รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเข้าร่วมการประชุม Alliance of Democrats พบหารือกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศอิตาลี และรองผู้อำนวยการองค์การอาหารและการเกษตรแห่งสหประชาชาติ

ข่าวต่างประเทศ Monday October 4, 2010 13:05 —กระทรวงการต่างประเทศ

ในระหว่างการเยือนสาธารณรัฐอิตาลี นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ปฏิบัติภารกิจต่าง ๆ ในวันที่ 1 ตุลาคม 2553 ดังนี้ 1) พบหารือทวิภาคีกับนายฟรังโก เฟรตตินี่ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศอิตาลี 2) เข้าร่วมการประชุม Alliance of Democrats 3) หารือกับพระคาร์ดินัล ฌอง-หลุยส์ เทาราน ประธานฝ่ายศาสนาวิเทศสัมพันธ์นครรัฐวาติกัน 4) พบกับนายเหอ ชางชุย รองผู้อำนวยการองค์การอาหารและการเกษตรแห่งสหประชาชาติ 5) พบหารือกับนายปิเอโร ฟาสซิโน ผู้แทนพิเศษสหภาพยุโรปด้านพม่า

รัฐมนตรีว่าการฯ พบหารือทวิภาคีกับนายฟรังโก เฟรตตินี่ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศอิตาลี ซึ่งเป็นการพบกันครั้งแรกภายหลังนายฟรังโก เฟรตตินี่ เข้าดำรงตำแหน่งเมื่อปี 2551 ในโอกาสดังกล่าว ได้มีการลงนามในบันทึกความเข้าใจว่าด้วยการขยายความร่วมมือทวิภาคีระหว่างกระทรวงการต่างประเทศไทยและอิตาลี (MOU on the Enhancement of Bilateral Cooperation between the Ministry of Foreign Affairs of the Italian Republic and the Ministry of Foreign Affairs of the Kingdom of Thailand) ซึ่งจะช่วยกระชับความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น

รัฐมนตรีว่าการฯ ได้สรุปพัฒนาการทางการเมืองในประเทศไทย และความคืบหน้าในการดำเนินการเพื่อสร้างความปรองดองแห่งชาติ เชิญชวนนักธุรกิจอิตาลีมาสำรวจตลาด รวมทั้งหาลู่ทางการค้าและการลงทุนเพื่อเพิ่มศักยภาพอตสาหกรรมของทั้งสองฝ่าย ซึ่งฝ่ายอิตาลีเห็นฟ้องกับฝ่ายไทย โดยขอให้ฝ่ายไทยนำนักธุรกิจเดินทางมาอิตาลีในเดือนมกราคม 2554 และฝ่ายอิตาลีจะมอบหมายให้รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศอิตาลีนำคณะ นักธุรกิจอิตาลีเยือนไทยในช่วงกลางปี 2554

รัฐมนตรีว่าการฯ เข้าร่วมการประชุม Alliance of Democrats ในฐานะผู้แทนนายกรัฐมนตรี และกล่าวปาฐกถาในหัวข้อ Asia: Why Economic Development and Democracy need to move forward together? การประชุม Alliance of Democrats จัดโดย European Democratic Party โดยในปีนี้มีหัวข้อหลัก (theme) ว่า Security, Democracy and Development from the Asian Perspective การประชุมดังกล่าวเป็นเวทีในการหารือแลกเปลี่ยนทัศนะระหว่างพรรคการเมือง เพื่อเรียนรู้จากประสบการณ์และหลักปฏิบัติที่ดีของประเทศต่าง ๆ ในเรื่องการพัฒนาประชาธิปไตย การบริหาร/การจัดการประเทศให้มีความโปร่งใสตามหลักธรรมาภิบาล การส่งเสริมจริยธรรมพื้นฐานของนักการเมืองและการแก้ไขปัญหาคอร์รัปชั่น รัฐมนตรีว่าการฯ ได้ให้ข้อคิดเห็นเรื่องความสำคัญของการพัฒนาเศรษฐกิจที่ต้องดำเนินการควบคู่ไปกับการพัฒนาประชาธิปไตย และได้ใช้โอกาสนี้สร้างความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับสถานการณ์การเมืองในประเทศไทยแก่ที่ประชุม

รัฐมนตรีว่าการฯ ได้หารือกับพระคาร์ดินัล ฌอง-หลุยส์ เทาราน ประธานฝ่ายศาสนาวิเทศสัมพันธ์นครรัฐวาติกัน โดยรัฐมนตรีได้แสดงความพอใจและชื่นชมความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นระหว่างไทยกับวาติกัน รับฟังการดำเนินนโยบาย Interfaith หรือ inter-religious dialogue ของนครรัฐวาติกัน ซึ่งไทยให้ความสำคัญกับการเสวนาระหว่างศาสนา ความเชื่อ และวัฒนธรรมทั้งในระดับประเทศ ภูมิภาค และระหว่างประเทศ เพื่อส่งเสริมความเข้าใจ ไว้วางใจ และยอมรับซึ่งกันและกันท่ามกลางความหลากหลายทางเชื้อชาติ ศาสนา และวัฒนธรรม ตลอดจนสร้างเครือข่ายระหว่างประเทศในประเด็นดังกล่าว ไทยเห็นความสำคัญของความร่วมมือระหว่างฝ่ายต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นหน่วยงานของรัฐ สื่อมวลชน ผู้นำศาสนาในการส่งเสริมสังคมที่อยู่ร่วมกันอย่างสันติซึ่งนำไปสู่สันติภาพ ความมั่นคงระหว่างประเทศ และการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม และเห็นพ้องด้วยว่า วิกฤตของสภาวะแวดล้อมทางธรรมชาติที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน ต้องอาศัยความร่วมมือระหว่างศาสนาต่างๆ ในการสร้างจิตสำนึกแห่งความรับผิดชอบทั้งต่อชีวิตเพื่อนมนุษย์และธรรมชาติให้เกิดขึ้นในสังคม

ในการพบหารือกับนายเหอ ชางชุย รองผู้อำนวยการองค์การอาหารและการเกษตรแห่งสหประชาชาติ (FAO) รัฐมนตรีว่าการฯ ชื่นชมบทบาทของนายเหอ ชางชุย ในการประสานความร่วมมือด้านอาหารและการเกษตรระหว่างไทยกับ FAO เป็นอย่างดี ยินดีที่ไทยและ FAO มีความร่วมมือกันอย่างใกล้ชิดมาโดยตลอด และชื่นชมการดำเนินการของ FAO ในการลดความยากจนและเพิ่มความปลอดภัยและสร้างความมั่นคงด้านอาหาร ซึ่งเป็นเรื่องที่รัฐบาลไทยให้ความสำคัญลำดับต้น ทั้งสองฝ่ายเห็นฟ้องที่จะส่งเสริมความร่วมมือกันให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น รวมทั้งย้ำความสำคัญของความร่วมมือใต้- ใต้

นอกจากนั้น รัฐมนตรีว่าการฯ ยังได้พบหารือกับนายปิเอโร ฟาสซิโน ผู้แทนพิเศษสหภาพยุโรปด้านพม่า ทั้งสองฝ่ายได้แลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นเรื่องการเลือกตั้งในพม่าและบทบาทของประชาคมระหว่างประเทศในการให้ความช่วยเหลือแก่พม่าเพื่อเตรียมความพร้อมและพัฒนาศักยภาพให้ประชาชนพม่าสามารถจัดการกับความท้าทาย ทั้งด้านการเมือง เศรษฐกิจ และสังคม ภายหลังการเลือกตั้งและเพื่อเป็นกลไกขับเคลื่อนการพัฒนาประเทศในระยะยาว

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ