รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศพบปะกับผู้บริหารระดับสูงของบริษัทเอกชนอิตาลี และเป็นประธานการประชุมทีมประเทศไทยและกงสุลกิตติมศักดิ์ไทยในอิตาลี

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 5, 2010 13:14 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 30 กันยายน 2553 ในช่วงระหว่างการเยือนอิตาลี นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวง การต่างประเทศ ได้ปฏิบัติภารกิจต่าง ๆ ดังนี้ 1) พบผู้บริหารของบริษัทเอกชนอิตาลี 2) พบที่ปรึกษาด้านการทูตของคณะกรรมาธิการพิเศษสำหรับงานมหกรรมโลก 2558 (World Expo 2015) 3) เป็นประธานการประชุมทีมประเทศไทยในอิตาลี และ 4) เป็นประธานการประชุมกงสุลกิตติมศักดิ์ไทยในอิตาลี

ในการพบกับนายซีโมเน โมริ รองประธานบริหารฝ่ายกฏระเบียบ สิ่งแวดล้อม และยุทธศาสตร์คาร์บอนของบริษัท Enel นั้น นายโมริ แจ้งว่า บริษัท Enel มีการลงทุนเรื่องพลังงานใน 23 ประเทศ และมีเทคโนโลยีด้านพลังงานเกือบทุกด้าน จึงพร้อมจะพิจารณาความร่วมมือกับไทย โดยเฉพาะเรื่องพลังงานไฮโดรเจนทุกๆ มิติ ทั้งนี้ บริษัท Enel ขอเสนอที่จะร่วมมือกับไทยเรื่องการปล่อยก๊าซเรือนกระจก (Emission trading — Clean Development Mechanism: CDM) ตามพิธีสารเกียวโต (Kyoto Protocol) ซึ่งรัฐมนตรีว่าการฯ กล่าวว่ายินดีที่บริษัท Enel สนใจที่จะมีความร่วมมือกับประเทศไทย จากการที่ไทยเป็นประเทศที่พึ่งพาการนำเข้าพลังงานมาใช้

ภายในประเทศ รัฐบาลจึงมีนโยบายส่งเสริมการหาแหล่งพลังงานทดแทน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง พลังงานและรัฐบาลไทยก็ได้จัดทำแผนปฏิบัติการขับเคลื่อนพลังงานทดแทน และพร้อมที่จะร่วมมือกับประเทศต่าง ๆ ในด้านเทคโนโลยี ด้านพาณิชย์ และด้านการลงทุนร่วม ทั้งนี้ ตัวแทนบริษัท Enel จะเดินทางมาไทยในเดือนตุลาคม 2553 เพื่อพบกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องด้านพลังงานของไทย อาทิ กระทรวงพลังงาน เป็นต้น เพื่อเจรจาในรายละเอียด ต่อไป

นอกจากนี้ รัฐมนตรีว่าการฯ ยังได้พบกับนายอิญญาซีโอ ดี ปาเซ ที่ปรึกษาด้านการทูตของคณะกรรมาธิการพิเศษสำหรับงานมหกรรมโลก 2558 ซึ่งรัฐมนตรีว่าการฯ ได้แสดงความยินดีที่นครมิลานได้รับเลือกเป็นเจ้าภาพ จัดงานมหกรรมโลก 2558 ในหัวข้อ ”Feeding the Planet, Energy for Life” ซึ่งถือเป็นครั้งที่ 5 ของอิตาลี ในการเป็นเจ้าภาพจัดงานดังกล่าว ไทยในฐานะประเทศผู้ส่งออกอาหารที่สำคัญของโลกและมีความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดกับอิตาลีได้ลงคะแนนเสียงสนับสนุนอิตาลีให้เป็นเจ้าภาพจัดงานด้วย หวังว่าทั้งสองฝ่ายจะพัฒนาความร่วมมือในการสร้างความมั่นคงทางอาหารของโลกร่วมกันต่อไป รัฐมนตรีว่าการฯ ขอทราบประสบการณ์การจัดงานมหกรรมโลกของอิตาลีทั้งในด้านการได้รับคัดเลือกและการเตรียมการจัดงาน และหวังว่าในอนาคตจะได้รับการสนับสนุนจากอิตาลีในการเสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดงานมหกรรมโลก World Expo 2020 ของประเทศไทยในหัวข้อ “Balanced Life...Sustainable Living” ซึ่งคณะรัฐมนตรีอนุมัติให้สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (สสปน.) ดำเนินการศึกษาความเป็นไปได้ของโครงการในเชิงลึก (Project Feasibility Study) ตามที่ฝ่ายอิตาลีได้เสนอให้มีการลงนาม Joint Statement เรื่องความร่วมมือระหว่างไทย — อิตาลี ในงาน Expo 2015 ซึ่งกระทรววงการต่างประเทศได้ส่งเรื่องดังกล่าวไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อพิจารณาแล้ว

ต่อจากนั้น รัฐมนตรีว่าการฯ ได้พบกับนางแอนนา มาร์เรสชี ดาเนียลลี่ เจ้าหน้าที่ฝ่ายสัญญาและงบประมาณ และนายอันโตเนลโล มอร์เดเยีย รองประธานบริหารบริษัท Danieli ซึ่งได้แจ้งว่า บริษัท Danieli ได้ตั้ง โรงงานที่จังหวัดระยองด้วยเงินลงทุนประมาณ 140 ล้านยูโร และมีบริษัทไทยประมาณ 700 บริษัทเป็นผู้ผลิตวัตถุดิบป้อนโรงงาน และได้มีการจ้างงานในประเทศเป็นจำนวนมาก ทั้งนี้รัฐมนตรีว่าการฯ ได้กล่าวว่ายินดีที่บริษัท Danieli ซึ่งเป็นบริษัทชั้นนำด้านอุตสาหกรรมเหล็กได้ลงทุนตั้งโรงงานที่จังหวัดระยองและได้ว่าจ้างชาวไทยทำงานเป็นจำนวนมาก

สำหรับการประชุมทีมประเทศไทยในอิตาลี และ การประชุมกงสุลใหญ่/กงสุลกิตติมศักดิ์ไทยในอิตาลี นั้น รัฐมนตรีว่าการฯ ได้มอบนโยบายของรัฐบาล และสรุปพัฒนาการทางการเมืองและเศรษฐกิจไทย รวมถึงได้หารือและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับยุทธศาสตร์ของทีมประเทศไทย รวมทั้งสอบถามปัญหาและอุปสรรคในการปฏิบัติงานด้วย

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ