ภารกิจของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศในระหว่างการประชุมสมัชชาสหประชาชาติ สมัยสามัญ สมัยที่ 65

ข่าวต่างประเทศ Monday September 20, 2010 07:08 —กระทรวงการต่างประเทศ

นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ จะร่วมคณะผู้แทนไทยซึ่งนำโดยนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เข้าร่วมการประชุมสมัชชาสหประชาชาติ สมัยสามัญ สมัยที่ 65 ระหว่างวันที่ 19-29 กันยายน 2553 ที่นครนิวยอร์ก

นอกจากการร่วมกำหนดการกับนายกรัฐมนตรีในการเข้าพิธีเปิดการอภิปรายทั่วไปของการประชุมสมัชชาสหประชาชาติ สมัยสามัญ สมัยที่ 65 แล้ว ในวันที่ 22 กันยายน 2553 รัฐมนตรีว่าการฯ จะเข้าร่วมการประชุมโต๊ะกลมว่าด้วยเป้าหมายการพัฒนาแห่งสหัสวรรษ (Millennium Development Goals Roundtable — MDGs Roundtable) ซึ่งในปีนี้ ที่ประชุมฯ จะเน้นประเด็นด้านการพัฒนาในภูมิภาคต่าง ๆ อาทิ ความยากจน ความอดอยาก ความเท่าเทียมกันทางเพศ เป็นต้น เพื่อแบ่งปันประสบการณ์ของไทยในการพัฒนาประเทศอย่างยั่งยืน และในวันที่ 29 กันยายน 2553 รัฐมนตรีว่าการฯ จะเป็นผู้แทนนายกรัฐมนตรีในการแถลงต่อที่ประชุมสมัชชาสหประชาชาติฯ เพื่อแสดงท่าทีและวิสัยทัศน์ของประเทศไทยในประเด็นระหว่างประเทศที่สำคัญและอยู่ในความสนใจของประชาคมระหว่างประเทศอีกด้วย

รัฐมนตรีว่าการฯ มีกำหนดการร่วมกับนายกรัฐมนตรีในการเข้าร่วมการประชุมผู้นำอาเซียน-สหรัฐอเมริกา ซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่ 24 กันยายน 2553 โดยที่ประชุมฯ จะทบทวนทิศทางการดำเนินความสัมพันธ์อาเซียน-สหรัฐฯ บนพื้นฐานโครงสร้างสถาปัตยกรรมในภูมิภาค (Regional Architecture) ที่เปลี่ยนไปภายหลังการเข้าร่วมในกรอบการประชุมสุดยอดเอเชียตะวันออก (East Asia Summit — EAS) ของสหรัฐฯ และรัสเซียในอนาคต ซึ่งยังคงต้องคำนึงถึงการคงอาเซียนเป็นแกนหลัก (ASEAN Centrality) นอกจากนี้ รัฐมนตรีว่าการฯ มีภารกิจเข้าร่วมการประชุมในกรอบอาเซียน 4 การประชุม ได้แก่

1. การประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนอย่างไม่เป็นทางการ (Informal ASEAN Ministerial Meeting) โดยมีประเด็นสำคัญคือ การเตรียมการสำหรับการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 17 ที่กรุงฮานอย ประเทศเวียดนามในเดือนตุลาคม ศกนี้ และประเด็นต่าง ๆ ที่ประเทศสมาชิกอาเซียนจะผลักดันในกรอบสหประชาชาติ รวมทั้งหารือเกี่ยวกับประเด็นปัญหาในภูมิภาคและปัญหาระหว่างประเทศที่มีความสนใจร่วมกัน

2. การประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน-กลุ่มประเทศคณะมนตรีความร่วมมือรัฐอ่าวอาหรับ (ASEAN-GCC Meeting) ซึ่งจะมีการหารือในประเด็นต่าง ๆ เพื่อส่งเสริมความร่วมมือระหว่าง 2 ภูมิภาค ในด้านการค้า การลงทุน พลังงาน ความมั่นคงด้านอาหาร การเกษตร และการท่องเที่ยว

3. การประชุมระหว่างรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนกับเลขาธิการสหประชาชาติและประธานสมัชชาสหประชาชาติ สมัยสามัญ สมัยที่ 65 โดยจะมีการแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นเกี่ยวกับสถานการณ์ระหว่างประเทศ รวมทั้งประเด็นที่เกี่ยวกับเป้าหมายการพัฒนาแห่งสหัสวรรษ อาทิ การจัดการภัยพิบัติ วิกฤตการณ์เศรษฐกิจและการเงินโลก และการแพร่ระบาดของโรคต่าง ๆ

4. การประชุมอาเซียนกับกลุ่มริโอ (ASEAN — Rio Group Meeting) ซึ่งที่ประชุมฯ จะเน้นหารือเกี่ยวกับการพัฒนาและส่งเสริมความร่วมมือระหว่างประเทศในสองกรอบความร่วมมือในด้านต่าง ๆ เช่น การค้า การลงทุน พลังงาน ความมั่นคงด้านอาหาร เป็นต้น

นอกจากนี้ รัฐมนตรีว่าการฯ ยังมีกำหนดเข้าร่วมการประชุมที่สำคัญอื่น ๆ อาทิ การประชุม Foreign Policy and Global Health Initiative Foreign Ministers Breakfast Meeting การประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศกลุ่ม 77 ครั้งที่ 34 การประชุม Ministerial Meeting of the UN Democratic Caucus การประชุม Revitalizing the Work of the Conference on Disarmament and Taking Forward Multilateral Disarmament Negotiations การประชุม Ministerial Meeting of the Coordinating Bureau of the Non-Aligned Movement และการประชุม Group of Friends of Myanmar Meeting ตลอดจนติดตามนายกรัฐมนตรีพบปะชุมชนไทยในสหรัฐฯ ทั้งนี้ รัฐมนตรีว่าการฯ ยังมีกำหนดพบหารือกับผู้แทนคณะกรรมการ American Jewish Committee (AJC) รวมถึงการกล่าวสุนทรพจน์ให้แก่ Foreign Policy Association และ Asia Society ด้วย

อนึ่ง ในปีนี้กระทรวงการต่างประเทศได้คัดเลือกเยาวชนไทยจำนวน 2 คน (1. นางสาวพชรพร พนมวัน ณ อยุธยา และ 2. นางสาวพลอยไพลิน รูปะวิเชตร?) เข้าร่วมในองค์ประกอบคณะผู้แทนไทยไปร่วมการประชุมสมัชชาสหประชาชาติฯ เนื่องจากเล็งเห็นความสำคัญของบทบาทเยาวชนต่อกรอบงานด้านความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ และส่งเสริมการมีส่วนร่วมของภาคประชาชนต่อการดำเนินนโยบายต่างประเทศของไทย รวมทั้งเพื่อให้เยาวชนไทยได้รับประสบการณ์จากการประชุมระหว่างประเทศที่เป็นเวทีที่ใหญ่ที่สุดในโลก ซึ่งปีนี้นับเป็นปีที่สี่ที่เยาวชนไทยจะเข้าร่วมกิจกรรมสัปดาห์เยาวชน (Youth Week) และกิจกรรมเยาวชนที่สหประชาชาติจัดขึ้นในช่วงการประชุมสมัชชาฯ รวมทั้ง เข้าร่วมการประชุมในคณะกรรมการ 3 (สังคม มนุษยธรรม และวัฒนธรรม) และจะมีส่วนในการร่างถ้อยแถลงของไทยและพิจารณาข้อมติของสมัชชาสหประชาชาติด้านสิทธิเด็กด้วย

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ