแรกเมื่อปี 2539 และการประชุมผู้นำเอเชีย-ยุโรป ครั้งที่ 8 ในปีนี้ จะมีการรับสมาชิกใหม่อีก 3 ประเทศคือ รัสเซีย ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ