รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศปฏิบัติภารกิจระหว่างการประชุมสมัชชาสหประชาชาติ สมัยสามัญ สมัยที่ 65 และการมอบเงินช่วยเหลือสาธารณรัฐชาด

ข่าวต่างประเทศ Friday October 1, 2010 07:20 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 27 กันยายน 2553 ในระหว่างการเข้าร่วมการประชุมสมัชชาสหประชาชาติ สมัยสามัญ สมัยที่ 65 นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้พบหารือทวิภาคีกับนาย Lawrence Cannon รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศแคนาดา และนาย Moussa Faki Mahamat รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสาธารณรัฐชาด รวมถึงพบหารือกับนายฐากูร พานิชกุล ดีไซน์เนอร์ไทยในสหรัฐอเมริกา และกลุ่มศิลปินไทยในนครนิวยอร์ก Thai Artists Association (TA๒) นอกจากนี้ รัฐมนตรีต่างประเทศได้เข้าร่วมการประชุม Ministerial Meeting of the Coordinating Bureau of the Non-Aligned Movement (NAM) และการประชุม Group of Friends of United Nations Secretary-General (UNSG) on Myanmar อีกทั้งได้ให้สัมภาษณ์ BBC และพบหารือกับฝ่ายบรรณาธิการของ New York Times เกี่ยวกับสถานการณ์การเมืองไทยด้วย

ในการพบหารือกับนาย Cannon ทั้งสองฝ่ายได้ทบทวนประเด็นความสัมพันธ์ทวิภาคีระหว่างสองประเทศ โดยฝ่ายแคนาดาทาบทามขอให้ไทยสนับสนุนในการเลือกตั้งเข้าเป็นสมาชิกไม่ถาวรของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (United Nations Security Council — UNSC) ในปีนี้ และเห็นพ้องที่จะร่วมมือกันในการดำเนินนโยบายภายใต้กรอบสหประชาชาติ ทั้งสองฝ่ายยังได้เห็นพ้องที่จะร่วมมือกันในการรับมือและป้องกันการค้ามนุษย์ ซึ่งถือได้ว่า ประเทศไทยเป็นทั้งประเทศต้นทางทางผ่านและปลายทาง รวมทั้งเป็นทางผ่านก่อนเดินทางไปสู่ปลายทางที่ประเทศแคนาดาและออสเตรเลีย ทั้งนี้ สามารถความร่วมมือทั้งภายใต้อนุสัญญาในกรอบสหประชาชาติและภายใต้กระบวนการบาหลี (Bali Process) แลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างกัน และให้ความช่วยเหลือประเทศต้นทางเพื่อพัฒนาระดับความเจริญมั่งคั่ง เพื่อลดความจำเป็นในการโยกย้ายถิ่นฐานของคนชาติเหล่านั้น รัฐมนตรีต่างประเทศยังได้แสดงความประสงค์ให้ฝ่ายแคนาดาพิจารณาส่งผู้เชี่ยวชาญมาให้ความรู้เกี่ยวกับการพัฒนาระบอบประชาธิปไตยทั้งในระดับชาติและระดับท้องถิ่น เพื่อเสริมสร้างพัฒนาการและความเข้มแข็งของการเมืองไทยในทุกภาคส่วน นอกจากนี้ ไทยในฐานะประเทศผู้ประสานงานของอาเซียนในการปฏิสัมพันธ์กับแคนาดา รัฐมนตรีต่างประเทศได้เน้นย้ำถึงการดำเนินการอย่างใกล้ชิดระหว่างกันในประเด็นต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง รวมถึงได้แลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นด้านพัฒนาการทางการเมืองของพม่าด้วย

ในการพบหารือกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสาธารณรัฐชาด ทั้งสองฝ่ายได้หารือถึงพัฒนาการด้านต่าง ๆ ของสองประเทศ โดยฝ่ายชาดแสดงความประสงค์ในการพัฒนาอุตสาหกรรมเกษตร โดยเฉพาะการปลูกข้าว ข้าวฟ่าง และข้าวโพด ซึ่งไทยยินดีจะส่งผู้เชี่ยวชาญไปเยือนเพื่อแบ่งปันประสบการณ์และถ่ายทอดเทคโนโลยีการเกษตรให้ฝ่ายชาด ทั้งนี้ ก่อนการหารือรัฐมนตรีต่างประเทศได้เป็นผู้แทนรัฐบาลไทยในการมอบเงินช่วยเหลือชาดกรณีอุทกภัยที่เกิดขึ้นในประเทศด้วย

ในการพบหารือกับนายฐากูร พานิชกุล รัฐมนตรีต่างประเทศได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นถึงทิศทางการส่งเสริมอุตสาหกรรมด้านแฟชั่นของไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ผ้าไหมไทยในตลาดต่างประเทศ เสริมสร้างเศรษฐกิจไทยตามนโยบายเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (Creative Economy) นอกจากนี้ รัฐมนตรีต่างประเทศยังได้พบหารือกับกลุ่มศิลปินไทยจากสมาคม Thai Artists Association (TA๒) และย้ำถึงความพร้อมของกระทรวงการต่างประเทศในการให้การสนับสนุนการดำเนินการของสมาคมซึ่งจะช่วยสนับสนุนบทบาทของศิลปินไทยในสหรัฐฯ ซึ่งช่วยส่งผลเสริมภาพลักษณ์ที่ดี ในมิติใหม่ๆ ให้แก่ประเทศไทย และเสริมสร้างนโยบายเศรษฐกิจสร้างสรรค์ของประเทศด้วย

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ