งานสัมมนา“Green Diplomacy Lecture Series ครั้งที่ 1 เรื่อง ประเทศมหาอำนาจ กับการเมืองเรื่องโลกร้อน”

ข่าวต่างประเทศ Monday September 27, 2010 07:16 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 23 กันยายน 2553 กรมองค์การระหว่างประเทศ ได้จัดงานสัมมนาภายใต้หัวข้อ “Green Diplomacy Lecture Series ครั้งที่ 1 เรื่อง ประเทศมหาอำนาจ กับการเมืองเรื่องโลกร้อน” เพื่อสร้างความเข้าใจ ในประเด็นด้านสิ่งแวดล้อมระหว่างประเทศ รวมถึงความเชื่อมโยงกับประเด็นอื่น ๆ ทางการเมืองระหว่างประเทศ ซึ่งมีความท้าทายต่อไทยมากขึ้นตามลำดับ ให้แก่ข้าราชการ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และนิสิตนักศึกษา

นายเมธา พร้อมเทพ รองอธิบดีกรมองค์การระหว่างประเทศ ได้กล่าวเปิดงานสัมมนาว่า การจัดสัมมนาครั้งนี้เป็นหนึ่งในโครงการ Green Diplomacy ซึ่งจะจัดขึ้นต่อเนื่องในปี 2553-2554 เพื่อเป็นเวทีแลกเปลี่ยนความเห็นเรื่องสิ่งแวดล้อมในมิติการเมืองระหว่างประเทศระหว่างภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคประชาสังคมและภาควิชาการ เพื่อสามารถติดตามพัฒนาการความก้าวหน้าของประเด็นระหว่างประเทศที่มีความสำคัญต่อไทยได้อย่างใกล้ชิด

การสัมมนาในครั้งนี้มีผู้เชี่ยวชาญด้านการเมืองระหว่างประเทศให้เกียรติร่วมการสัมมนา ได้แก่ รศ. ดร. ประภัสสร์ เทพชาตรี อาจารย์คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ผศ. ดร. ศุภมิตร ปิติพัฒน์ อดีตหัวหน้าภาควิชาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ และ อาจารย์ วรศักดิ์ มหัทธโนบล อาจารย์ภาควิชาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ร่วมบรรยายและแลกเปลี่ยนความเห็น โดยประเด็นหลักของปัญหาการเจรจาด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ เป็นปัญหาการเมืองระหว่างประเทศที่มุ่งแสวงหา และปกป้องผลประโยชน์กัน ทั้งนี้เนื่องจากปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศส่งผลกระทบต่อการพัฒนาทางเศรษฐกิจและสังคมของแต่ละประเทศ ท่าทีและผลประโยชน์ที่แตกต่างกัน การบรรลุผลการเจรจาภายใต้กรอบอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิ (UNFCCC) อย่างเป็นรูปธรรมคงเป็นไปได้ยาก ฉะนั้นไทยควรจะหารือถึงท่าทีของไทยโดยคำนึงถึงผลประโยชน์สูงสุดของไทยด้วย

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

แท็ก โลกร้อน  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ