รายงานภาวะเศรษฐกิจรายวันประจำวันที่ 1 พฤศจิกายน 2553

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 1, 2010 11:22 —กระทรวงการคลัง

Macro Morning Focus ประจำวันที่ 1 พฤศจิกายน 2553

Summary:

1. การบินไทยเผยน้ำท่วมทำให้ผู้โดยสารเพิ่มขึ้น

2. น้ำท่วมไม่กระทบค้าปลีกมั่นใจโต 7%

3. ดัชนีราคาผู้บริโภคทั่วไปของเกาหลีใต้เพิ่มขึ้นเป็น 4.1% ในเดือนต.ค.

Highlight:
1. การบินไทยเผยน้ำท่วมทำให้ผู้โดยสารเพิ่มขึ้น
  • กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่าจากปัญหาน้ำท่วม ทำให้การบินไทยมีจำนวนผู้โดยสารใช้บริการเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะเส้นทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือสู่กรุงเทพฯ โดยเพิ่มขึ้นในช่วงวันทำการจากปกติจะน้อยกว่าวันหยุด ทั้งนี้ คาดว่าไตรมาส 4 ปี 2553 จำนวนผู้โดยสารของการบินไทยจะอยู่ระดับที่น่าพอใจ ซึ่งขณะนี้การจองตั๋วล่วงหน้าโดยเฉพาะเส้นทางยุโรปและญี่ปุ่นเพิ่มขึ้น
  • สศค. วิเคราะห์ว่า จากปัญหาน้ำท่วมจะส่งผลกระทบทางเศรษฐกิจต่อภาคการเกษตรเป็นหลัก ในขณะที่ภาคบริการและการท่องเที่ยวคาดว่าจะได้รับผลกระทบจากความเสียหายที่เกิดขึ้น ซึ่งจะส่งผลให้สถานบริการในพื้นที่ที่ประสบภัย (ซึ่งส่วนใหญ่ อยู่ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ) เช่น โรงแรม โรงพยาบาล ต้องหยุดให้บริการ ทั้งนี้ คาดว่าความเสียหายด้านการท่องเที่ยวไม่มากนัก หากสภาพน้ำท่วมเข้าสู่ภาวะปกติโดยเร็ว ทั้งนี้ ปัญหาน้ำท่วมจะเริ่มส่งผลกระทบต่อ GDPในไตรมาส 4 โดยสศค.ประเมินว่า เศรษฐกิจไทยในปี 53 จะลดลงร้อยละ -0.08 ถึง -0.21 ต่อปี
2. น้ำท่วมไม่กระทบค้าปลีกมั่นใจโต 7%
  • สมาคมค้าปลีกฯ คาดน้ำท่วมยังไม่กระทบค้าปลีก คาดปลายปีโต 7% สินค้าอุปโภคบริโภค-เครื่องใช้ไฟฟ้าอุ้มโชห่วยจมน้ำ โดยนายธนภณ ตังคณานันท์ ที่ปรึกษากิตติมศักดิ์ สมาคมค้าปลีกไทย เปิดเผยว่าปัญหาน้ำท่วมไม่มีผลกระทบต่อตลาดค้าปลีก-ค้าส่งของไทยมากนัก เนื่องจากมีวงจำกัดและไม่ขยายวงกว้างไปทั่วประเทศ โดยประเมินว่าหลังน้ำลดลงและกลับสู่สภาวะปกติแล้ว ประชาชนจะออกมาซ่อมแซมบ้านและจับจ่ายใช้สอยมากขึ้น
  • สศค. วิเคราะห์ว่า ภาคค้าส่งค้าปลีกมีสัดส่วนร้อยละ 13.8 ของ GDPในปี 52 โดยในไตรมาส 2 ของปี 53 ภาคค้าส่งค้าปลีกขยายตัวที่ร้อยละ 2.3 ต่อปี ซึ่งผลกระทบจากน้ำท่วมจะเริ่มส่งผลกระทบต่อ GDP ในไตรมาส 4 โดย สศค. ประเมินว่า เศรษฐกิจไทยในปี 53 จะลดลงร้อยละ -0.08 ถึง -0.21 ต่อปี (ข้อมูลล่าสุด ณ 27 ต.ค. 53) จากกรณีฐานที่ สศค. คาดว่า GDP ในปี 53 จะขยายตัวที่ร้อยละ 7.5 ต่อปี (คาดการณ์ ณ เดือน ก.ย. 53) นอกจากนี้ ผลจากภาวะน้ำท่วมอาจส่งผลต่อราคาพืชผลทางการเกษตรที่จะปรับตัวสูงขึ้น แต่จะส่งผลกระทบในระยะเวลาสั้นๆ
3. ดัชนีราคาผู้บริโภคทั่วไปของเกาหลีใต้เพิ่มขึ้นเป็น 4.1% ในเดือนต.ค.
  • เกาหลีใต้ประกาศดัชนีราคาผู้บริโภคทั่วไปเดือน ต.ค. ที่ 4.1% เพิ่มขึ้นจาก 3.6% ในเดือนก.ย. ซึ่งสูงเกินกว่าที่กำหนดไว้ที่ 2 - 4% อย่างไรก็ตาม ธนาคารกลางเกาหลีใต้ยังคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายติดต่อกันเป็นเดือนที่ 3 ที่ 2.25% เพื่อให้สอดคล้องกับการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก ขณะเดียวกันการส่งออกเดือน ต.ค. ขยายตัว 29.9% และการนำเข้าขยายตัว 22.4% ทำให้ดุลการค้าเกินดุล 6.9 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ
  • สศค.วิเคราะห์ว่า อัตราเงินเฟ้อของประเทศในภูมิภาคเอเชียมีแนวโน้มสูงขึ้นจากการขยายตัวของเศรษฐกิจในภูมิภาคที่ยังอยู่ในเกณฑ์ดี ดังนั้น จึงมีความเป็นไปได้ว่าธนาคารกลางของประเทศต่างๆ ในภูมิภาคเอเชียจะมีแนวโน้มที่จะปรับอัตราดอกเบี้ยให้สูงขึ้น อย่างไรก็ตาม การฟื้นฟูเศรษฐกิจโลกจากวิกฤติการเงินในช่วงที่ผ่านมาที่ทำให้มีสภาพคล่องในโลกสูง จะทำให้การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยมีผลให้มีเงินทุนไหลเข้ามากขึ้น ซึ่งจะส่งผลให้อัตราแลกเปลี่ยนแข็งค่าขึ้นได้

ที่มา: Macroeconomic Analysis Group:

Fiscal Policy Office Tel 02-273-9020 Ext 3665: www.fpo.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ