รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศกระชับสัมพันธ์ไทย-ลาว

ข่าวต่างประเทศ Friday September 17, 2010 07:53 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 15 กันยายน 2553 นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศได้เดินทางเยือนสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวเพื่อกระชับความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศ

ในช่วงเช้า รัฐมนตรีว่าการฯ ได้พบหารือทวิภาคีกับท่านทองลุน สีสุลิด รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศแห่ง สปป. ลาว เพื่อสานต่อความร่วมมือต่าง ๆ ที่ได้ดำเนินการมา และหาลู่ทางการเสริมสร้างความร่วมมือในสาขาใหม่ โดยรัฐมนตรีว่าการฯ ยืนยันว่ารัฐบาลไทยมีความมุ่งมั่นที่จะบริหารประเทศด้วยความซื่อสัตย์สุจริต และประชาชนชาวไทยก็มุ่งมั่นที่จะเห็นความอยู่ดีกินดีของประชาชนชาวลาว โดยจะมุ่งเน้นความร่วมมือในทุกกรอบทั้งทวิภาคีและภูมิภาค อาทิ อาเซียน ความร่วมมืออนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง (GMS) และสหประชาชาติ โดยเน้นกลไกความร่วมมือใต้-ใต้ (South-South Cooperation) เพื่อลดระดับความยากจนและลดช่องว่างของการพัฒนา โดยไทยมีกลไกให้ความช่วยเหลือ ทั้งทางเทคนิคและวิชาการผ่านสำนักงานความร่วมมือเพื่อการพัฒนาระหว่างประเทศ (สพร.) ของกระทรวงการต่างประเทศ และความช่วยเหลือทางการเงินผ่านสำนักงานความร่วมมือพัฒนาเศรษฐกิจกับประเทศเพื่อนบ้าน (องค์การมหาชน) (สพพ.) ของกระทรวงการคลัง นอกจากนี้ ไทยยังหวังจะส่งเสริมให้มีปฏิสัมพันธ์กันระหว่างประชาชนของสองประเทศให้มากขึ้น อาทิ โครงการกฐินพระราชทาน การเปิดโอกาสให้มีอาสาสมัครผู้เชี่ยวชาญของไทยไปฝึกอบรมให้แก่ชาวลาว ในส่วนของการพัฒนาระบบคมนาคมขนส่ง ทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องที่จะร่วมมือกันพัฒนาทั้งทาง Hardware เช่น การสร้างถนน สะพาน ทางรถไฟ และ Software คือการแก้ปัญหาการขนส่งสินค้าข้ามแดน นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายยังตกลงให้มีการจัดประชุมคณะกรรมาธิการร่วมไทย-ลาว (JC) ครั้งที่ 16 ในวันที่ 14-15 ตุลาคม 2553 ที่กรุงเทพฯ รวมทั้ง ยังได้หารือ ถึงความเป็นไปได้ในการจัดประชุมคณะรัฐมนตรีร่วมไทย-ลาว นอกจากนี้ ไทยจะร่วมเฉลิมฉลองกับลาวในโอกาสครบรอบ 450 ปี นครหลวงเวียงจันทน์ด้วย

หลังจากการหารือ ได้มีพิธีมอบโครงการความร่วมมือระหว่างกัน อาทิ พิธีมอบอาคารผู้ป่วยนอก โรงพยาบาลแขวงบ่อแก้ว พิธีมอบเงินโครงการโรงเรียนเพื่อนมิตรประจำปี 2553 พิธีมอบเงินสนับสนุนโรงเรียนมัธยมสงฆ์แขวงบ่อแก้ว พิธีมอบเงินโครงการพัฒนาคุณภาพชีวิตชาวม้งลาว และพิธีมอบมุมหนังสือที่ระลึกแก่ห้องสมุดมหาวิทยาลัยแห่งชาติลาว

หลังจากนั้น รัฐมนตรีว่าการฯ ได้เข้าเยี่ยมคารวะท่านบุนยัง วอละจิด รองประธานประเทศแห่ง สปป. ลาวที่หอคำ สำนักงานประธานประเทศ โดยรัฐมนตรีว่าการฯ ยืนยันว่ารัฐบาลไทยจะส่งเสริมความร่วมมือกับ สปป. ลาวในทุกระดับ รวมทั้งส่งเสริมการเข้ามาดำเนินธุรกิจของนักธุรกิจไทยใน สปป. ลาว โดยจะเน้นย้ำให้นักลงทุนชาวไทยมีความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อมด้วย

ในช่วงกลางวัน นายวิทวัส ศรีวิหค เอกอัครราชทูต ณ เวียงจันทน์ ได้เป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารกลางวันแก่รัฐมนตรีว่าการฯ โดยมีภาคเอกชนของไทยที่ไปลงทุนใน สปป. ลาวและภาคเอกชนของ สปป. ลาวที่ทำธุรกิจกับไทยเข้าร่วมด้วย โดยรัฐมนตรีว่าการฯ ได้สอบถามถึงข้อปัญหาและประเด็นที่อยากให้ภาครัฐช่วยส่งเสริม เพื่อให้ภาคเอกชนสามารถทำธุรกิจร่วมกันได้อย่างกว้างขวางมากขึ้น ในโอกาสที่ สปป. ลาวจะมีแผนพัฒนาประเทศและส่งเสริมการลงทุนฉบับใหม่เชิญชวนให้มีการลงทุนในประเทศมากขึ้น

ในช่วงบ่าย รัฐมนตรีว่าการฯ ได้เดินทางไปถวายสังฆทานและถวายเงินทำบุญวัดแด่เจ้าอาวาสวัดองค์ตื้อ และเดินทางต่อไปยังศูนย์ให้คำปรึกษาและปกป้องแม่หญิง-เด็กน้อย เพื่อมอบเตียงนอนและอุปกรณ์สำหรับอาคารหอพักและศูนย์ฝึกอบรม โดยมีท่านนางบันดิด ปะทุมวัน รองประธานสหพันธ์แม่หญิงลาวเป็นผู้รับมอบ จากนั้นเดินทางเข้าร่วมพิธีมอบความช่วยเหลือโครงการติดตั้งไฟส่องทางสะพานมิตรภาพ-สามแยกจินายโม้ โดยมีท่านสมบัด เยียลีเฮ่อ เจ้าครองนครหลวงเวียงจันทน์เป็นผู้รับมอบ

ต่อมาท่านทองลุน สีสุลิด รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศแห่ง สปป. ลาวได้เป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารค่ำแก่รัฐมนตรีว่าการฯ และคณะ

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ