การประชุมหารือระหว่างคณะเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองมาเลเซีย อาสาสมัครคนไทยในมาเลเซียกับตัวแทนภาครัฐและภาคประชาสังคมของไทย

ข่าวต่างประเทศ Monday September 27, 2010 07:14 —กระทรวงการต่างประเทศ

สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์ ได้นำคณะเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองมาเลเซีย ระดับผู้บัญชาการศูนย์กักกันซึ่งเป็นผู้ที่ให้ความร่วมมือกับสถานเอกอัครราชทูตฯ เป็นอย่างดีด้านการพิสูจน์สัญชาติและการส่งตัวผู้ตกทุกข์สัญชาติไทยกลับประเทศไทย และเครือข่ายอาสาสมัครชาวไทยที่อยู่ในประเทศมาเลเซีย เดินทางเยือนประเทศไทยระหว่างวันที่ 26-28 กันยายน 2553 เพื่อหารือเกี่ยวกับแนวทางความร่วมมือในการให้ความช่วยเหลือคนไทยที่ตกทุกข์ได้ยากและที่ตกเป็นเหยื่อขบวนการค้ามนุษย์ในประเทศมาเลเซีย กับผู้แทนของหน่วยงานไทยที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กระทรวงแรงงาน สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง กรมการกงสุล และมูลนิธิพิทักษ์สตรี (Alliance Anti Traffic-AAT)

โครงการนำคณะเจ้าหน้าที่มาเลเซียและอาสาสมัครคนไทยฯ ครั้งนี้เป็นโครงการต่อเนื่องจากโครงการจัดตั้งเครือข่ายอาสาสมัครคนไทยในมาเลเซียของสถานเอกอัครราชทูตฯ เมื่อเดือนมีนาคม 2553 ซึ่งเป็นส่วนสำคัญที่ช่วยให้การดำเนินงานของสถานเอกอัครราชทูตฯ ด้านการช่วยเหลือคนไทยตกทุกข์ได้ยากและเหยื่อค้ามนุษย์ โดยเฉพาะที่อยู่ในเมืองห่างไกล เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและรวดเร็ว อีกทั้งยังเป็นการส่งเสริมความร่วมมือระหว่างเจ้าหน้าที่ของมาเลเซียและของไทยให้กระชับแน่นยิ่งขึ้น

ในการประชุมหารือครั้งนี้จะประชุมในวันจันทร์ที่ 27 กันยายน 2553 ณ กรมการกงสุล ถนนแจ้งวัฒนะ มีรองอธิบดีกรมการกงสุล (น.ส. สุภาณี เลิศฤทธิ์) เป็นหัวหน้าคณะฝ่ายไทย กล่าวเปิดการประชุม การประชุมจะเน้นประเด็นการดำเนินการคุ้มครองคนไทยในต่างประเทศ และความร่วมมือระหว่างกระทรวงการต่างประเทศกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของไทยในการประชาสัมพันธ์เชิงรุก เพื่อป้องกันคนไทยตกทุกข์ได้ยาก และตกเป็นเหยื่อขบวนการค้ามนุษย์ การบำบัดช่วยเหลือผู้ตกเป็นเหยื่อทั้งระยะสั้นและระยะยาว การขยายผลด้านการปราบปรามนายหน้าส่งแรงงานผิดกฎหมายไปทำงานในต่างประเทศ ผู้กระทำความผิดข้อหาค้ามนุษย์ รวมทั้งแนวทางร่วมมือกับมาเลเซียด้านการป้องกันและปราบปรามแรงงานผิดกฎหมายและขบวนการค้ามนุษย์ การเดินทางมาเยือนไทยครั้งนี้ของคณะมาเลเซียนอกจากการเข้าร่วมหารือกับฝ่ายไทยในประเด็นดังกล่าวข้างต้นแล้ว คณะฯ ยังได้เดินทางไปร่วมลงนามถวายพระพรพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวที่โรงพยาบาลศิริราชในวันที่ 26 กันยายน 2553

ประเทศมาเลเซียถือเป็นประเทศที่ประสบปัญหาการค้ามนุษย์ และมีคนไทยที่ตกเป็นเหยื่อค้ามนุษย์ โดยมีทั้งหญิง ชายและเด็ก ทั้งนี้ จำนวนแรงงานไทยที่ทำงานในประเทศมาเลเซียมีจำนวนทั้งสิ้น 5,538 คน (ตัวเลขของกรมตรวจคนเข้าเมืองมาเลเซีย) สถานเอกอัครราชทูตฯ ได้ให้ความช่วยเหลือคนไทยที่ตกทุกข์ได้ยากและที่เป็นเหยื่อค้ามนุษย์ในประเทศมาเลเซียเป็นจำนวนทั้งสิ้น 73 คน แต่ตัวเลขนี้มิได้สะท้อนจำนวนคนไทยตกทุกข์ได้ยากทั้งหมดที่ได้รับการช่วยเหลือกลับประเทศไทย เนื่องจากยังมีบางส่วนที่ได้รับการช่วยเหลือส่งกลับโดยผ่านทาง NGO คนไทยในมาเลเซีย เจ้าหน้าที่รัฐมาเลเซีย และบางส่วนเดินทางกลับเองโดยทางชายแดนไทย-มาเลเซีย นับตั้งแต่ช่วงปี 2551 เป็นต้นมาพบว่าคนไทยส่วนใหญ่มักประสบปัญหาและตกเป็นเหยื่อค้ามนุษย์ในรัฐยะโฮร์ รัฐซาราวัก และซาห์บา ซึ่งเป็นรัฐที่อยู่ห่างไกลจากกรุงกัวลาลัมเปอร์ จึงเป็นอุปสรรคในการปฏิบัติงานให้ความช่วยเหลือของเจ้าหน้าที่สถานเอกอัครราชทูตฯ ที่ต้องอาศัยความร่วมมืออย่างใกล้ชิดกับทางตำรวจมาเลเซีย เจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมือง และองค์กรเอกชน อาทิ บ้านพักฉุกเฉิน และเครือข่ายอาสาสมัครคนไทยในมาเลเซีย เป็นกลไกสำคัญในการประสานให้ความช่วยเหลือคนไทยตกทุกข์และเหยื่อค้ามนุษย์จนกระทั่งส่งกลับประเทศไทยอย่างปลอดภัย

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ