รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเดินทางร่วมคณะนายกรัฐมนตรี เข้าร่วมการประชุมผู้นำเอเชีย — ยุโรป ครั้งที่ 8 (ASEM 8) ณ กรุงบรัสเซลส์

ข่าวต่างประเทศ Monday October 4, 2010 13:01 —กระทรวงการต่างประเทศ

นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ มีกำหนดเดินทางร่วมคณะผู้แทนไทยนำโดย นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เข้าร่วมในการประชุมผู้นำเอเชียยุโรป ครั้งที่ 8 (ASEM 8) ซึ่งจะจัดขึ้น ณ กรุงบรัสเซลส์ ราชอาณาจักรเบลเยียม ระหว่างวันที่ 4-5 ตุลาคม 2553

การประชุม ASEM 8 ในครั้งนี้ มีผู้เข้าร่วมได้แก่ผู้นำของสมาชิก 48 ราย ประกอบด้วยสมาชิก 43 ประเทศ (ยุโรป 27 ประเทศและเอเชีย 16 ประเทศ) และ 2 องค์กร (สำนักเลขาธิการอาเซียนและคณะกรรมาธิการยุโรป) มีหัวข้อหลักในการประชุมคือ “Quality of Life: Achieving Greater Wellbeing and More Dignity for all Citizens” ซึ่งในโอกาสนี้ นายกรัฐมนตรีจะกล่าวถ้อยแถลงหลักในเรื่อง”การพัฒนาอย่างยั่งยืน“ (Advance on the Path of Sustainable Development) ที่ถูกหยิบยกเป็นประเด็นสำคัญในระเบียบวาระของการประชุม โดยนายกรัฐมนตรีจะใช้โอกาสนี้แสดงถึงวิสัยทัศน์และความมุ่งมั่นของประเทศไทย ที่จะมีบทบาทสำคัญในระดับภูมิภาคและระหว่างภูมิภาค ในการส่งเสริมการพัฒนาอย่างยั่งยืนเพื่อคุณภาพชีวิตของประชาชน

โอกาสนี้ นายกรัฐมนตรีจะหารือทวิภาคีกับบุคคลสำคัญต่างๆ อาทิ ประธานคณะมนตรียุโรป ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป นายกรัฐมนตรีแห่งสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมัน นายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐเอสโตเนีย และผู้บริหารระดับสูงจากภูมิภาคเอเชีย-ยุโรปในกรอบ Asia-Europe Business Forum (AEBF) รวมทั้งเข้าร่วมชมนิทรรศการ “Passage to Asia: 25 Centuries of Exchange between Asia and Europe” ที่มกุฏราชกุมารและพระชายาแห่งราชอาณาจักรเบลเยียมทรงเป็นประธานด้วย

การเข้าหารือทวิภาคีระหว่างนายกรัฐมนตรีกับประธานคณะมนตรียุโรปและประธานคณะกรรมาธิการยุโรป เป็นการเจรจาทวิภาคีครั้งแรกของนายกรัฐมนตรีกับคู่เจรจาทั้งสอง โดยมีประเด็นหลักในการหารือได้แก่ เรื่องการเจรจาจัดทำกรอบความตกลงว่าด้วยความเป็นหุ้นส่วนและความร่วมมือระหว่างไทยกับประชาคมยุโรป (PCA) และเขตการค้าเสรีไทย-ประชาคมยุโรป (Thai-EU FTA) รวมทั้งพัฒนาการทางการเมืองภายในประเทศไทย

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรียังมีกำหนดการพบหารือกับนาง Angela Merkel นายกรัฐมนตรีแห่งสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี เพื่อหารือและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในเรื่องวาระครบรอบ 150 ปี การสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างไทย-เยอรมนี ความสัมพันธ์ทวิภาคีด้านเศรษฐกิจของทั้ง 2 ประเทศ และสถานการณ์ทางการเมืองภายในประเทศด้วย

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ