รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเป็นประธานการประชุมทีมประเทศไทย และกงสุลกิตติมศักดิ์ไทยในอิตาลี รวมทั้งพบปะกับผู้บริหารระดับสูงของบริษัทเอกชนอิตาลี

ข่าวต่างประเทศ Monday October 4, 2010 13:04 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 30 กันยายน 2553 ในช่วงระหว่างการเยือนอิตาลี นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้ปฏิบัติภารกิจต่าง ๆ ดังนี้ 1) พบผู้บริหารของบริษัทเอกชนอิตาลี 2) พบที่ปรึกษาด้านการทูตของคณะกรรมาธิการพิเศษสำหรับงานมหกรรมโลก 2558 3) เป็นประธานการประชุมทีมประเทศไทยในอิตาลี และ 4) เป็นประธานการประชุมกงสุลกิตติมศักดิ์ไทยในอิตาลี

ในการพบกับนายซีโมเน โมริ รองประธานบริหารฝ่ายกฏระเบียบ สิ่งแวดล้อม และยุทธศาสตร์คาร์บอน บริษัท Enel นายโมริ แจ้งว่า บริษัท Enel มีการลงทุนเรื่องพลังงานใน 23 ประเทศ และมีเทคโนโลยีด้านพลังงานเกือบทุกด้าน จึงพร้อมจะพิจารณาความร่วมมือกับไทย โดยเฉพาะในเรื่องพลังงานไฮโดรเจน นอกจากนั้น บริษัท Enel ขอเสนอที่จะร่วมมือกับไทยในการซื้อขายเครดิต การปล่อยก๊าซเรือนกระจก (emission trading — Clean Development Mechanism: CDM) ตามพิธีสารเกียวโต (Kyoto Protocol) ซึ่งรัฐมนตรีว่าการฯ ได้กล่าวว่า ยินดีที่บริษัท Enel สนใจที่จะมีความร่วมมือกับประเทศไทย จากการที่ไทยเป็นประเทศที่พึ่งพาการนำเข้าพลังงานมาใช้ภายในประเทศ รัฐบาลมีนโยบายส่งเสริมการหาแหล่งพลังงานทดแทน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง พลังงานสะอาด และรัฐบาลไทยก็ได้จัดทำแผนปฏิบัติการขับเคลื่อนพลังงานทดแทน พร้อมที่จะร่วมมือกับประเทศต่าง ๆ ในด้านเทคโนโลยี ด้านพาณิชย์ และด้านการลงทุนร่วม อนึ่ง ตัวแทนบริษัท Enel มีแผนจะเดินทางมาไทยในเดือนตุลาคม 2553 เพื่อพบกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องด้านพลังงานของไทย อาทิ กระทรวงพลังงาน เป็นต้น เพื่อเจรจาในรายละเอียดต่อไป

รัฐมนตรีว่าการฯ ยังได้พบกับนายอิญญาซีโอ ดี ปาเซ ที่ปรึกษาด้านการทูตของคณะกรรมธิการพิเศษสำหรับงานมหกรรมโลก 2558 ซึ่งรัฐมนตรีว่าการฯ ได้แสดงความยินดีที่นครมิลานได้รับเลือกเป็นเจ้าภาพจัดงาน World Expo 2015 ในหัวข้อ Feeding the Planet, Energy for Life ซึ่งถือเป็นครั้งที่ 5 ของอิตาลีในการเป็นเจ้าภาพจัดงานดังกล่าว ไทยในฐานะประเทศผู้ส่งออกอาหารที่สำคัญของโลกและมีความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดกับอิตาลี ได้สนับสนุนอิตาลีให้เป็นเจ้าภาพจัดงานด้วย นอกจากนั้น รัฐมนตรีว่าการฯ แสดงความหวังว่าอิตาลีจะสนับสนุนประเทศไทยในการเสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดงานมหกรรมโลก World Expo 2020 ในหัวข้อ Balanced Life..…Sustainable Living ซึ่งคณะรัฐมนตรีอนุมัติให้สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (สสปน.) ดำเนินการศึกษาความเป็นไปได้ของโครงการในเชิงลึก (Project Feasibility Study) และขอให้อิตาลีถ่ายทอดประสบการณ์การจัดงานมหกรรมโลกของอิตาลีให้แก่ไทยด้วย

ต่อจากนั้น รัฐมนตรีว่าการฯ ได้พบกับนาง Anna Mareschi Danieli, Finance and Contracting Officer ของบริษัท Danieli และนาย Antonello Mordeglia รองประธานบริหาร ทั้งสองฝ่ายได้หารือกันถึงลู่ทางการขยายธุรกิจของบริษัทในประเทศไทย บริษัท Danieli เป็นบริษัทชั้นนำด้านอุตสาหกรรมเหล็กและได้ตั้งโรงงานที่จังหวัดระยองด้วยเงินลงทุนประมาณ 140 ล้านยูโร และมีการจ้างงานในประเทศเป็นจำนวนมาก

ในส่วนของการเป็นประธานในการประชุมทีมประเทศไทยในอิตาลี ซึ่งมีหน่วยงานเข้าร่วมประชุมจำนวน5 หน่วยงาน รัฐมนตรีว่าการฯ ได้มอบนโยบายของรัฐบาล สรุปพัฒนาการทางการเมืองและเศรษฐกิจไทย หารือและรับทราบการดำเนินงานตามยุทธศาสตร์ที่มีร่วมกันของแต่ละหน่วยงาน แผนงานหรือโครงการที่จะทำร่วมกันในอนาคต หารือและสอบถามปัญหาและอุปสรรคในการปฏิบัติงาน สิ่งที่ประสงค์จะให้กระทรวงการต่างประเทศให้ความสนับสนุน ทีมประเทศไทยมีหน้าที่ในการร่วมดำเนินการส่งเสริมความสัมพันธ์ทางด้านการเมือง เศรษฐกิจ สังคม ระหว่างไทยกับอิตาลีให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน นอกจากนี้ การกำหนดยุทธศาสตร์ ยังใช้เป็นแนวทางในการวางแผนด้านงบประมาณ รวมทั้งเป็นการประเมินการดำเนินงานกิจกรรมของแต่ละหน่วยงานอีกด้วย

นอกจากนี้ รัฐมนตรีว่าการฯ ยังได้เป็นประธานในการประชุมกงสุลใหญ่/กงสุลกิตติมศักดิ์ไทยในอิตาลี ซึ่งมีกงสุลใหญ่และกงสุลกิตติมศักดิ์ของไทย 5 เมืองของอิตาลีเข้าร่วมการประชุม ซึ่งรัฐมนตรีว่าการฯ ได้มอบนโยบายของรัฐบาล สรุปพัฒนาการทางการเมืองและเศรษฐกิจไทย หารือบทบาทหน้าที่ และความรับผิดชอบของกงสุลกิตติมศักดิ์ในด้านต่าง ๆ การเผยแพร่ภาพลักษณ์ที่ดีของประเทศไทย ประชาสัมพันธ์โอกาสในการดำเนินธุรกิจและการลงทุนในประเทศไทย รวมทั้งสอบถามปัญหาและอุปสรรคในการปฏิบัติงานด้วย

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ