รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเดินทางเยือนสาธารณรัฐอิตาลี ระหว่างวันที่ 30 กันยายน - 3 ตุลาคม 2553

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 30, 2010 07:17 —กระทรวงการต่างประเทศ

นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ มีกำหนดเดินทางไปกรุงโรม สาธารณรัฐอิตาลี ระหว่างวันที่ 30 กันยายน — 3 ตุลาคม 2553 เพื่อเข้าร่วมการประชุม Alliance of Democrats และจะเข้าพบกับบุคคลสำคัญต่างๆ อาทิ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศอิตาลี รองผู้อำนวยการองค์การอาหารและการเกษตรแห่งสหประชาชาติ รองผู้อำนวยการโครงการอาหารโลก ที่ปรึกษาด้านการทูตของคณะกรรมธิการพิเศษสำหรับงานมหกรรมโลก 2558 ประธานฝ่ายศาสนาวิเทศสัมพันธ์นครวาติกัน ผู้แทนบริษัท Enel และผู้แทนบริษัท Danieli รวมทั้งเป็นประธานการประชุมทีมประเทศไทย และการประชุมกงสุลใหญ่และกงสุลกิตติมศักดิ์ไทยในอิตาลีด้วย

สำหรับการหารือกับนาย Franco Frattini รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศอิตาลี ในวันที่ 1 ตุลาคม 2553 จะเป็นการหารือกันครั้งแรก ซึ่งในโอกาสดังกล่าว จะมีการลงนามในบันทึกความเข้าใจว่าด้วยการขยายความร่วมมือทวิภาคีระหว่างกระทรวงการต่างประเทศของไทยและอิตาลี ในวันเดียวกัน รัฐมนตรีว่าการฯ จะได้เข้าร่วมการประชุม Alliance of Democrats ในฐานะผู้แทนนายกรัฐมนตรี และกล่าวปาฐกถาในหัวข้อ “Security Democracy and Development from the Asian Perspective.”

นอกจากนี้ ในวันเดียวกัน รัฐมนตรีว่าการฯ จะพบหารือกับนายเหอ ชางชุย รองผู้อำนวยการองค์การอาหารและการเกษตรแห่งสหประชาชาติ เพื่อหารือและแลกเปลี่ยนทัศนะเกี่ยวกับความร่วมมือระหว่างไทยกับองค์การอาหารและการเกษตรแห่งสหประชาชาติ และในวันที่ 2 ตุลาคม 2553 รัฐมนตรีว่าการฯ จะพบหารือกับนายอามีร์ อับดุลลา รองผู้อำนวยการโครงการอาหารโลก เพื่อหารือและแลกเปลี่ยนทัศนะเกี่ยวกับความร่วมมือระหว่างไทยกับโครงการ อาหารโลกด้วย

ไทยและอิตาลีได้สถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตเมื่อวันที่ 3 ตุลาคม 2406 ตลอดระยะเวลา 147 ปีที่ผ่านมา ทั้งสองประเทศมีความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นในทุกระดับทั้งภาครัฐ เอกชน ประชาชน ตลอดมีความร่วมมืออย่างใกล้ชิด ในกรอบทวิภาคีทั้งด้านการเมือง เศรษฐกิจ การทหาร สังคมและวัฒนธรรม การศึกษาและวิชาการ รวมทั้งความร่วมมือ ในกรอบพหุภาคี อาทิ การประชุมเอเชีย-ยุโรป และสหประชาชาติ

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ