ความสำเร็จของไทยในการดำเนินการตามเป้าหมายการพัฒนาแห่งสหัสวรรษ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 21, 2010 15:50 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 16 กันยายน 2553 นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้กล่าวเปิดการประชุมหารือระหว่างส่วนราชการ ภาคประชาสังคม และหน่วยงานสหประชาชาติ เกี่ยวกับการบรรลุเป้าหมายการพัฒนาแห่งสหัสวรรษของไทย ซึ่งการประชุมหารือดังกล่าวมีผู้แทนจากหลายหน่วยงานเข้าร่วมการประฃุม ได้แก่ผู้แทนสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ผู้แทนกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ผู้แทนกระทรวงศึกษาธิการ ผู้แทนกระทรวงสาธารณสุข และผู้แทนกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

รัฐมนตรีว่าการฯ กล่าวว่า สหประชาชาติจะจัดการประชุมสุดยอดว่าด้วยการบรรลุเป้าหมายการพัฒนาแห่งสหัสวรรษ (Millennium Development Goals: MDGs) ระหว่างวันที่ 20 — 22 กันยายน 2553 ที่นครนิวยอร์ก โดยรัฐมนตรีว่าการฯ และนางสุวรรณี คำมั่น รองเลขาธิการ สศช. จะเข้าร่วมประชุมดังกล่าว ไทยได้จัดทำรายงานผลตามเป้าหมาย MDGs ฉบับที่ 2 แล้ว ขอขอบคุณ สศช. และส่วนราชการที่เกี่ยวข้องที่ได้ร่วมกันจัดทำรายงานนี้

นับตั้งแต่ปี 2547 ที่ไทยเสนอรายงานฉบับแรก โดยได้นำเสนอความสำเร็จของประเทศต่อประชาคมโลก โดยเฉพาะเรื่องแนวทางการพัฒนาของไทยที่สอดคล้องกับหลักการด้านการพัฒนาที่ยั่งยืน (Sustainable Development) ที่เน้นสามเสาหลัก ได้แก่ การพัฒนาเศรษฐกิจ การพัฒนาสังคม และการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ซึ่งรัฐบาลไทยได้มุ่งประเด็นเกี่ยวกับประชาชนใน 2 ด้าน ได้แก่ ความมั่นคงของมนุษย์ และการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ ไทยได้กำหนดนโยบายหลายประการเพื่อตอบสนองประเด็นด้านความมั่นคงของมนุษย์ อาทิ หลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า เพื่อสร้างความมั่นใจว่าประชาชนจะมีโอกาสเข้าถึงการบริการทางสาธารณสุขโดยไม่ต้องกังวลเรื่องค่าใช้จ่าย นอกจากนี้ ยังดำเนินมาตรการเพื่อแก้ปัญหาความยากจน เช่น กองทุนสวัสดิการชุมชน เบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ คนพิการ ผู้ป่วยโรคเอดส์ รวมทั้งการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบ

โอกาสนี้ รัฐมนตรีว่าการฯ ได้ขอบคุณ สศช. ที่ได้ร่วมมือกับกระทรวงการต่างประเทศเพื่อจัดกิจกรรมในวันนี้ รวมทั้ง ผู้แทนโครงการพัฒนาแห่งสหประชาชาติ (UNDP) ที่ให้เกียรติเป็นวิทยากรในวันนี้ หวังว่าทุกท่านจะได้หารือแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นที่เป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาประเทศไทยต่อไป

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ